Thứ Sáu, 11/10/2024 19:23 CH
Chị Huyền làm giàu từ 2ha đất rẫy
Thứ Ba, 18/12/2018 07:00 SA

Từ bán cây sầu riêng giống, chị Huyền có thu nhập 80 triệu đồng/năm - Ảnh: NGỌC LY

Chị Hoàng Thị Huyền ở thôn Tân Lập, xã Ea Ly (huyện Sông Hinh) tuy chỉ có 2ha đất sản xuất nhưng nhờ biết đầu tư đúng hướng đã có thu nhập cao và trở thành nông dân sản xuất giỏi của xã.

 

Năm 1990, chị Huyền rời quê Lạng Sơn tới xã Ea Ly lập nghiệp. Vợ chồng chị mua được hơn 2ha rẫy trồng mía, sắn… nhưng vốn ít lại không rành kỹ thuật nên hoa lợi thu về không đáng bao nhiêu. Năm 2008, chị Huyền chuyển sang trồng cỏ, nuôi bò thịt. Bò được giá, cuộc sống gia đình chị bắt đầu đi vào ổn định. Không bằng lòng với bấy nhiêu đó, chị tìm cách thực hiện ước mơ làm giàu từ sản xuất nông nghiệp.

 

Chị Huyền cho biết: Sau khi tìm hiểu, tôi biết trên địa bàn huyện có nhà máy chế biến mủ cao su. Đầu ra ổn định nên tôi quyết định trồng 1ha cao su, 1ha còn lại vẫn trồng cỏ nuôi bò. Đến năm 2012, tôi chuyển sang trồng cây ăn quả với hơn 90 gốc sầu riêng.

 

Lúc đầu người thân lo ngại, vì cây sầu riêng lâu năm, quá trình chăm sóc nhiều rủi ro, khi có trái chưa biết giá cả thị trường thế nào; nhưng tôi vẫn quyết định làm. Rồi đất không phụ người, sau 5 năm, vườn sầu riêng của tôi phát triển tốt, cho quả ngọt, trĩu cành, được nhiều người tìm đến mua, mang lại nguồn thu nhập cao.

 

Theo chị Nguyễn Thị Mai ở thị trấn Hai Riêng (huyện Sông Hinh), sầu riêng của chị Huyền là sầu riêng sạch, múi dày vàng óng, ăn vừa ngọt và ngậy nên ai cũng ưa. Muốn mua phải đặt trước cả tháng để chị Huyền để dành lại chứ thương lái họ đặt mua cả vườn từ đầu mùa.

 

Thấy sầu riêng đem lại thu nhập cao, chị Huyền học cách nhân giống để bán cây con. Mỗi năm chị sản xuất 2.000 cây giống, bán với giá 40.000-50.000 đồng/cây, thu nhập gần 80 triệu đồng/năm. Hiện tổng thu nhập của gia đình chị từ cao su, trái và giống sầu riêng bình quân 300 triệu đồng/năm.

 

“Cây cao su đã có sẵn đầu ra. Cây ăn trái lại càng yên tâm hơn vì ngoài nhu cầu thị trường về loại quả này thì trên địa bàn huyện, nhà máy chế biến hoa quả cũng đã đi vào hoạt động. Những năm tiếp theo, tôi không tốn tiền đầu tư, chỉ quan tâm phòng trừ sâu bệnh giữ cây nên thu nhập chắc còn cao hơn nữa” chị Huyền nói.

 

Theo chị Nguyễn Thị Nam, Chủ tịch Hội LHPN xã Ea Ly, chị Huyền luôn đi đầu trong phát triển kinh tế tại địa phương. Sau khi đã thành công, chị không ngại giúp bà con cây giống, vốn và các kỹ thuật để nhân rộng mô hình. Có thể nói, chị Hoàng Thị Huyền là tấm gương phụ nữ điển hình trong thời đại mới, dám nghĩ, dám làm, biết vươn lên làm giàu chính đáng.

 

NGỌC LY - HẢI PHONG

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek