Thứ Tư, 09/10/2024 17:22 CH
Tín dụng chính sách góp phần hạn chế tín dụng đen
Thứ Sáu, 18/01/2019 07:00 SA

Anh Nguyễn Minh Vương (trái) ở xã An Hòa, huyện Tuy An trao đổi với tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn về tình hình sử dụng vốn vay - Ảnh: LÊ HẢO

Với mạng lưới điểm giao dịch đến tận xã cùng hệ thống tổ tiết kiệm và vay vốn ở tận thôn, Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh Phú Yên (NHCSXH Phú Yên) đã giúp hàng chục ngàn hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn tỉnh có điều kiện sản xuất, kinh doanh, cải thiện đời sống. Qua đó từng bước hạn chế tình trạng cho vay nặng lãi, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới.

 

Có vốn chính sách khỏi đi vay nóng

 

3 giờ sáng, anh Nguyễn Minh Vương ở thôn Nhơn Hội, xã An Hòa (huyện Tuy An) đẩy thúng ra biển đánh lưới. Đến khi trời sáng hẳn thì anh vào bờ, gỡ cá khỏi lưới để vợ đem ra chợ bán. Ngày nhiều, vợ chồng anh kiếm hơn 1 triệu đồng, ít thì cũng vài trăm, đủ chi phí sinh hoạt trong gia đình và nuôi hai con ăn học. Anh Vương cho biết nếu không được vay vốn chính sách, cả nhà anh không thể sống ổn định như thế này.

 

Cách đây hơn 2 năm, anh Vương vay 50 triệu đồng vốn chương trình tín dụng hộ cận nghèo của NHCSXH. Với số tiền này, anh sắm thúng, mua lưới để đi biển, thu nhập bình quân từ 500.000-700.000 đồng/ngày. “Trước kia khi chưa có thúng, tôi phải đi bạn cho những người có ghe ở địa phương nhưng chỉ đến tháng 8 là nghỉ vì biển vào mùa động, ở nhà ăn không tới tháng Giêng mới đi làm lại.

 

Theo NHCSXH Phú Yên, hiện với mạng lưới 112 điểm giao dịch xã cùng hơn 2.300 tổ tiết kiệm và vay vốn vươn đến tận thôn, buôn, khu phố, đơn vị này đã đáp ứng nhu cầu vay vốn của hàng chục ngàn hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn tỉnh. Đến cuối năm 2018, tổng nguồn vốn thực hiện 2.590,4 tỉ đồng, tăng 189,7 tỉ đồng; tổng dư nợ 2.586 tỉ đồng, tăng gần 8,3% so với cuối năm 2017, với hơn 90.000 hộ còn dư nợ.

Khoảng thời gian nghỉ này, túng quá tôi phải vay nóng bên ngoài để trang trải chi phí trong nhà. Từ ngày được vay vốn sắm thúng, tôi có thể đi biển quanh năm, chỉ nghỉ những ngày biển động mạnh nên thu nhập ổn định hơn, không phải lo chạy đầu này vay đầu kia nữa”, anh Vương nói.

 

Chị Nguyễn Thị Ren ở thôn Minh Đức, xã Hòa Kiến (TP Tuy Hòa) làm thợ may, còn chồng làm ruộng, lúc rảnh rỗi thì đi làm thuê. Thu nhập của hai vợ chồng không ổn định, lại phải nuôi hai con - một đang học đại học năm nhất và một đang học lớp 6 - nên nhiều lúc túng bấn.

 

Đầu năm học 2018-2019, con trai chị nhập học Trường đại học Kinh tế - Luật (Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh). Nhờ kịp thời được vay vốn học sinh, sinh viên từ NHCSXH nên chị có tiền gửi cho con đóng học phí và các chi phí khác.

 

“Ở nông thôn, hầu như nhà nào cũng trông vào mấy sào ruộng nên cuộc sống rất khó khăn. Lúc khó quá, tôi và một số người phải vay nóng, biết là lãi suất cao nhưng đành chấp nhận. May có vốn chính sách, chúng tôi đỡ được phần nào. Chỉ mong nguồn vốn này có nhiều hơn, đối tượng được thụ hưởng rộng hơn để người dân nông thôn không phải vay ngoài nữa”, chị Ren bộc bạch.

 

Tăng cường trách nhiệm của địa phương

 

Hộ anh Vương, chị Ren chỉ là hai trong số hàng chục ngàn hộ trên địa bàn tỉnh được tiếp cận với vốn tín dụng ưu đãi để sản xuất, kinh doanh, cải thiện đời sống, xây công trình nước sạch, vệ sinh, tiếp tục cho con đến trường...

 

Theo ông Hồ Văn Thục, Giám đốc NHCSXH Phú Yên, thời gian qua, không chỉ đáp ứng kịp thời nhu cầu vay của các đối tượng thụ hưởng, chi nhánh còn chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan và các hội đoàn thể nhận ủy thác lồng ghép hoạt động tín dụng với các hoạt động tư vấn, hướng dẫn xây dựng và nhân rộng mô hình sản xuất, kinh doanh điển hình để nâng cao hiệu quả sử dụng vốn vay.

 

Từ nguồn vốn tín dụng ưu đãi và phương thức cho vay đặc thù của NHCSXH, thông qua các phiên giao dịch tại xã hàng tháng và qua các buổi sinh hoạt tổ tiết kiệm và vay vốn, hộ vay được tiếp cận những cách thức sản xuất kinh doanh hiệu quả để vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng. Qua đó từng bước hạn chế tình trạng cho vay nặng lãi, nhất là ở khu vực nông thôn, góp phần thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững.

 

“Thời gian tới, trong khi chờ đợi Chính phủ có những chủ trương mới để đẩy lùi nạn tín dụng đen, NHCSXH Phú Yên sẽ phối hợp với các hội đoàn thể và chính quyền cơ sở đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các chương trình tín dụng chính sách xã hội đến các tầng lớp nhân dân. Ngân hàng cũng kiến nghị tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố tăng cường bổ sung nguồn vốn địa phương ủy thác để cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác; kịp thời rà soát, lên danh sách những hộ thuộc đối tượng thụ hưởng có nhu cầu vay vốn để ngân hàng bố trí vốn cho vay, giúp người dân không phải tìm đến tín dụng đen”, ông Thục nói.

 

LÊ HẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek