Thứ Năm, 03/10/2024 13:27 CH
Giải ngân các món trên 50 triệu đồng:
Đáp ứng nhu cầu mở rộng sản xuất, kinh doanh
Thứ Sáu, 24/05/2019 07:31 SA

Giải ngân vốn tại điểm giao dịch xã An Chấn, huyện Tuy An - Ảnh: LÊ HẢO

Từ tháng 3/3019 đến nay, Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh Phú Yên (NHCSXH Phú Yên) đã giải ngân 336 món có mức vay trên 50 triệu đồng. Nguồn vốn này có ý nghĩa rất lớn, đáp ứng nhu cầu mở rộng sản xuất, kinh doanh của hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn tỉnh.

 

Mới đây, NHCSXH Phú Yên đã tổ chức đoàn đi kiểm tra tình hình sử dụng vốn của các hộ được giải ngân cho vay trên 50 triệu đồng tại các địa phương. Bước đầu, đoàn nhận định hầu hết đều sử dụng vốn đúng mục đích.

 

Làm ăn hiệu quả mới vay

 

Trước đây, gia đình chị Nguyễn Thị Minh Tâm ở thôn Phú Hội, xã Xuân Phước (huyện Đồng Xuân) thuộc diện hộ cận nghèo. Được Phòng giao dịch NHCSXH huyện Đồng Xuân cho vay 50 triệu đồng, vợ chồng chị đầu tư mua bò về nuôi. Không chỉ tận dụng đất vườn để trồng cỏ nuôi bò, chị còn tham gia các lớp tập huấn để học hỏi thêm kỹ thuật chăm sóc, phòng trừ bệnh cho bò. Nhờ vậy, đàn bò mau lớn, khỏe mạnh, sinh nhiều bê con. Đến hạn, gia đình chị bán bớt bò để trả nợ ngân hàng. Còn dư chút vốn, chị Tâm mua thêm đất để trồng keo, mở rộng sản xuất.

 

“Mới đây, thông qua tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn, tôi được biết NHCSXH nâng mức cho vay đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo và cho vay phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi khó khăn lên đến 100 triệu đồng. Thấy mình đủ điều kiện và cần vốn để tiếp tục sản xuất, tôi đăng ký vay 80 triệu đồng chương trình hộ mới thoát nghèo. Nhìn 5 con bò trong chuồng, lớn có nhỏ có, được hình thành từ vốn vay, tôi dặn lòng phải chăm sóc bò thật tốt, trả lãi, trả nợ phân kỳ đúng hạn để không phụ lòng tin của cán bộ NHCSXH và Hội Phụ nữ xã đã giới thiệu, xét duyệt cho tôi vay vốn”, chị Tâm bộc bạch.

 

Tại TX Sông Cầu, hộ ông Nguyễn Thái Hòa ở khu phố Chánh Bắc, phường Xuân Thành cũng vừa được NHCSXH giải ngân cho vay 70 triệu đồng chương trình hộ cận nghèo. Với số tiền này, gia đình ông mua thêm con giống tôm hùm xanh để thả nuôi, nâng số lượng tôm đang nuôi lên 5.000 con. Còn lại một ít, ông để dành mua thức ăn hàng ngày cho tôm. Theo ông Hòa, ông là khách hàng của NHCSXH đã nhiều năm nay nhưng đây là lần đầu tiên, ông được vay với số vốn lớn như vậy. “Người dân ven biển Sông Cầu chủ yếu sống nhờ vào nuôi tôm hùm nên hầu hết đều cần nhiều vốn. Tuy vậy, chúng tôi không “ném tiền” xuống biển mà luôn tính toán, nuôi bao nhiêu cho phù hợp và hiệu quả thì mới làm. Chưa kể đây là vốn của Nhà nước cho vay chứ không cho không nên chúng tôi càng cẩn trọng hơn”, ông Hòa nói.

 

Cũng biết về chính sách nâng mức cho vay lên đến 100 triệu đồng của NHCSXH nhưng ông Trần Quốc Dũng ở xã Hòa Thắng, huyện Phú Hòa cho hay ông đang cân nhắc xem có nên vay với số vốn lớn như vậy hay không. Bởi theo ông Dũng, hiện kinh tế gia đình ông phụ thuộc chủ yếu vào việc nuôi bò và trồng 1,5ha khóm Đồng Din. Nếu có vốn, ông có thể mua thêm đất để mở rộng diện tích trồng khóm, tăng thu nhập nhưng vì đầu ra nhiều lúc chưa ổn định, vợ chồng ông lại không còn trẻ nên hiệu quả trồng trọt chưa biết đến đâu.

 

Cán bộ NHCSXH Phú Yên kiểm tra tình hình sử dụng vốn của hộ ông Nguyễn Thái Hòa ở phường Xuân Thành, TX Sông Cầu - Ảnh: LÊ HẢO

 

Kiểm tra, rà soát chặt chẽ

 

Theo NHCSXH Phú Yên, việc nâng mức cho vay tối đa đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo và cho vay phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi khó khăn từ 50 triệu đồng/hộ lên 100 triệu đồng/hộ không phải đảm bảo tiền vay được thực hiện từ tháng 3/2019 theo Quyết định 12/QĐ-HĐQT của Hội đồng quản trị NHCSXH Việt Nam. Bên cạnh việc nâng mức vay, NHCSXH còn nâng thời hạn cho vay tối đa lên 120 tháng (trước đây là 60 tháng) đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo để phù hợp với quá trình sinh trưởng và phát triển của các đối tượng đầu tư dài hạn. Riêng chương trình cho vay hộ mới thoát nghèo vẫn giữ thời hạn tối đa 60 tháng; còn chương trình cho vay phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi thì giữ nguyên thời hạn 120 tháng như trước.

 

Từ khi triển khai đến nay, NHCSXH Phú Yên đã giải ngân 336 món có mức vay trên 50 triệu đồng cho người dân ở khắp các địa phương trong tỉnh với tổng dư nợ gần 24,5 tỉ đồng. Trong đó, địa phương phát sinh nhiều món vay trên 50 triệu đồng nhất là huyện Đồng Xuân với 241 món, tiếp theo là TX Sông Cầu với 70 món, huyện Sơn Hòa 18 món... Có 7 hộ được vay với mức tối đa 100 triệu đồng, còn lại vay bình quân 70 triệu đồng/hộ.

 

Ông Hồ Văn Thục, Giám đốc NHCSXH Phú Yên cho biết: Đây là chính sách mới, mức vay lại cao nên NHCSXH yêu cầu ban quản lý tổ tiết kiệm và vay vốn phải đi kiểm tra, đánh giá đúng khả năng sử dụng vốn của hộ trước khi đề xuất, bình xét cho vay. Bên cạnh đó, cán bộ tín dụng quản lý địa bàn cũng phải đi kiểm tra 100% hộ có nhu cầu vay trên 50 triệu đồng, đảm bảo đúng đối tượng và hộ vay làm ăn có hiệu quả. Sau khi cho vay, cán bộ tín dụng, cán bộ hội đoàn thể cũng như ban quản lý tổ tiết kiệm và vay vốn phải thường xuyên kiểm tra, theo dõi và yêu cầu hộ vay trả lãi, trả nợ phân kỳ đúng hạn để giảm áp lực trả nợ khi đến hạn. Ngân hàng sẽ phối hợp với các sở, ngành, hội đoàn thể, chính quyền địa phương định hướng những mô hình sản xuất, kinh doanh mang lại giá trị kinh tế cao để người dân áp dụng nhằm phát huy hiệu quả nguồn vốn.

 

LÊ HẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek