Thứ Ba, 01/10/2024 04:29 SA
Lãi suất đầu vào giảm:
Quyền lợi người gửi tiền vẫn được bảo đảm
Thứ Bảy, 01/03/2008 14:00 CH

Cuộc chạy đua lãi suất huy động VND của các ngân hàng thương mại (NHTM) đã bị chặn lại ngay trong ngày 26/2 bởi Công điện 02 của Thống đốc NHNN.

 

080302-tien-6.jpg

Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đông Á cam kết khách hàng vẫn được hưởng mức lãi suất tại thời điểm gởi tiền - Ảnh: Q.THUẦN

Thị trường tiền tệ đã ổn định trở lại, mức lãi suất của các kỳ hạn đều được áp dụng từ 1%/tháng trở xuống. Tuy nhiên, hiện có rất nhiều người gửi tiền tiết kiệm tại các NHTM ở Phú Yên tỏ ra băn khoăn không biết phần hưởng lãi suất trên 1%/tháng của số tiền đã gửi trước ngày 28/2 (thời điểm các NHTM thực hiện chỉ đạo của Thống đốc NHNN) có được ngân hàng bảo lưu hay không?

 

Theo khảo sát nhanh của chúng tôi  úc 14 giờ ngày 29/2 trên địa bàn TP Tuy Hòa, người gửi tiền tiết kiệm để hưởng “siêu” lãi suất tập trung chủ yếu tại Ngân hàng TMCP Đông Á (EAB). Các NHTM Nhà nước như: Công thương (Vietinbank), Đầu tư – Phát triển (BIDV) và Nông nghiệp – Phát triển nông thôn (Agribank) thời điểm trước khi có công điện của NHNN, mức lãi suất huy động VND các kỳ hạn vẫn không vượt quá 0,95%/tháng nên chỉ có khách hàng… rút tiền đi chứ không có khách hàng gửi tiền vào. Riêng Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) chi nhánh tại Phú Yên, đến đầu ngày 27/2 mới công bố lãi suất huy động VND mới. Theo đó, lãi suất kỳ hạn 1 tháng ở mức 1,15%/tháng, các kỳ hạn khác vẫn dưới 1%/tháng. Đại diện Sacombank tại Phú Yên cho biết, ngay sau khi nhận được công điện khẩn, chi nhánh phải điều chỉnh lãi suất của kỳ hạn 1 tháng xuống còn 1% ngay trong buổi sáng ngày 27/2 và kết quả là không có một khách hàng nào gửi tiền để hưởng “siêu” lãi suất tại ngân hàng này.

 

Xung quanh vấn đề lãi suất giảm và những băn khoăn của người gửi tiền, ông Nguyễn Nhất Tuấn – Giám đốc Phòng giao dịch EAB tại Phú Yên khẳng định: “Không nên lo lắng về việc biến động lãi suất. EAB sẽ thực hiện đúng như cam kết ban đầu. Khách hàng đã gửi tiền ở mức lãi suất từ 1,03% đến 1,14%/tháng ở các kỳ hạn 3 đến 13 tháng trước đó vẫn được hưởng mức lãi suất tại thời điểm gửi cho đến khi hết hạn”.

 

Theo NHNN chi nhánh tại Phú Yên, mỗi NHTM có một chính sách kinh doanh riêng, việc điều chỉnh lãi suất bao nhiêu là do các NHTM tự quyết định, nhưng không vượt mức “trần” do NHNN quy định. Theo đó, quyền lợi của người gửi tiền phải được đảm bảo như cam kết ban đầu. Sổ gửi tiền tiết kiệm như một hợp đồng ghi rõ các điều khoản mà ngân hàng và người gửi phải thực hiện.

 

NGUYỄN QUANG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek