Thứ Năm, 03/10/2024 22:22 CH
Hai tay cùng vỗ mới kêu
Thứ Sáu, 17/05/2019 06:00 SA

Tại hội nghị tiếp xúc khách hàng và quảng bá Quỹ Bảo lãnh tín dụng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa Phú Yên (gọi tắt là Quỹ BLTD) tổ chức mới đây, ngoài đại biểu đến từ các sở, ngành, hội, câu lạc bộ doanh nghiệp thì có 25 doanh nghiệp cử đại diện tham gia. Trong số này chỉ có một chủ doanh nghiệp phát biểu ý kiến, bày tỏ nguyện vọng của mình và đề xuất giải pháp để quỹ tiếp cận doanh nghiệp hiệu quả hơn.

 

Điều đáng nói là trước đó, đơn vị tổ chức hội nghị nói trên đã gửi thư mời cho 140 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh và cẩn thận gọi điện đến từng doanh nghiệp để xác nhận số lượng đại biểu tham dự. 75 doanh nghiệp cho biết sẽ cử người đến dự nhưng thực tế cho thấy chỉ 1/3 số này có mặt.

 

Quỹ BLTD chính thức ra mắt vào cuối năm 2017, nhưng quá trình thành lập đề án, tìm nguồn vốn, dự thảo quy chế hoạt động... đã được triển khai trước đó nhiều năm, xuất phát từ nhu cầu chính đáng của cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh mong muốn có quỹ BLTD để tiếp cận vốn ngân hàng dễ dàng hơn. Vì vậy, dù ngân sách tỉnh không dư dả nhưng sau nhiều năm trăn trở, lãnh đạo tỉnh vẫn nỗ lực tìm nguồn để thành lập quỹ, hỗ trợ doanh nghiệp. Tuy nhiên, sau hơn 1 năm hoạt động, rất ít doanh nghiệp liên hệ Quỹ BLTD tìm hiểu thủ tục và đến nay, quỹ cũng chưa bảo lãnh được cho bất cứ doanh nghiệp nào.

 

Từ năm 2016, thực hiện Năm Doanh nghiệp Phú Yên, thông qua nhiều kênh như đối thoại doanh nghiệp, cà phê doanh nhân, qua các hội, câu lạc bộ doanh nghiệp..., lãnh đạo tỉnh đã lắng nghe, chia sẻ nhiều khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp và từng bước tìm cách tháo gỡ. Thành lập Quỹ BLTD là một điển hình. Điều này cho thấy tỉnh đã dần hiện thực hóa những cam kết về việc xây dựng chính quyền phục vụ nhân dân, tập trung tháo gỡ khó khăn, tạo môi trường đầu tư thông thoáng cho các doanh nghiệp phát triển.

 

Thế nhưng, ở chiều ngược lại, dường như doanh nghiệp còn khá thờ ơ. Việc cắt cử người tham gia hội nghị quảng bá Quỹ BLTD nêu trên cho thấy không mấy doanh nghiệp mặn mà với điều này. Trong khi trước đó, chính doanh nghiệp là những người trực tiếp kêu khó, cần thành lập quỹ tại những buổi cà phê doanh nhân, hội nghị đối thoại doanh nghiệp, hay thông qua hội, câu lạc bộ đại diện bảo vệ quyền lợi cho mình.

 

Không riêng hội nghị của Quỹ BLTD nói trên, theo Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Nguyễn Chí Hiến, thời gian qua, để hỗ trợ doanh nghiệp, tỉnh đã mời các diễn giả ở Trung ương về Phú Yên trao đổi hoặc đào tạo, tập huấn về các vấn đề liên quan đến thời cơ và thách thức trong quá trình hội nhập, ứng dụng công nghệ thông tin, thương mại điện tử, phát triển du lịch... nhưng sự tham gia, hưởng ứng của doanh nghiệp không đạt được như mong muốn. Thậm chí nhiều lần, lãnh đạo tỉnh yêu cầu các sở, ban ngành tổ chức hội nghị, hội thảo mời doanh nghiệp đến dự nhưng đại diện các sở, ban ngành e rằng số lượng doanh nghiệp tham gia không đủ nên không thể thực hiện.

 

Hai tay cùng vỗ mới kêu. Lãnh đạo tỉnh và các sở, ban ngành, địa phương đã nỗ lực vào cuộc tháo gỡ khó khăn, thực hiện nhiều cam kết với doanh nghiệp thì doanh nghiệp cũng nên hưởng ứng tích cực, mạnh dạn lên tiếng về những bất cập trong quá trình thực thi chính sách để có sự trao đổi hai chiều và chung tay đưa tỉnh phát triển. “Trong quá trình sản xuất, kinh doanh, triển khai các dự án trên địa bàn, doanh nghiệp không tránh khỏi những lúc gặp khó khăn, vướng mắc. Khi đó, doanh nghiệp cần bày tỏ ý kiến, cần nói lên để tỉnh lắng nghe và có hướng giải quyết cụ thể. Nếu doanh nghiệp không nói hoặc chỉ nói cho nhau nghe mà không thẳng thắn bày tỏ ở các diễn đàn, hội nghị, kênh thông tin chính thống thì tỉnh không thể biết mà giải quyết được”, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Nguyễn Chí Hiến nói.

 

LÊ HẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek