Thứ Ba, 01/10/2024 04:39 SA
Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi:
Còn nhiều điều bất cập
Chủ Nhật, 02/03/2008 07:00 SA

Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế đang soạn thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi, và theo lộ trình cắt giảm thuế suất, dự kiến thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) từ 28% hiện hành sẽ được giảm xuống 25%. Tuy nhiên, theo nhiều nhà doanh nghiệp, thuế suất này vẫn còn cao, cũng như một số điều kiện trong khoản khấu trừ thuế cũng chưa thật sự hợp lý.

 

080302-Oc-my-nghe.jpg

Sản xuất ốc mỹ nghệ ở DN Đại Hưng Phát - Ảnh: M.NGUYỆT

 

THUẾ SUẤT GIẢM, NHƯNG CÒN CAO

 

Theo dự thảo Luật Thuế TNDN mới, thuế suất TNDN sẽ là 25% thay vì 28% hiện hành; mức được khấu trừ thuế dành cho hoạt động quảng cáo, marketing không vượt quá 10% tổng doanh thu của doanh nghiệp; tiền thưởng cho cán bộ, công nhân viên của doanh nghiệp cũng không được khấu trừ thuế (tức cũng phải chịu thuế)... Thông tin này đã có tác động trái ngược nhau đối với các doanh nghiệp, doanh nhân ở Phú Yên. Ông Phạm Hồng Bình, chủ doanh nghiệp Bình SVC (TP Tuy Hòa), nói: “Việc cắt giảm thuế TNDN là cần thiết và là động thái tích cực thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp kinh tế ngoài quốc doanh. Tuy nhiên, mức thuế suất này vẫn còn khá cao, nếu so với mức 19% của nhiều nước Đông Nam Á. Thuế suất thuế TNDN có tác động rất lớn đến quá trình kinh doanh của doanh nghiệp và đánh trực tiếp vào sản phẩm, tức người tiêu dùng phải chịu. Do đó, việc cắt giảm thuế nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho doanh nghiệp cần phải được cân nhắc. Tôi nghĩ việc giảm thuế TNDN nên thực hiện có lộ trình giảm dần, và phải sát với mức của khu vực.

 

Thuế suất thuế TNDN cao hay thấp sẽ đánh trực tiếp vào giá của sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp nên có thể nhận thấy ảnh hưởng tích cực của việc cắt giảm thuế suất. Ông Dương Duy Viễn, Chủ doanh nghiệp Hải Lâm (phường 2, TP Tuy Hòa), cho biết: Việc cắt giảm thuế suất thuế TNDN sẽ tác động tích cực đến thị trường trong bối cảnh giá cả đang leo thang và lạm phát tăng cao như hiện nay. Trong khi giá xăng dầu đã tăng cao, cước vận chuyển, dịch vụ cũng phải tăng theo, nếu thuế suất giảm sẽ giảm áp lực phải tăng giá của các doanh nghiệp và người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi.

 

Từ trước đến nay, khi áp dụng thuế suất 28% doanh thu, có một thực tế là nhiều doanh nghiệp đã không khai báo đúng doanh thu đạt được nhằm giảm bớt áp lực các khoản chi phí phải chịu thuế. Nhiều ý kiến cho rằng, việc cắt giảm thuế suất sẽ tạo tâm lý thoải mái cho người kinh doanh và doanh nghiệp sẽ sẵn sàng đóng thuế. Các khoản thu không được kê khai cũng sẽ giảm bớt, và vì vậy, áp lực về số thu cũng không có biến động đáng ngại.

 

KHẤU TRỪ CHI PHÍ VẪN CHƯA HỢP LÝ

 

Trong khi thông tin thuế suất giảm đã có hiệu ứng tích cực thì ngược lại, các doanh nghiệp không đồng tình với một số điều về chi phí hợp lý được khấu trừ thuế. Theo dự thảo Luật thuế TNDN sửa đổi, chi phí được khấu trừ thuế dành cho chi phí quảng cáo, marketing của doanh nghiệp không quá 10% doanh thu. Các doanh nghiệp Phú Yên cho rằng đây là điều bất hợp lý. Phó Chủ tịch Hội Doanh nghiệp trẻ Phú Yên Lại Tấn Cang, nói: “Nếu chỉ dành 10% doanh thu cho việc quảng bá hình ảnh, sản phẩm của doanh nghiệp thì sẽ không làm được gì. Thông thường, các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp mới thành lập, phải dành tới trên dưới 30% doanh thu dành cho những hoạt động nhằm đưa được sản phẩm đến với thị trường và người tiêu dùng. Do đó, Luật Thuế TNDN cũng không nên quy định chi phí quảng cáo, marketing… bởi hầu như các nước trên thế giới đều không áp dụng điều khoản này”.

 

Bên cạnh đó, Luật Thuế TNDN đang được sửa đổi cũng không khấu trừ thuế khoản chi phí thưởng cho công nhân viên của doanh nghiệp. Điều này cũng gây phản ứng đối với doanh nghiệp, bởi trên thực tế, tiền thưởng là khoản chi phí kích thích người lao động. Nếu áp dụng điều khoản này, các doanh nghiệp sẽ không thưởng mạnh cho công nhân viên có những thành quả cao trong công việc. Hơn nữa, nếu người lao động có thu nhập cao thì cũng đã chịu thuế thu nhập cá nhân.

 

Ông Lại Tấn Cang nói: Cắt giảm thuế suất là hợp lý, tùy theo lộ trình, các doanh nghiệp vẫn tiếp tục phát triển trong lúc chờ đến lộ trình cắt giảm tiếp theo. Nhưng riêng các khoản khấu trừ thuế được dự thảo quy định như trên không nên áp dụng vì sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến người tiêu dùng, người lao động và cả môi trường đầu tư.

 

LY KHA

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek