Thứ Năm, 10/10/2024 17:29 CH
Ngành Ngân hàng Phú Yên: Tăng trưởng tín dụng đi đôi với an toàn, hiệu quả
Thứ Sáu, 04/01/2019 14:57 CH

Ký kết hợp đồng tín dụng tại hội nghị kết nối ngân hàng - doanh nghiệp - Ảnh: LÊ HẢO

Năm qua, tuy gặp một số khó khăn, thách thức nhưng dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, sự giám sát của HĐND, sự quản lý, chỉ đạo, điều hành, quyết liệt của UBND tỉnh và của Thống đốc, hệ thống ngân hàng Phú Yên cơ bản hoàn thành các mục tiêu đề ra, góp phần ổn định, phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống của cộng đồng doanh nghiệp, người dân trên địa bàn.

 

Trong năm 2018, bên cạnh hoạt động kinh doanh, các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh còn thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, góp phần chia sẻ, giảm bớt khó khăn cho hộ nghèo, người dân ở những vùng khó khăn, chịu thiệt hại do thiên tai...; đồng thời tích cực hưởng ứng các chương trình thiện nguyện, cùng địa phương tham gia các hoạt động xã hội chủ yếu về y tế, giáo dục, văn hóa xã hội... Đến cuối năm, tổng số tiền hệ thống ngân hàng đã hỗ trợ là 5,39 tỉ đồng; trong đó, nguồn huy động tại địa phương là 0,9 tỉ đồng và nguồn hỗ trợ từ trung ương là 4,49 tỉ đồng.

 

Tiếp tục mở rộng mạng lưới

 

Một trong những mục tiêu quan trọng của các tổ chức tín dụng là mở rộng mạng lưới hoạt động để định vị thương hiệu và cung cấp ngày càng nhiều hơn các dịch vụ tài chính ngân hàng cho khách hàng. Thực hiện mục tiêu này, trong năm 2018, hệ thống ngân hàng trên địa bàn tỉnh có thêm sự hiện diện của chi nhánh Bac A Bank tại TP Tuy Hòa và 4 phòng giao dịch của BIDV, Kienlongbank tại 3 huyện Sơn Hòa, Sông Hinh và Tuy An. Như vậy, tính đến nay, ngoài chi nhánh Ngân hàng Nhà nước thực hiện chức năng quản lý nhà nước; các tổ chức tín dụng ở Phú Yên có 19 đơn vị, gồm: 4 chi nhánh ngân hàng thương mại (NHTM) nhà nước (Agribank, BIDV, VietinBank,Vietcombank), 9 chi nhánh NHTM cổ phần (Sacombank, DongA Bank, Kienlongbank, Maritime Bank, ACB, LienVietPostBank, HDBank, MB và Bac A Bank), 2 chi nhánh ngân hàng khối chính sách (Ngân hàng Chính sách xã hội và Ngân hàng Phát triển) và 4 quỹ tín dụng nhân dân cơ sở (Châu Thành, Chí Thạnh, Hòa Trị, Hòa Thắng). Mạng lưới phòng giao dịch của các NHTM, Ngân hàng Chính sách xã hội đã vươn đến các huyện, thị, liên xã trên địa bàn tỉnh với 10 chi nhánh cấp 2 và 36 phòng giao dịch của các NHTM, 16 phòng giao dịch bưu điện trực thuộc LienVietPostBank. Ngoài ra còn có “ngân hàng lưu động” của Agribank tại 3 xã Sơn Long, Sơn Xuân, Sơn Định và các phiên giao dịch xã của Ngân hàng Chính sách xã hội đã cơ bản đáp ứng được nhu cầu sử dụng dịch vụ ngân hàng của người dân trên địa bàn tỉnh.

 

Ông Mai Văn Phong ở thôn Vân Hòa, xã Sơn Long, huyện Sơn Hòa cho biết: Trước năm 2018, trên địa bàn xã chỉ có phiên giao dịch định kỳ của Ngân hàng Chính sách xã hội vào ngày 24 hàng tháng, nhưng không phải ai cũng có thể vay vốn chính sách. Do đó, muốn có vốn sản xuất kinh doanh, chúng tôi phải đi gần 40km về trung tâm huyện để giao dịch. Từ khi Agribank Sơn Hòa đưa vào hoạt động điểm giao dịch lưu động bằng ô tô chuyên dùng, người dân ở đây đỡ vất vả hơn hẳn, muốn vay vốn, gửi tiền hay giao dịch gì cũng tiện.

 

Còn theo bà Nguyễn Ngọc Như Mai ở thị trấn Chí Thạnh, huyện Tuy An, việc có thêm nhiều phòng giao dịch ngân hàng trên địa bàn giúp người dân có thêm sự lựa chọn khi muốn thực hiện các giao dịch chuyển tiền, vay vốn, gửi tiết kiệm, thanh toán hóa đơn điện, nước... Nhiều ngân hàng thì sự cạnh tranh tăng lên nên cách phục vụ khách hàng của nhân viên ngân hàng cũng chu đáo hơn.

 

Người dân xã Sơn Long giao dịch tại “ngân hàng lưu động” của Agribank Sơn Hòa - Ảnh: LÊ HẢO

 

Tích cực hỗ trợ doanh nghiệp

 

Theo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên, đến ngày 26/12/2018, tổng nguồn vốn huy động tại địa phương đạt 20.735 tỉ đồng, tăng 2.304 tỉ đồng (tức tăng 12,5%) so với cuối năm 2017. Riêng các NHTM nguồn vốn huy động đạt 20.302 tỉ đồng, tăng 2.168 tỷ đồng (tức tăng gần 12%). Dư nợ cho vay đạt 26.281 tỉ đồng, tăng 4.480 tỉ đồng (tức tăng gần 20,6%). Riêng các NHTM dư nợ cho vay đạt 23.086 tỉ đồng, tăng 4.469 tỉ đồng (tức tăng 24%) so với cuối năm 2017. Cho vay các đối tượng chính sách đạt 2.581 tỉ đồng, tăng 193 tỉ đồng (tức tăng hơn 8%) so với đầu năm. Nợ xấu 191 tỉ đồng, chiếm 0,73% tổng dư nợ, thấp hơn tỉ lệ cho phép (dưới 3%).

Bên cạnh việc mở rộng mạng lưới hoạt động, năm qua, ngành Ngân hàng Phú Yên còn triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp và người dân trên địa bàn tỉnh tiếp cận vốn tín dụng. Cụ thể, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên đã tổ chức hội nghị kết nối ngân hàng - doanh nghiệp. Qua đó, các ngân hàng ký kết hợp đồng tín dụng với các doanh nghiệp, HTX với tổng hạn mức gần 311,4 tỉ đồng. Đồng thời tại hội nghị này, đại diện các ngân hàng, doanh nghiệp và HTX cũng bàn nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn và tạo điều kiện khách hàng tiếp cận vốn ngân hàng, góp phần tăng trưởng tín dụng vào các ngành, lĩnh vực ưu tiên, có thế mạnh của tỉnh. Ngoài ra, thực hiện Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, các NHTM trên địa bàn cũng đã giảm lãi suất cho vay từ 0,5-1% để hỗ trợ doanh nghiệp, hộ kinh doanh mở rộng sản xuất kinh doanh.

 

Ông Đặng Hồng Lĩnh, Giám đốc VietinBank Phú Yên cho biết: Tại đơn vị, tỉ trọng vốn tín dụng đầu tư trên địa bàn chiếm hơn 90%; trong đó tập trung vào 5 lĩnh vực ưu tiên. Lãi suất cho vay những lĩnh vực này cũng duy trì theo đúng quy định là 6,5%/năm đối với ngắn hạn và 10%/năm đối với trung dài hạn. Trường hợp khách hàng đầu tư vào ngành công nghiệp hỗ trợ hoặc nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao còn được giảm thêm 0,5%/năm. Bên cạnh đó, VietinBank Phú Yên còn áp dụng nhiều chương trình khuyến mãi với lãi suất ưu đãi nhằm giúp doanh nghiệp giảm chi phí sản xuất, nâng cao hiệu quả hoạt động và tăng cường năng lực cạnh tranh.

 

Còn theo ông Huỳnh Quốc Thi, Giám đốc HDBank Phú Yên, tham gia hội nghị kết nối ngân hàng doanh nghiệp, HDBank ký hợp đồng tín dụng với hai doanh nghiệp với tổng hạn mức hơn 200 tỉ đồng. Đến nay, ngân hàng đã giải ngân đợt 1 cho một khách hàng với dư nợ 68 tỉ đồng. Bên cạnh đó, HDBank Phú Yên còn triển khai nhiều chương trình hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu, doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp thực hiện dự án điện năng lượng mặt trời. Đồng thời ngân hàng chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ, giải quyết thủ tục nhanh gọn. Nếu khách hàng cung cấp đầy đủ hồ sơ theo yêu cầu, từ 2-3 ngày, ngân hàng đã có thể giải ngân vốn.

 

Tập trung vốn cho sản xuất, kinh doanh

 

Năm 2019, ngành Ngân hàng Phú Yên phấn đấu đạt các chỉ tiêu cơ bản: huy động vốn tăng 14-16%, tín dụng tăng 16-18% so với cuối năm 2018; nợ xấu dưới 3%. Bên cạnh đó, các đơn vị trong ngành cũng đẩy mạnh công tác thanh toán không dùng tiền mặt trong hoạt động thanh toán trên địa bàn. Đồng thời tiếp tục đẩy mạnh thực hiện nghị quyết của Quốc hội, chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ cùng các văn bản liên quan đến xử lý nợ xấu và tái cơ cấu hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2016-2020 của Ngân hàng Nhà nước và của địa phương.

 

Theo ông Nguyễn Văn Hàn, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên, trong định hướng hoạt động, đơn vị tiếp tục chỉ đạo các chi nhánh ngân hàng trên địa bàn tỉnh mở rộng tín dụng đi đôi với an toàn, hiệu quả; tập trung vốn cho sản xuất, kinh doanh, các lĩnh vực ưu tiên, thế mạnh của tỉnh; đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả các chính sách và chương trình tín dụng trọng điểm theo nghị định của Chính phủ về chính sách tín dụng phát triển nông nghiệp nông thôn, quyết định của Ngân hàng Nhà nước về chương trình cho vay khuyến khích phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch. Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên còn yêu cầu các ngân hàng tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao chỉ số tiếp cận tín dụng cho doanh nghiệp và hộ dân theo chỉ đạo của ngành và địa phương.

 

“Để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho hoạt động ngân hàng trong thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên kiến nghị lãnh đạo tỉnh quan tâm chỉ đạo các sở, ngành, chính quyền địa phương phối hợp hỗ trợ các tổ chức tín dụng trên địa bàn trong quá trình thực hiện các chương trình tín dụng ưu đãi trong lĩnh vực ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch theo Nghị định 116/2018/NĐ-CP của Chính phủ. Đồng thời hỗ trợ xử lý nợ xấu theo Nghị quyết 42/2017/QH14, nhất là tăng cường các biện pháp hành chính đối với các chủ tàu vay vốn theo Nghị định 67 cố tình chây ỳ không trả nợ vay ngân hàng theo hợp đồng tín dụng đã cam kết”, ông Nguyễn Văn Hàn nói.

 

LÊ HẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek