Thứ Năm, 10/10/2024 15:17 CH
Phó thôn làm kinh tế giỏi
Thứ Bảy, 05/01/2019 08:47 SA

Ông Cư kiểm ta rẫy bắp - Ảnh: NGUYỄN CHƯƠNG

Không chỉ tích cực tham gia vận động người dân xây dựng nông thôn mới (NTM), ông Lê Văn Cư, Phó thôn Ngọc Sơn Đông, xã Hòa Quang Bắc, huyện Phú Hòa còn là điển hình nông dân sản xuất giỏi tại địa phương với mức thu nhập khoảng 200 triệu đồng/năm.

 

Ông Cư cho biết: Sinh ra trong gia đình nghèo nên bản thân không được học hành đầy đủ. Đến năm 25 tuổi, tôi lập gia đình, được cha mẹ cho 4 sào đất thổ, hai vợ chồng bỏ sức cải tạo và trồng sắn nước. Đất ở vùng Ngọc Sơn Đông phù hợp với loại cây trồng này nên năng suất cao, bình quân, mỗi sào sắn nước thu hoạch được khoảng 2 tấn củ, giá bán sắn lại khá ổn định khoảng 3.000 đồng/kg nên cho thu nhập tốt. Hồi đó, con cái còn nhỏ, chi tiêu gia đình ít nên thu nhập từ trồng sắn vợ chồng tôi đầu tư hết vào mua ruộng đất. Đến nay, gia đình có 1,5ha đất trồng hoa màu tại vùng chuyên canh hoa và rau màu ở thôn Ngọc Sơn Đông và 1,5 mẫu (15 sào) ruộng lúa 2 vụ.

 

Nhờ có đất đai rộng lớn nên ông Cư quy hoạch đa dạng cây trồng, luân canh theo từng mùa vụ một cách khoa học, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Trên vùng đất thổ, ông dành ra 1ha để trồng khóm. “Khóm giống được tôi mua về từ vùng khóm Đồng Din vì vùng này khóm có chất lượng cao, vị ngọt đậm nên thị trường rất chuộng. Trên 1ha tôi trồng được 25.000 gốc.

 

Để tăng năng suất cho cây khóm, tôi đầu tư hệ thống máy bơm, đường ống, bơm dẫn nước từ mương suối Rách về tưới. Đồng thời, tôi đào thêm 2 hồ chứa để tích trữ nước phục vụ sản xuất trong những ngày nước bị cắt. Nhờ được tưới nước đều đặn 7 ngày/lần nên cây khóm phát triển tốt, cho trái lớn, ngọt và thơm. Vụ thu hoạch năm rồi, 1ha khóm của gia đình đem về lợi nhuận khoảng 100 triệu đồng”, ông Cư cho hay.

 

Cùng với trồng khóm, ông Cư còn dành 4 sào đất để trồng sắn nước, luân canh với cây hoa, diện tích còn lại ông trồng bắp và rau cải. Để nâng cao hiệu quả canh tác, ông Cư còn đầu tư lắp đặt hệ thống tưới tự động bằng béc phun trên 6 sào đất. Từ ngày có hệ thống tưới tự động, công tưới giảm đáng kể, ruộng vườn được tưới đều đặn, nhiều hơn nên cây trồng phát triển tốt.

 

Dự kiến vụ này, gia đình ông sẽ đầu tư lắp đặt hệ thống tưới tự động cho toàn bộ diện tích trồng khóm để tiết kiệm thời gian và công chăm sóc, cây khóm thì được tưới ổn định hơn. Ngoài ra hiện nay, vợ chồng ông Cư còn trồng 1,5 mẫu ruộng, nuôi thêm bò và gà đá. Bình quân mỗi năm, từ trồng trọt và chăn nuôi ông có thu nhập khoảng 200 triệu đồng.

 

Không chỉ làm kinh tế giỏi, với vai trò là phó thôn Ngọc Sơn Đông, ông Cư còn nhiệt tình tham gia các hoạt động của địa phương. Hiện nay, để đưa xã Hòa Quang Bắc trở thành xã NTM kiểu mẫu, ông Cư đã tích cực vận động người dân hiến đất, ngày công và tiền của để bê tông hóa đoạn đường dài 500m dẫn vào làng nghề trồng hoa và rau màu Ngọc Sơn Đông; xây dựng cổng làng nghề.

 

Ông Cư cho hay: Xác định đây là mục tiêu trọng tâm của xã nên ông cùng ban nhân dân thôn đã tích cực vận động người dân để bà con hiểu và cùng tham gia. Khó khăn nhất là việc vận động các hộ sống dọc tuyến đường tháo dỡ tường rào, hiến đất để mở rộng đường đủ 3m. Đến nay, chúng tôi đã vận động được 15/20 hộ hiến đất, thôn đang tiếp tục vận động để có thể sớm thi công tuyến đường này, phục vụ bà con vận chuyển nông sản từ vùng sản xuất đi tiêu thụ.

 

Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Quang Bắc Phan Thanh Đồng nhận xét: Ông Lê Văn Cư là một trong những nông dân sản xuất giỏi tại địa phương. Ngoài làm kinh tế giỏi, ông còn là một phó thôn nhiệt tình, năng nổ trong công tác ở địa phương, có nhiều đóng góp trong phong trào xây dựng NTM.

 

SƠN CA

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek