Thứ Năm, 03/10/2024 20:30 CH
Phong phú thị trường thực phẩm chay
Thứ Bảy, 18/05/2019 13:00 CH

Khách chọn mua thực phẩm chay tại một cửa hàng ở TP Tuy Hòa - Ảnh: NGÔ XUÂN

Đại lễ Phật đản Liên Hiệp Quốc lần thứ 16 (Vesak) năm 2019 được tổ chức tại Việt Nam đã thu hút nhiều sự quan tâm của người dân và các phật tử trên cả nước. Thị trường thực phẩm chay vì vậy cũng vô cùng sôi động với nhiều dòng sản phẩm mới; sức tiêu thụ tăng mạnh.

 

Tại các siêu thị, cửa hàng tiện lợi, thực phẩm chay được bày bán khá đa dạng, từ các loại thực phẩm khô, thực phẩm chế biến sẵn cho đến các loại nấm, rau xanh, củ quả tươi sống. Ngoài ra, thị trường năm nay còn có nhiều dòng sản phẩm thực phẩm chay hữu cơ, thực phẩm sạch cũng được nhiều người tiêu dùng quan tâm nhưng vì giá cao nên khá “kén” khách. Để đáp ứng nhu cầu ăn chay của người dân trong tháng 4 âm lịch, các cửa hàng chuyên bán thực phẩm chay đều tăng lượng hàng hóa.

 

Tăng lượng hàng, tăng dòng sản phẩm

 

Chị Ái Trinh, quản lý cửa hàng thực phẩm chay Âu Lạc (TP Tuy Hòa) cho biết: Chào mừng Vesak năm 2019 được tổ chức tại Việt Nam, với sự tham gia của nhiều đoàn phật tử các nước nên các nhà cung cấp thực phẩm chay đã sớm chuẩn bị nguồn hàng hóa phong phú. Hiện thực phẩm chay Âu Lạc có rất nhiều dòng sản phẩm chay, từ gia vị, thực phẩm ăn liền, thực phẩm tiệt trùng, sản phẩm đóng lon, hàng đông lạnh, hàng khô và giải khát…

 

Bên cạnh đó, năm nay Âu Lạc còn đưa ra một số dòng sản phẩm mới như chà bông hạt lanh, chà bông khoai lang, chà bông khoai tím, chà bông mè đen, mắm nêm chay, tương nêm lẩu thái… để làm phong phú thêm cho các món chay. Từ đầu tháng 4 âm lịch, cửa hàng nhập hàng với số lượng gấp đôi ngày thường nên nguồn hàng khá ổn định và không có biến động về giá. Hiện các sản phẩm bán chạy nhất là các loại chả, giò, nem, bún chay… với giá từ 15.000-65.000 đồng/gói.

 

Tại các chợ, thực phẩm chay cũng rất phong phú. Tuy nhiên, do thời tiết nắng gắt nên nhiều loại rau xanh, hoa, trái cây tăng giá mạnh vì nguồn cung không đủ cầu. Chị Lê Thị Hà, bán rau tại chợ Hai Riêng, huyện Sông Hinh, cho biết: Bước vào mùa nắng nóng, thời tiết khô hạn nên nguồn cung cấp rau ngày càng khan hiếm. Thêm vào đó, chi phí vận chuyển tăng cao nên giá rau xanh tăng 30-50% nhưng vẫn không đủ hàng để bán.

 

Mùa lễ Phật đản, các điểm dịch vụ nấu tiệc chay, các nhà hàng, quán cơm chay cũng luôn tấp nập khách hàng. Hiện mỗi bàn tiệc chay từ 6-8 món có giá 600.000-1,2 triệu đồng tùy chất lượng món ăn do khách chọn. Các dịch vụ này đang được nhiều người chuộng bởi nấu một bữa tiệc chay hoàn chỉnh không hề đơn giản.

 

Bên cạnh đó, các điểm bán thức ăn chay nấu sẵn, quán cơm chay cũng mọc lên khắp nơi. Tại đây, khách hàng có thể mua các suất cơm chay, thức ăn chay theo nhu cầu, chỉ với 10.000-20.000 đồng/món. Trong 2 ngày 14 và 15/4 âm lịch, các quán chay đều tăng gấp đôi nguyên liệu để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

 

Lựa chọn thực phẩm an toàn

 

Chị Hoàng Thị Hoa ở phường 8, TP Tuy Hòa, chia sẻ: Nhiều năm nay, gia đình tôi có thói quen ăn chay trong ngày rằm hàng tháng để thanh lọc cơ thể và cầu mong sức khỏe, bình an cho gia đình. Thị trường thực phẩm chay hiện nay rất phong phú nên không khó để chuẩn bị một bữa cơm chay vừa ngon miệng, vừa đủ chất dinh dưỡng.

 

Vấn đề an toàn thực phẩm trong lựa chọn và sử dụng thực phẩm chay được người tiêu dùng quan tâm. Ông Huỳnh Trang, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh, cho biết: Thị trường thực phẩm chay bên cạnh sản phẩm của các doanh nghiệp uy tín trong nước thì còn tồn tại một số sản phẩm không có nhãn mác, không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Cục Quản lý thị trường đã chỉ đạo lực lượng tại các địa phương liên tục tổ chức các đợt kiểm tra, kiểm soát hàng hóa; kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm. Tuy nhiên, chúng tôi khuyến cáo người tiêu dùng chỉ lựa chọn và sử dụng các sản phẩm có nhãn mác, có ghi rõ thông tin về cơ sở sản xuất, thành phần, ngày sản xuất, hạn sử dụng...

 

Còn theo ông Nguyễn Văn Tâm, Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP, vào mùa nắng nóng, các loại thực phẩm rất dễ bị ôi thiu, hư hỏng, đặc biệt là thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm ăn liền. Do vậy, người tiêu dùng cần chọn mua thực phẩm ở những nơi uy tín, đảm bảo các điều kiện về an toàn vệ sinh thực phẩm. Ngoài ra, thực phẩm sau khi mua về hoặc sau chế biến cũng cần được bảo quản đúng cách để đảm bảo sức khỏe cho người sử dụng.

 

NGÔ XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek