Thứ Tư, 09/10/2024 19:29 CH
Quản lý chặt dịch vụ ăn uống trên vịnh Vũng Rô
Thứ Năm, 17/01/2019 11:00 SA

Du khách tham quan, ăn uống trên bè nổi ở vịnh Vũng Rô - Ảnh: NGỌC CHUNG

Hiện đa số các trường hợp kinh doanh dịch vụ ăn uống trên bè nổi, phương tiện chở khách ở vịnh Vũng Rô đều không đảm bảo các điều kiện cần thiết. Chính quyền địa phương đang khẩn trương triển khai nhiều biện pháp xử lý để hạn chế rủi ro, đảm bảo an toàn tính mạng của người dân, du khách trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi.

 

Kiên quyết xử lý

 

Trước đây, các hộ dân ở vịnh Vũng Rô chỉ nuôi trồng thủy sản. Khi thấy một số người có nhu cầu du lịch, vui chơi, ăn uống các hộ nuôi tôm tự phát triển khai mô hình kinh doanh dịch vụ ăn uống. Từ 1, 2 hộ lẻ tẻ đã phát triển lên 18 hộ và tồn tại gần 3 năm nay. Để phục vụ cho hoạt động kinh doanh trên lồng bè, 32 phương tiện thủy chuyên chở khách du lịch cũng xuất hiện, “tiếp tay” cho các bè nổi kinh doanh trái phép.

 

Vấn đề tồn tại lâu nay là các phương tiện đón khách, bè nổi đều không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn. Thêm vào đó, khi kinh doanh dịch vụ ăn uống trên bè, các chủ bè còn đổ rác thải xuống nước, xây cả nhà vệ sinh trên lồng… Đây là nguyên nhân dẫn đến nguy cơ ô nhiễm môi trường xảy ra trên khu vực này. Công tác an toàn vệ sinh thực phẩm cũng rất khó kiểm soát.

 

Ông Trần Văn Ngãi, Chủ tịch UBND xã Hòa Xuân Nam, huyện Đông Hòa, cho biết: Thời gian qua, xã đã làm việc, xử lý 14 trường hợp vi phạm kinh doanh bè nổi không đảm bảo kết cấu theo đúng quy định, trong đó có phạt tiền, cưỡng chế tháo gỡ kết cấu phần trên, nhưng với kết cấu dưới mặt nước thì chưa có biện pháp cưỡng chế. Trong quá trình kinh doanh dịch vụ, các chủ bè cũng để xảy ra rủi ro đối với 1 trường hợp dẫn đến tử vong.

 

Theo UBND huyện Đông Hòa, khách du lịch đến tham quan, vui chơi trên bè nổi vịnh Vũng Rô có gần 200 người/ngày, tuy nhiên các dịp cao điểm, lễ, Tết có thể tăng từ 2.500-3.000 khách/ngày. Để bảo đảm an toàn tính mạng của người dân và du khách đến đây tham quan, vui chơi trong dịp Tết, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo địa phương thông báo người dân dừng các hoạt động kinh doanh ăn uống trên bè nổi không liền bờ. Đồng thời chỉ đạo huyện quy hoạch khu ẩm thực tại Vũng Rô; chỉ cho phép nhà hàng trên bờ và nhà hàng bè nổi liền bờ.

 

Tỉnh cũng giao Sở Xây dựng hướng dẫn tiêu chuẩn kỹ thuật để đảm bảo hoạt động của nhà hàng liền bờ. Đến nay, Sở Xây dựng đã hoàn thành công tác này, tỉnh cũng đã đồng ý và chuyển cho UBND huyện cùng các ngành chức năng. Trong thời gian từ nay đến Tết, nếu các hộ kinh doanh đảm bảo các điều kiện liên quan thì tạm thời cho phép hoạt động, phục vụ khách du lịch.

 

Tạm thời kinh doanh bè nổi liền bờ

 

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, mới đây, UBND huyện Đông Hòa, xã Hòa Xuân Nam đã phối hợp với các ngành chức năng tiến hành kiểm tra điều kiện hoạt động của các bè nổi, phương tiện chở khách. Kết quả, chỉ 2/32 phương tiện chở khách đủ điều kiện đăng kiểm. Các lực lượng cũng quán triệt nội dung, quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh của các phương tiện, bè nổi; trong đó chú trọng tuyên truyền về điều kiện bảo vệ an toàn tính mạng cho khách du lịch, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường… Các hộ kinh doanh cũng cam kết kéo bè nổi vào sát bờ để tạm thời kinh doanh trong dịp Tết. Hiện có 2 bè đã kéo vào sát bờ, địa phương đang tích cực đôn đốc các hộ còn lại.

 

Ông Nguyễn Đình Trương Niên, chủ bè nổi Thanh Niên ở vịnh Vũng Rô, cho hay: Được sự hướng dẫn của địa phương, tôi đã di dời bè nổi của gia đình vào gần bờ và đầu tư hơn 100 triệu đồng để làm cầu nối từ bờ ra bè. Với mong muốn duy trì mô hình kinh doanh ăn uống trên bè để kiếm thêm thu nhập, an toàn cho du khách, tôi sẽ tuân thủ theo quy định của địa phương, ngành chức năng. Còn theo một số hộ khác, việc di dời, kéo bè nổi vào liền bờ là việc làm trước mắt để phục vụ việc kinh doanh trong dịp Tết. Song để ổn định hoạt động, các hộ kinh doanh rất cần sự hỗ trợ, tạo điều kiện của chính quyền địa phương, UBND huyện cũng sớm có quy hoạch cụ thể khu ẩm thực.

 

Ông Võ Đình Tiến, Chủ tịch UBND huyện Đông Hòa cho biết: Huyện đã thông báo, đối thoại trực tiếp và yêu cầu các chủ bè nổi kéo sát vào bờ để kinh doanh tạm thời trong khi chờ quy hoạch khu ẩm thực liền bờ theo chủ trương được tỉnh cho phép, nhất là đảm bảo an toàn kinh doanh trong dịp Tết Nguyên đán. Các hộ kinh doanh cũng xin cho dời vào khu vực bãi Hương. Những ngày tới, huyện tiếp tục kiểm tra, kiên quyết xử phạt, không cho phép hoạt động nếu các chủ bè nổi không kéo sát bờ.

 

Riêng phương tiện chở khách, huyện đang làm việc với các đơn vị liên quan, xác định khu vực để tạm giữ các phương tiện chưa đăng kiểm, người điều khiển không có bằng lái… nhưng vẫn còn hoạt động. Với công tác quy hoạch khu kinh doanh ẩm thực, huyện đang rà soát để lập quy hoạch và sẽ cho các hộ kinh doanh đăng ký bốc thăm khi có phương án phê duyệt cụ thể. Nếu các hộ đảm bảo thực hiện đủ các tiêu chuẩn, điều kiện thì huyện sẽ cho làm các thủ tục liên quan để được cấp phép hoạt động.

 

KHANG ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek