Chủ Nhật, 06/10/2024 21:31 CH
Cấp bách chặn dịch tả lợn Châu Phi xâm nhập vào tỉnh
Thứ Bảy, 16/03/2019 09:55 SA

Lực lượng thú y kiểm tra tình hình bệnh trên đàn lợn tại một cơ sở chăn nuôi ở huyện Phú Hòa - Ảnh: NGUYỄN CHƯƠNG

Hiện nay, dịch tả lợn Châu Phi đang bùng phát tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước và có nguy cơ lây lan rộng ra nhiều địa phương. Đây là loại dịch bệnh rất nguy hiểm, có tính lây lan cao, gây thiệt hại lớn đến ngành Chăn nuôi.

 

Để kịp thời ngăn chặn, phòng ngừa dịch tả lợn Châu Phi lây nhiễm vào tỉnh ta, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành chức năng thực hiện đồng bộ các giải pháp ngăn chặn dịch tả lợn Châu Phi. Báo Phú Yên trao đổi với ông Đào Lý Nhĩ, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT xung quanh việc phòng chống dịch bệnh nguy hiểm này. Ông Nhĩ cho biết:

 

Dịch tả lợn Châu Phi là loại bệnh truyền nhiễm do vi rút gây ra trên đàn lợn. Bệnh có thể lây lan trên tất cả các giống lợn, ở mọi lứa tuổi, bệnh lây lan rất nhanh, khi nhiễm bệnh tỉ lệ lợn chết rất cao. Hiện nay, thế giới chưa có vắc xin hay thuốc điều trị loại bệnh này nên đây là loại bệnh vô cùng nguy hiểm và gây thiệt hại lớn cho ngành Chăn nuôi nếu xảy ra.

 

Tại Việt Nam, dịch tả lợn Châu Phi đã xảy ra tại 14 tỉnh thành ở khu vực phía Bắc (số liệu thống kê đến ngày 12/3), gồm: Hà Nam, Thanh Hóa, Hải Dương, Thái Bình, Hưng Yên, Hòa Bình, Điện Biên, Ninh Bình, Nam Định, Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Bắc Cạn. Dịch tả lợn Châu Phi đã làm chết và buộc tiêu hủy hơn 17.000 con lợn, nguy cơ dịch bệnh có thể tiếp tục lây lan rộng trong thời gian tới.

 

Ông Đào Lý Nhĩ

* Để ngăn ngừa dịch bệnh nguy hiểm này xâm nhập vào Phú Yên, tỉnh ta triển khai những biện pháp ngăn chặn như thế nào?

 

- Phú Yên chưa xuất hiện dịch tả lợn Châu Phi, vì vậy, để ngăn ngừa không cho dịch tả lợn Châu Phi lây nhiễm vào tỉnh, UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị 02 về việc tăng cường công tác phòng chống dịch tả lợn Châu Phi trên địa bàn tỉnh với sự vào cuộc của tất cả các ngành liên quan.

 

Nhằm giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên địa bàn, ngành Nông nghiệp đang tăng cường công tác theo dõi tình hình dịch bệnh trên đàn lợn. Các trường hợp phát hiện lợn bệnh tại các hộ chăn nuôi hoặc các cơ sở giết mổ có triệu chứng dịch tả lợn Châu Phi sẽ được lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ để xác định chính xác bệnh, có biện pháp xử lý phù hợp.

 

Đồng thời, ngành cũng siết chặt công tác kiểm soát vận chuyển, mua bán động vật trên địa bàn. Hiện nay, ngoài Trạm kiểm dịch động vật Hảo Sơn (huyện Đông Hòa), từ ngày 15/3, chốt kiểm dịch tạm thời tại cầu Bình Phú (TX Sông Cầu) đã bắt đầu hoạt động 24/24 giờ với sự phối hợp của 3 lực lượng thú y, quản lý thị trường và cảnh sát giao thông để giám sát việc vận chuyển, nhập lợn vào tỉnh từ đầu phía Bắc.

 

Ngoài ra, UBND tỉnh cũng đã cấp phát 5.000 lít thuốc sát trùng về cho các địa phương để triển khai phun tiêu độc sát trùng môi trường trên toàn tỉnh nhằm tiêu diệt bớt mầm bệnh trong không khí, hạn chế nguy cơ phát sinh dịch.

 

Bên cạnh đó, hiện Ban chỉ đạo 389 của tỉnh cũng tập trung chỉ đạo ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển lợn và sản phẩm lợn trái phép vào tỉnh. Cục Quản lý thị trường tỉnh tăng cường kiểm tra, giám sát thị trường nhằm ngăn chặn việc buôn bán, vận chuyển lợn, sản phẩm lợn không rõ nguồn gốc, không đảm bảo yêu cầu vệ sinh thú y và an toàn thực phẩm.

 

Các ngành Công an, GTVT cũng tăng cường hỗ trợ trong việc kiểm soát lưu thông vận chuyển, mua bán lợn và sản phẩm lợn để kịp thời phát hiện, ngăn chặn các trường hợp vận chuyển trái phép...

 

* Trong tình hình dịch bệnh đang bùng phát như hiện nay thì người chăn nuôi trong tỉnh cần làm gì để bảo toàn đàn vật nuôi, hạn chế thiệt hại, thưa ông?

 

- Người chăn nuôi chính là đối tượng chịu ảnh hưởng trực tiếp và nặng nề nhất nếu dịch tả lợn Châu Phi xảy ra trên địa bàn. Vì vậy, ngoài những nỗ lực của các ngành chức năng thì người chăn nuôi phải có ý thức, trách nhiệm trong việc ngăn ngừa dịch bệnh nguy hiểm này, bảo toàn đàn vật nuôi.

 

Trước tiên, bà con tuyệt đối không mua lợn hay các sản phẩm của lợn chưa qua kiểm dịch và từ các địa phương đang có dịch vì nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh sẽ rất cao. Đồng thời, người chăn nuôi cần chăm sóc tốt, tăng cường sức khỏe cho đàn lợn để giúp vật nuôi có sức đề kháng tốt nhất; thực hiện các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, tiêm phòng các loại vắc xin theo quy định.

 

Đặc biệt không được vứt xác lợn hay các loài vật nuôi khác ra môi trường vì sẽ làm phát tán mầm bệnh, dễ gây bùng phát dịch bệnh trên diện rộng. Đồng thời, trong quá trình chăm sóc, nếu phát hiện lợn có những triệu chứng như sốt, bỏ ăn, một số vùng da chuyển đỏ, đi không vững, ói, tiêu chảy hoặc chết hàng loạt... thì có thể lợn đang mắc bệnh dịch tả lợn Châu Phi.

 

Lúc này bà con phải nhanh chóng cách ly những con bệnh và báo ngay cho cơ quan thú y gần nhất hoặc chính quyền địa phương để có biện pháp xử lý kịp thời.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

THỦY TIÊN (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek