Thứ Ba, 01/10/2024 14:31 CH
Hôm qua, xăng dầu lại tăng giá
Thứ Ba, 26/02/2008 09:00 SA

* Xăng tăng 1.500 đồng/lít, dầu tăng 3.900 đồng/lít

 

* Người tiêu dùng Phú Yên không đổ xô đi mua xăng dầu dự trữ, nhưng nhiều người lo lắng vì chi phí cao

 

Từ 11 giờ trưa hôm qua (25/2), giá xăng trên thị trường đã tăng thêm 1.500 đồng/lít và dầu hỏa, dầu diesel tăng thêm 3.900 đồng/lít. Vào thời điểm vừa tăng giá, hầu hết các cây xăng điều chỉnh giá bán trên bảng điện tử chứ chưa thay đổi bảng giá công bố nên rất ít người biết thông tin giá xăng dầu tăng.

 

080226-Xang-dau-moi-3.jpg

Vẻ mặt bất ngờ của một khách hàng đổ xăng tại cửa hàng của PYGEMACO khi biết giá xăng tăng  - Ảnh: MINH NGUYỆT

 

Các nhân viên bán xăng dầu ở các cửa hàng vừa bán vừa thông báo cho khách hàng: “Xăng tăng rồi nghe anh (chị)”. Lúc đó, người mua xăng mới biết mình đang mua với giá mới. Nhiều người có thói quen gọi “đổ cho đầy bình”, lần này phải móc túi  để trả thêm tiền. Lượng người mua xăng vẫn bình thường chứ không xảy ra hiện tượng đổ xô đi mua hoặc mua với số lượng lớn. Tại các cửa hàng của Chi nhánh Xăng dầu Phú Yên và của Công ty TNHH một thành viên Vật tư tổng hợp Phú Yên PYGEMACO, giá bán xăng A95 là15.090 đồng/lít, A92 là 14.790 đồng/lít.

 

Nhiều người mua xăng cho biết, họ nghe tin có thể xăng tăng giá từ báo chí, nhưng khi giá tăng thì vẫn thấy đột ngột. Ông Ngô Quang Hà ở xã Hòa Trị (huyện Phú Hòa) cho biết: “Tôi biết thể nào giá xăng cũng tăng, nhưng tăng 1.500 đồng/lít là quá cao”. Ông Hà tỏ ra lo lắng: “Tuy không dùng xăng dầu nhiều lắm, nhưng mỗi lẫn tăng giá là tôi thấy sốt ruột ghê gớm. Bởi vì, hễ xăng dầu tăng thì các thứ hàng tiêu dùng khác đều tăng, không lo sao được?”. Anh Nguyễn Quang Trung ở phường Phú Lâm (TP Tuy Hòa) than: “Trước đây, chi phí đi lại cho mỗi ngày đi làm tại xã Hòa Vinh (huyện Đông Hòa) chỉ 10.000 đồng thì nay phải mất 15.000 đồng”. Lo lắng hơn cả là những chủ tàu đánh bắt xa bờ và những người nuôi tôm vì phải sử dụng một lượng lớn dầu diesel. Anh Quang, một chủ đìa tôm ở xã Hòa Hiệp Bắc nói: “Mỗi ngày các đìa tôm của gia đình tôi sử dụng khoảng 100 lít cho máy nổ sục khí, vậy là phải tốn thêm đến 360.000 đồng tiền dầu!”.

 

080226-Xang-dau-moi.jpg

Trưa qua, nhân viên của PYGEMACO niêm yết giá bán lẻ xăng dầu mới – Ảnh: MINH NGUYỆT

Đây là lần tăng giá xăng thứ 5 kể từ đầu năm 2007 đến nay. Mỗi lần xăng dầu tăng giá là cuộc sống người dân lại thêm phần xáo trộn vì kéo theo nó là hàng loạt sản phẩm, dịch vụ tăng giá.

 

Ông Giáp Văn Hùng, Giám đốc Chi nhánh xăng dầu Phú Yên cho biết: Việc Chính phủ và liên bộ điều chỉnh giá xăng vào thời điểm nhạy cảm khi mà mọi mặt hàng đều tăng giá là bởi vì Nhà nước đã không thể bù lỗ cho DN. Trong khi đó, các DN đầu mối đã chịu lỗ trong thời gian dài với một số tiền lớn nên đã thiếu tiền để nhập hàng về. Điều đó đồng nghĩa với việc DN gặp khó khăn trong nhập khẩu và nguy cơ khủng hoảng xăng dầu là rất lớn. Vì vậy, việc tăng giá xăng dầu như hiện nay là bất khả kháng.

 

Cơ chế điều hành xăng dầu áp dụng trong nhiều năm qua là “bất cập” vì xử lý thường chậm và mang nặng tính chất hành chính, không theo cơ chế thị trường. Từ khi Nghị định 55 ra đời đến nay, đây là lần đầu tiên, các cơ quan quản lý Nhà nước đồng ý để các DN bán lẻ xăng dầu tăng theo giá thị trường thế giới. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng có thể can thiệp khi có sự đột biến lớn về giá.

 

Lần này, Nhà nước chấp nhận giá do DN tự quyết và có thể giá của các DN sẽ khác nhau. Nhà nước không phải chi tiền ngân sách bù giá vốn cho các DN mà dành tiền cho phát triển kinh tế xã hội. Đối với các DN kinh doanh xăng dầu, cơ chế này giúp đảm bảo kinh doanh mà không phải chịu lỗ hoặc bù giá với các loại dầu. Riêng với người tiêu dùng, dẫu biết rằng từ trước đến nay, chi phí bỏ ra mua xăng dầu không đúng với giá thực tế vì nhờ có Nhà nước bù lỗ, song việc xăng dầu tăng giá khá cao lần này khiến không ít người dân bị “sốc”!

MINH NGUYỆT

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek