Thứ Hai, 07/10/2024 11:25 SA
Nâng mức vay tối đa 100 triệu đồng:
Đảm bảo cho vay an toàn, hiệu quả, đúng đối tượng
Thứ Sáu, 08/03/2019 10:25 SA

Từ tháng 3/2019, mức cho vay và thời hạn cho vay tối đa đối với một số chương trình tín dụng chính sách tăng lên gấp đôi. Trao đổi với Báo Phú Yên về chính sách mới này, ông Hồ Văn Thục, Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh Phú Yên (NHCSXH Phú Yên) cho biết:

 

Ông Hồ Văn Thục

- Thời gian qua, thông qua các cuộc tiếp xúc cử tri và tại các diễn đàn, người dân cũng như lãnh đạo các địa phương đều kiến nghị NHCSXH tăng mức cho vay hộ nghèo và một số đối tượng chính sách khác nhằm đáp ứng nhu cầu vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh của người dân.

 

Do đó, sau một thời gian xem xét và chuẩn bị, cuối tháng 2 vừa qua, Hội đồng quản trị NHCSXH đã quyết định nâng mức cho vay tối đa đối với hộ nghèo từ 50 triệu đồng/hộ lên 100 triệu đồng/hộ không phải đảm bảo tiền vay. Đồng thời nâng thời hạn cho vay tối đa lên 120 tháng (trước đây là 60 tháng) đối với hộ nghèo để phù hợp với quá trình sinh trưởng và phát triển của các đối tượng đầu tư dài hạn. Quyết định này có hiệu lực từ ngày 1/3/2019.

 

* Được biết, ngoài hộ nghèo, một số đối tượng chính sách khác cũng được vay tối đa 100 triệu đồng/hộ?

 

- Ngay sau khi Hội đồng quản trị NHCSXH ký quyết định về việc nâng mức cho vay và thời hạn cho vay tối đa đối với hộ nghèo, Tổng Giám đốc NHCSXH đã ban hành văn bản hướng dẫn về việc thực hiện nâng mức cho vay và thời hạn cho vay tối đa đối với hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo và cho vay phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi.

 

Theo đó, ngoài chương trình cho vay hộ nghèo thì kể từ ngày 1/3/2019, các chương trình cho vay hộ cận nghèo, cho vay hộ mới thoát nghèo và cho vay phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi theo Quyết định 2085/QĐ-TTg cũng được nâng mức cho vay tối đa lên 100 triệu đồng/hộ không phải bảo đảm tiền vay.

 

Đối với thời hạn cho vay, chương trình cho vay hộ cận nghèo cũng được nâng lên tối đa 120 tháng. Riêng chương trình cho vay hộ mới thoát nghèo vẫn giữ thời hạn tối đa 60 tháng; còn chương trình cho vay phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi theo Quyết định 2085/QĐ-TTg thì giữ nguyên thời hạn 120 tháng như trước.

 

Việc nâng mức cho vay tối đa đối với các chương trình tín dụng nói trên nhằm tăng khả năng tiếp cận vốn của người dân. Đây cũng là một trong những giải pháp góp phần đẩy lùi tín dụng phi chính thức.

 

* NHCSXH Phú Yên sẽ làm gì để những người được thụ hưởng biết về chính sách này, thưa ông?

 

- Trước mắt, NHCSXH Phú Yên sẽ tuyên truyền rộng rãi việc nâng mức cho vay đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo và cho vay phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi lên tối đa 100 triệu đồng/hộ cùng việc nâng thời hạn cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo lên tối đa 120 tháng đến với người dân trên địa bàn tỉnh thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng. Song song đó, ngân hàng sẽ tham mưu Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH tỉnh cũng như cấp ủy, chính quyền các địa phương có văn bản chỉ đạo các thành viên trực thuộc tăng cường tuyên truyền về chính sách này.

 

Người dân ở xã Ea Bar, huyện Sông Hinh vay vốn hộ nghèo từ NHCSXH để nuôi bò - Ảnh: LÊ HẢO

 

Thời gian tới, NHCSXH Phú Yên sẽ phối hợp với hội đoàn thể các cấp - vừa là những tổ chức chính trị xã hội, vừa là đơn vị nhận ủy thác - tuyên truyền đầy đủ cho các hội viên. Chúng tôi còn công khai thông tin này tại các điểm giao dịch xã và trụ sở ngân hàng; đồng thời phổ biến cụ thể cho người dân, thành viên tổ tiết kiệm và vay vốn tại mỗi phiên giao dịch xã.

 

Mỗi thành viên ban đại diện, mỗi cán bộ hội đoàn thể, mỗi người trong ban quản lý tổ tiết kiệm và vay vốn, mỗi cán bộ nhân viên ngân hàng... cũng sẽ là một tuyên truyền viên về chính sách mới này đến với cộng đồng. Hy vọng với việc vào cuộc tuyên truyền đồng bộ, rộng rãi như thế, người dân trên địa bàn tỉnh sẽ biết, hiểu rõ về chính sách để thuận tiện trong việc tiếp cận vốn phục vụ nhu cầu sản xuất, kinh doanh.

 

* Trước đây, mặc dù hộ nghèo và một số đối tượng chính sách được vay tối đa 50 triệu đồng nhưng không có nhiều hộ vay đến mức này. Nay mức vay lại tăng gấp đôi thì theo ông, người dân cần làm gì để vay được số tiền tối đa và phát huy hiệu quả nguồn vốn?

 

- Mức cho vay và thời hạn cho vay cụ thể đối với từng hộ vay sẽ tùy thuộc vào mục đích sử dụng vốn vay, chu kỳ sản xuất kinh doanh, vốn tự có, khả năng trả nợ của hộ vay và nguồn vốn cho vay của NHCSXH. Trường hợp hộ vay thuộc đối tượng của các chương trình tín dụng nêu trên đang sử dụng vốn vay có hiệu quả, thực hiện trả lãi đúng kỳ hạn theo thỏa thuận, nếu có nhu cầu vay thêm vốn để thực hiện phương án sản xuất, kinh doanh được đánh giá là khả thi thì có thể vay bổ sung nhưng mức dư nợ không vượt quá 100 triệu đồng/hộ.

 

Chúng tôi cho vay theo nguyên tắc đảm bảo an toàn, hiệu quả, đúng đối tượng. Quy định của ngân hàng rất rõ ràng, người dân thuộc diện được thụ hưởng, có nhu cầu và có phương án sản xuất kinh doanh hiệu quả thì NHCSXH sẽ bố trí đầy đủ nguồn vốn để đáp ứng.

 

Ngân hàng sẽ phối hợp với các sở, ngành, hội đoàn thể, chính quyền địa phương định hướng những mô hình sản xuất, kinh doanh mang lại giá trị kinh tế cao để người dân có thể áp dụng; đồng thời tăng cường kiểm tra mục đích sử dụng vốn, cách quản lý vốn vay... để phát huy hiệu quả nguồn vốn, tránh thất thoát hoặc bị sử dụng sai mục đích.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

LÊ HẢO (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek