Thứ Năm, 10/10/2024 17:25 CH
Đảm bảo hàng hóa phục vụ Tết
Thứ Năm, 03/01/2019 07:36 SA

Người tiêu dùng mua hàng tại chợ Tân Hiệp (TP Tuy Hòa) - Ảnh: KHANG ANH

Nhằm đảm bảo lượng hàng hóa lưu thông trên thị trường, phục vụ đầy đủ nhu cầu người dân trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán, Sở Công thương cùng các đơn vị, địa phương đang triển khai những phần việc liên quan để giúp doanh nghiệp, tiểu thương thuận tiện mua bán, phục vụ người tiêu dùng.

 

Quản lý các chợ, điểm bán

 

Bà Nguyễn Thị Kim Bích, Phó Giám đốc Sở Công thương, cho biết: Việc mua sắm hàng hóa được dự báo sẽ sôi động, kéo theo mức bán lẻ tăng mạnh vào dịp Tết Nguyên đán năm nay. Dự kiến nhu cầu hàng hóa của người dân sẽ tăng hơn 40%, tập trung vào các mặt hàng thực phẩm tươi sống, phục vụ Tết và nhu yếu phẩm thiết yếu.

 

Sức mua tăng, hoạt động trao đổi hàng hóa của người dân cũng sẽ tấp nập hơn, do đó Sở Công thương đã có văn bản đề nghị các địa phương chỉ đạo các tổ chức quản lý chợ tạo điều kiện thuận lợi cho tiểu thương, bố trí, sắp xếp hợp lý các khu vực kinh doanh trong chợ, tạo thuận tiện cho việc mua bán.

 

Trong đó có giám sát việc thực hiện niêm yết giá, bán đúng giá niêm yết, trang bị cân đối chứng để khách hàng kiểm tra trọng lượng; đảm bảo công tác an toàn vệ sinh thực phẩm, môi trường… nhằm phát huy hiệu quả chợ văn minh trong dịp Tết. Cùng với đó, các địa phương cũng phối hợp với sở theo dõi nguồn cung, tình hình biến động của thị trường để có phương án giải quyết kịp thời, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, gián đoạn nguồn hàng hoặc tồn đọng hàng hóa sau Tết.

 

Ông Nguyễn Xuân Bích, Trưởng Ban quản lý chợ thị trấn La Hai, huyện Đồng Xuân cho hay: Chợ truyền thống luôn là kênh bán hàng sôi động trong dịp Tết. Để tạo điều kiện mua bán cho người dân và tiểu thương, ban quản lý chợ đã có kế hoạch bố trí, sắp xếp đối với từng khu vực kinh doanh trong chợ. Chúng tôi đã đề nghị tiểu thương tăng cường lượng hàng phục vụ người dân, thực hiện nghiêm các quy định về giá, chất lượng hàng hóa… Ban quản lý cũng dự phòng một số vị trí xung quanh chợ để bố trí người dân bán hàng khi lượng hàng hóa tại chợ tăng cao.

 

Liên quan đến công tác kiểm tra, kiểm soát hàng hóa tại các chợ, điểm bán, bảo vệ lợi ích người tiêu dùng, theo Cục Quản lý thị trường tỉnh, công tác này đã được đơn vị tăng cường trong những tháng gần đây. Đơn vị này đặc biệt chú trọng kiểm tra về vận chuyển hàng hóa, gian lận thương mại cũng như các vấn đề về giá, chất lượng sản phẩm, các hành vi đầu cơ, ghim hàng, tăng giá bất thường. Cục cũng chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện kiểm tra cao điểm hoạt động mua bán của người dân ở các địa phương, phối hợp và thông tin kịp thời trong việc phát hiện và xử lý sai phạm; chú trọng những mặt hàng phục vụ Tết như bia, rượu, bánh kẹo, nước giải khát, hay các mặt hàng thiết yếu khác.

 

Tăng cường bán hàng, xúc tiến thương mại

 

Thực hiện việc triển khai công tác bình ổn giá dịp cuối năm, năm nay, tuy tỉnh không tạm ứng ngân sách cho các doanh nghiệp dự trữ hàng hóa nhưng Sở Công thương đã vận động, đề nghị các doanh nghiệp phân phối chủ động nguồn hàng để phục vụ người dân trên cơ sở nguồn vốn của doanh nghiệp. Theo đó, sở đã yêu cầu các doanh nghiệp phối hợp chặt chẽ với các đơn vị cung ứng trong việc tạo nguồn hàng đủ, đa dạng, đảm bảo lưu thông hàng hóa, bán với giá bình ổn. Các doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh ở siêu thị, cửa hàng, chợ truyền thống ưu tiên cung cấp hàng Việt Nam có chất lượng; giới thiệu cho người dân các sản phẩm địa phương, đặc sản vùng miền, hàng thiết yếu có chất lượng tốt.

 

Nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu mua sắm của người dân, nhất là các vùng nông thôn, miền núi, chương trình đưa hàng Việt về nông thôn trong những ngày áp Tết cũng được các đơn vị tăng cường. Theo đó, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Phú Yên phối hợp với các địa phương, doanh nghiệp tổ chức thêm 12 đợt đưa hàng Việt về khu vực nông thôn, miền núi. Trong mỗi chuyến hàng, trung tâm sẽ hỗ trợ, vận động ít nhất 7 doanh nghiệp tham gia. Đơn vị cũng sẽ thông tin để người dân biết, mua hàng.

 

Bà Nguyễn Thị Kim Bích cho biết thêm: Sở đã đôn đốc các doanh nghiệp thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại nội địa, tập trung vào chương trình bán hàng khuyến mãi để tạo điều kiện mua sắm cho người dân, kích cầu tiêu dùng trong dịp Tết. Từ nay đến trước Tết Nguyên đán, sở phối hợp, tạo điều kiện cho các đơn vị, doanh nghiệp tổ chức Hội chợ Xuân Phú Yên tại TP Tuy Hòa; Hội chợ thương mại hàng tiêu dùng ở TX Sông Cầu và huyện Tuy An. Mỗi hội chợ sẽ diễn ra trong vòng 7 ngày, đây là thời gian khá dài để người dân các địa phương có cơ hội mua sắm Tết. Sở cũng đã làm việc với các đơn vị cung cấp điện, xăng dầu đảm bảo cung cấp đủ, an toàn và phục vụ các hội chợ và hoạt động mua bán của tiểu thương trong những ngày cuối năm. Các đơn vị này cũng sẽ hỗ trợ các chợ có nhu cầu kinh doanh ban đêm hoặc họp sớm hơn so với ngày thường.

 

KHANG ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek