Thứ Sáu, 11/10/2024 21:27 CH
Đi lại dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019: Vừa khởi động đã căng thẳng vé tàu xe
Thứ Hai, 17/12/2018 07:10 SA

Hành khách đi lại dịp Tết Nguyên đán dự kiến tăng đột biến - Ảnh: HỒ NHƯ

Dù còn hơn một tháng rưỡi nữa mới đến Tết Nguyên đán nhưng nhiều người dân Phú Yên đang sống và làm việc, học tập tại TP Hồ Chí Minh đã phải vất vả tìm mua vé xe về quê ăn Tết. Nhu cầu đi lại của người dân tăng đột biến dẫn đến tình trạng sốt vé tàu, xe. Không chỉ “cháy” vé mà giá vé xe cũng tăng cao so với ngày thường.

 

Chật vật “săn” vé ngày cao điểm

 

Rút kinh nghiệm từ những năm trước, anh Trần Tùng Vinh đang làm việc tại TP Hồ Chí Minh đã sớm mua được vé tàu về Phú Yên trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019. Anh Vinh chia sẻ: Tôi thường xuyên theo dõi ngày mở bán vé tàu Tết nên ngay ngày đầu tiên ngành Đường sắt mở bán, tôi đã lập tức lên mạng đặt vé để hai vợ chồng về quê ăn Tết.

 

Không may mắn như anh Vinh, chị Nguyễn Thùy Lâm ở huyện Tây Hòa vẫn không mua được vé tàu cho con gái đang làm việc ở TP Hồ Chí Minh về quê dịp Tết Nguyên đán năm nay. Chị Lâm cho biết: Con gái tôi bị say xe nên thường đi tàu. Thế nhưng hơn 1 tháng nay, tôi vẫn chưa mua được vé tàu cho cháu về quê ngày 27 tháng Chạp.

 

Theo Trung tâm Kinh doanh vận tải đường sắt và dịch vụ tổng hợp Tuy Hòa, để phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách trong dịp Tết Kỷ Hợi 2019, ngành Đường sắt tổ chức chạy 10 đôi tàu Thống Nhất và 12 đôi tàu khu đoạn.

 

Cũng trong thời gian nghỉ Tết Nguyên đán, ngành cũng sẽ tổ chức chạy thêm một số đôi tàu trên các tuyến: Sài Gòn - Huế, Sài Gòn - Đà Nẵng, Sài Gòn - Tam Kỳ, Sài Gòn - Quảng Ngãi và Sài Gòn - Nha Trang. Tổng số chỗ cung ứng khoảng 300.000 chỗ.

 

Ngoài ra, để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam bán vé chuyển đổi loại chỗ giường nằm mềm trên khoang 4 giường, 1 giường tầng 1 được bán 3 ghế ngồi mềm. Ngành Đường sắt cũng bán vé ghế phụ được bố trí bằng ghế nhựa với giá bằng 80% giá vé loại chỗ thấp nhất quy định tại bảng giá vé trên đoàn tàu đó.

 

Đơn vị đã tổ chức bán vé cho các tập thể đã đăng ký và bán vé cá nhân tại website: www.dsvn.vn, các nhà ga, điểm bán vé; qua ứng dụng ví điện tử Momo, ứng dụng ViettelPay và qua tổng đài bán vé. Tuy nhiên, hiện vé tàu vào các ngày cao điểm trước và sau Tết Nguyên đán đã được bán hết.

 

Không chỉ vé tàu mà vé xe cũng trong tình trạng “cháy” vé vào những ngày cao điểm. Hiện nhiều nhà xe như Phúc Thuận Thảo, Cúc Tư, Thành Ban… đã hết vé ngày 27, 28 tháng Chạp (tuyến TP Hồ Chí Minh - Tuy Hòa) và mùng 6 Tết.

 

Không chỉ vé xe giường nằm thông thường như hiện nay mà loại vé xe giường nằm cao cấp có giá khá cao (khoảng 800.000 đồng/vé) trong dịp Tết Nguyên đán cũng không còn. Chị Ngô Thị Kiều ở huyện Sông Hinh, cho biết: Gia đình con trai tôi sẽ về quê trong dịp Tết. Tôi đã chạy đôn chạy đáo tìm mua vé ở nhiều nhà xe nhưng tất cả đều hết vé ngày 28 tháng Chạp.

 

Hành khách mua vé tàu tại ga Tuy Hòa - Ảnh: NHƯ THANH

 

Giá vé xe tăng 60%

 

Theo Sở GT-VT, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách ở Phú Yên đã đăng ký tăng giá vé xe khách liên tỉnh trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi trên tuyến TP Hồ Chí Minh - Tuy Hòa và ngược lại.

 

Dịp này, giá vé xe sẽ tăng từ 40-60% (tùy thời điểm) so với ngày thường. Thời gian áp dụng hình thức tăng vé được tính từ ngày 14-28 tháng Chạp (tuyến TP Hồ Chí Minh - Tuy Hòa), từ mùng 4 đến 20 tháng Giêng (tuyến Tuy Hòa - TP Hồ Chí Minh).

 

Theo các nhà xe, việc tăng giá vé dịp Tết Nguyên đán là để bù một chiều không có khách. Với mức giá tăng đã đăng ký, vé xe dịp Tết Nguyên đán có giá từ 400.000-460.000 đồng; riêng vé xe giường nằm chất lượng cao có giá từ 700.000-800.000 đồng/vé.

 

Ông Phan Văn Hoàng, Giám đốc điều hành xe khách Phúc Thuận Thảo (Công ty TNHH Vận tải và thương mại An Thiên Phúc) cho biết: Tăng giá vé là việc bất đắc dĩ với do­anh nghiệp nhằm giảm chi phí vào chiều xe chạy rỗng trong dịp cao điểm Tết.

 

Nhu cầu đi lại của người dân dịp Tết Nguyên đán tăng cao nên đơn vị đã huy động 14 đầu xe chạy tuyến TP Hồ Chí Minh - Tuy Hòa và ngược lại (tăng 5 xe so với ngày thường) và tổ chức quay đầu xe liên tục. Đa số hành khách chỉ tập trung đi lại vào các ngày 27, 28 tháng Chạp hay mùng 6 Tết nên vé xe vào các ngày cao điểm đã được bán hết; vé xe những ngày khác thì còn rất nhiều.

 

Theo ông Hoàng Phó Lãnh, Giám đốc Bến xe liên tỉnh, mỗi dịp trước và sau Tết Nguyên đán, lượng hành khách trên các tuyến liên tỉnh tăng cao so với ngày thường, nhất là tuyến Tuy Hòa - TP Hồ Chí Minh và ngược lại. Bến xe đã làm việc với các doanh nghiệp vận tải tăng cường xe phục vụ hành khách trong những ngày cao điểm.

 

Phú Yên có 13 doanh nghiệp tham gia vận tải hành khách trên tuyến TP Hồ Chí Minh - Tuy Hòa với khoảng 75 phương tiện. Lượng phương tiện này sẽ đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân. Tại bến xe, đơn vị bố trí lực lượng trực 24/24 để giữ trật tự tại bến xe dịp trước và sau Tết Nguyên đán.

 

Ban quản lý bến xe sẽ phối hợp với Thanh tra GT-VT kiểm soát chặt các xe ngay từ bến, nếu phát hiện nhà xe nào cố tình vi phạm thì xử lý ngay; kiên quyết không cho xuất bến những xe không đủ tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật, chở quá số người quy định.

 

NHƯ THANH - NGÔ XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek