Thứ Năm, 03/10/2024 22:32 CH
Sẵn sàng chống hạn vụ lúa hè thu
Thứ Bảy, 18/05/2019 10:40 SA

Tập trung bê tông tường kênh những đoạn cuối cùng trên kênh N5 - Ảnh: NGUYỄN CHƯƠNG

Để đảm bảo nguồn nước tưới cho vụ sản xuất lúa hè thu năm nay, Công ty TNHH MTV Thủy nông Đồng Cam (Công ty Đồng Cam) cùng các địa phương đã triển khai nhiều biện pháp chống thất thoát nước, chủ động phương án sẵn sàng chống hạn cho vụ sản xuất.

 

Đảm bảo hệ thống kênh mương thông suốt

 

Sau gần 1 tháng đóng nước, đến nay hệ thống thủy nông Đồng Cam đã mở nước trở lại phục vụ cho vụ sản xuất hè thu 2019. Để đảm bảo nguồn cấp nước được ổn định, thông suốt trên toàn hệ thống và đặc biệt là chống thất thoát nước xảy ra trong vụ tưới, từ khi vừa kết thúc vụ lúa đông xuân, Công ty Đồng Cam đã đóng nước và triển khai công tác nạo vét, sửa chữa, nâng cấp một số tuyến kênh thuộc hệ thống thủy nông Đồng Cam.

 

Ông Nguyễn Văn Chiến, Phó Giám đốc Công ty Đồng Cam cho biết: Tranh thủ những ngày đóng nước vừa qua, đơn vị đã sửa chữa, nâng cấp nhiều hạng mục trên toàn hệ thống với tổng kinh phí khoảng 9,5 tỉ đồng.

 

Cụ thể, trên kênh Nam công ty cho gia cố các tuyến kênh N2-2-2, N6-1 và N8 với tổng chiều dài gần 400m và đắp đất gia cố 2 vị trí trên kênh N1. Ở kênh Bắc, đơn vị cũng gia cố các tuyến kênh N2, N3-1, N5, sửa chữa cống tưới kênh chính và kênh N2, gia cố cống tiêu N3-1, đắp đất gia cố mái kênh chính.

 

Tại huyện Tuy An, công ty sửa chữa một số đoạn trên kênh KC5, KC3, kênh chính đông hồ Đồng Tròn... Đến nay, các hạng mục sửa chữa thuộc các tuyến kênh chính đã hoàn thành đảm bảo cho việc cấp nước phục vụ tưới.

 

Các công trình gia cố trên các tuyến kênh nhánh cũng đã làm được phần lớn khối lượng yêu cầu, nhất là các hạng mục dưới nước. Công ty đang đốc thúc các nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ đảm bảo hoàn thành toàn bộ công trình trong tuần tới.

 

Ngoài ra, các trạm thủy nông trực thuộc Công ty Đồng Cam còn huy động nguồn nhân lực của đơn vị tổ chức nạo vét, phát dọn hàng chục tuyến kênh để khai thông, tạo dòng chảy thông suốt, chống thất thoát nước trong cả vụ tưới.

 

Không riêng Công ty Đồng Cam, với mục tiêu chuẩn bị tốt nhất cho vụ sản xuất hè thu năm nay, các địa phương cũng đã chủ động nạo vét, khơi thông hệ thống kênh tưới nội đồng trên địa bàn để đảm bảo cho việc lấy nước.

 

Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp Hòa Trị 2 Nguyễn Hữu Hồng cho biết: Vừa qua, bên cạnh việc khẩn trương nạo vét toàn bộ hệ thống kênh mương nội đồng, HTX xây mới thêm 2 đập cản trữ nước phục vụ tưới chống hạn cho khu đồng Láng.

 

Chủ động chống hạn

 

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, nhiệt độ trung bình trong mùa khô năm nay dự kiến cao hơn trung bình nhiều năm, lượng mưa mùa khô bị thiếu hụt, tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, khô hạn có khả năng xảy ra trên diện rộng.

 

Nguồn nước ở các sông, suối, ao, hồ, giếng sẽ dần cạn kiệt nếu không có mưa tiểu mãn, khả năng xảy ra hạn cục bộ là khó tránh khỏi. Để hạn chế thấp nhất tình trạng khô hạn xảy ra trong vụ tưới, Công ty Đồng Cam đã chủ động các phương án chống hạn cụ thể cho từng xứ đồng.

 

Trưởng Trạm thủy nông kênh Bắc Huỳnh Quốc Việt cho biết: Vụ hè thu 2019, Trạm phục vụ tưới cho gần 7.000ha lúa. Xác định vụ sản xuất này sẽ gặp nhiều khó khăn do thời tiết bất lợi nên trạm đã chủ động khảo sát, kiểm tra những khu vực có nguy cơ cao xảy ra khô hạn thuộc một số vùng của các xã HòaTrị, Hòa Quang Bắc, Hòa Quang Nam (huyện Phú Hòa), Hòa Kiến, Bình Kiến, An Phú, phường 9, Phú Lâm (TP Tuy Hòa)... với diện tích có thể bị hạn khoảng 400ha. Q

 

ua đó, đơn vị đã lên phương án cụ thể để chống hạn trong trường hợp xảy ra. Cụ thể, trạm sẽ vận hành trạm bơm chống hạn Hòa Định Đông, bơm nước từ sông Đà Rằng đổ vào kênh chính Bắc tiếp nước cho kênh N3, trạm bơm Phú Vang và cuối kênh chính để chống hạn cho các xã Hòa Trị, Hòa An (huyện Phú Hòa), Bình Kiến, Hòa Kiến, Bình Ngọc, phường 9 (TP Tuy Hòa) và các xã phía nam huyện Tuy An.

 

Tại xã Hòa Trị, công ty đã lắp đường dây điện phục vụ cho trạm bơm chống hạn tại xi phông Bến Lội bơm nước bổ sung cho trạm bơm điện Phú Vang chống hạn cho các xã An Chấn (huyện Tuy An), An Phú và Bình Kiến (TP Tuy Hòa). Ngoài ra, trạm cũng chuẩn bị sẵn 20 máy bơm dầu D15, 15 mô tơ, 10 máy bơm xăng để bơm tiếp nước từ sông, suối, ao, hồ, giếng khoan trên địa bàn chống hạn cho các khu vực cao, xa nguồn tưới.

 

Còn theo ông Lê Thành Danh, Trưởng Trạm thủy nông kênh Nam, trong tổng số gần 7.500ha lúa mà đơn vị sẽ cấp nước tưới trong vụ này, thì các khu đồng ở cuối nguồn tưới của các xã Hòa Thành, Hòa Tân Đông, Hòa Hiệp Bắc, thị trấn Hòa Vinh và Hòa Hiệp Trung (huyện Đông Hòa), xã Hòa Bình 1 (huyện Tây Hòa) và phường Phú Lâm (TP Tuy Hòa) có nguy cơ bị hạn nặng nhất.

 

Với mục tiêu giảm thiểu diện tích hạn, trong vụ này, 2 trạm bơm chống hạn Hòa Mỹ Đông và Đồng Bò luôn trong tư thế sẵn sàng vận hành bất cứ lúc nào để tiếp nước cho kênh chính Nam và N2 giúp giải hạn cho các xứ đồng thuộc xã Hòa Thành, Hòa Tân Đông, Hòa Hiệp Bắc, thị trấn Hòa Vinh và Hòa Hiệp Trung (huyện Đông Hòa); Hòa Mỹ Đông, Hòa Đồng, Hòa Bình 1 (huyện Tây Hòa); phường Phú Lâm (TP Tuy Hòa). Ngoài ra, trạm đã có phương án lắp đặt thêm 5 trạm bơm dã chiến trên sông Bàn Thạch và các kênh tiêu để tiếp nước hỗ trợ chống hạn.

 

Ngoài sự chủ động của đơn vị thì việc cấp nước tưới cho hàng ngàn héc ta lúa trong vụ hè thu năm nay còn phụ thuộc nhiều vào việc vận hành, xả nước của 2 nhà máy thủy điện Sông Ba Hạ và Vĩnh Sơn - Sông Hinh có đảm bảo nguồn nước về đập đầu mối Đồng Cam luôn ổn định với lưu lượng 40m3/giây hay không. Công ty cũng đề nghị Điện lực Phú Yên ưu tiên cấp điện liên tục, đảm bảo vận hành các trạm bơm chống hạn. Riêng người dân cần phối hợp, tuân thủ lịch cấp nước của công ty, không tự ý tháo nước gây rối loạn “lịch ép”, kéo dài thời gian tưới ở các khu đồng, dễ gây nên tình trạng hạn cục bộ.

 

Ông Nguyễn Minh Huệ, Chủ tịch Công ty Đồng Cam

 

THỦY TIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek