Thứ Sáu, 11/10/2024 19:25 CH
Quỹ tín dụng nhân dân: Kênh hỗ trợ vốn an toàn cho người dân
Thứ Ba, 18/12/2018 07:01 SA

Ông Long và Giám đốc Quỹ tín dụng nhân dân Hòa Trị trao đổi về hoạt động kinh doanh tại cửa hàng của ông - Ảnh: MINH DUYÊN

Toàn tỉnh có 4 quỹ tín dụng nhân dân. Các quỹ này đang hỗ trợ tích cực cho người dân vùng nông thôn phát triển kinh tế hộ. Sự linh hoạt, tiện dụng trong hoàn tất thủ tục vay vốn cộng với lãi suất vừa phải đang thu hút các hộ dân tìm tới quỹ như một kênh vốn an toàn để tránh xa tín dụng đen.

 

Đồng hành cùng bà con

 

Ông Nguyễn Ngọc Long ở thôn Phụng Tường 1, xã Hòa Trị (huyện Phú Hòa), một trong những khách hàng gắn bó lâu dài với Quỹ tín dụng nhân dân Hòa Trị, chia sẻ: Cách đây 20 năm, khi mở lò gạch thủ công, tôi đã được quỹ cho vay vốn. Sau đó, khi phá bỏ lò gạch theo chủ trương của UBND tỉnh, cũng nhờ quỹ cho vay vốn kịp thời nên tôi đã chuyển sang kinh doanh vật liệu xây dựng.

 

Đến nay, tôi có được cơ ngơi gồm trang trại chăn nuôi, cửa hàng kinh doanh, nhà máy sản xuất nhựa… một phần nhờ nguồn vốn của quỹ. Hiện tôi có thể vay quỹ tối đa 200 triệu đồng và tôi cũng đang gửi quỹ 150 triệu đồng.

 

“50 năm lăn lộn trên thương trường, tôi hiểu vì sao nhiều người dù biết tín dụng đen lãi suất “cắt cổ” nhưng vẫn khó dứt. Đơn giản vì họ cần tiền mặt gấp để giải quyết những việc không thể đừng. Lúc ấy, tìm tới ngân hàng thì thủ tục quá lâu lại khắt khe, trong khi tín dụng đen gọi là có tiền liền lại chỉ cần ký giấy nợ.

 

Chỉ có Quỹ tín dụng nhân dân mới “đánh bật” được tín dụng đen, vì thủ tục của quỹ vừa nhanh lại linh hoạt. Cá nhân tôi, buổi sáng hàng công ty gửi về, tôi cần tiền gấp thanh toán toa hàng, liên hệ với quỹ thì chỉ 1 tiếng sau nhận được tiền. Về lãi suất cũng thấp hơn nhiều lần so với tín dụng đen”, ông Long nói.

 

Còn theo chị Nguyễn Thị Hoa ở chợ thị trấn Chí Thạnh (huyện Tuy An), chị vừa buôn bán nhỏ lại sản xuất nông nghiệp ở nhà. Trước thiếu vốn, chị chỉ lo được việc buôn bán, đất ruộng đành bỏ không, trong khi chồng chị phải đi làm thuê cho người ta. Từ khi được Quỹ tín dụng nhân dân Chí Thạnh cho vay vốn, chị đầu tư làm trang trại. Chồng chị có công ăn việc làm tại nhà với thu nhập cao. Chị cũng yên tâm mở rộng việc kinh doanh.

 

Anh Hoàng Văn Khoa ở xã Hòa Thắng (huyện Phú Hòa) cũng bộc bạch: Đầu vụ tôi thiếu tiền mua phân, giống, được Quỹ tín dụng nhân dân Hòa Thắng cho vay 10 triệu đồng. Tôi giải quyết được khó khăn, cuối vụ hoa lợi thu về tôi gửi cả gốc lãi cho quỹ. Tôi vay của quỹ cũng 7-8 năm nay rồi, linh hoạt lắm. Tôi nhớ có năm tôi bị mất mùa mà lúc vay mình thỏa thuận cuối vụ trả.

 

Thấy vậy, quỹ cũng không đòi ngay mà gia hạn cho tôi. Hình thức trả cũng phù hợp, ví như tôi vay 5 triệu đồng, lúc có một triệu tôi trả một triệu, có hai triệu thì trả hai triệu, tùy vào điều kiện kinh tế nên không bị áp lực.

 

Hoạt động hiệu quả

 

Theo ông Hà Trung Tính, Giám đốc Quỹ tín dụng nhân dân Hòa Trị, hiện tổng nguồn vốn hoạt động của quỹ gần 21 tỉ đồng, tăng hơn 9 tỉ đồng so với năm 2015. Quỹ có 426 thành viên được vay vốn với dư nợ hơn 13,2 tỉ đồng, tăng hơn 4 tỉ đồng so với 3 năm trước. Trong đó, người dân vay sản xuất nông nghiệp gần 7 tỉ đồng, phát triển ngành nghề hơn 1,1 tỉ đồng và làm dịch vụ thương mại hơn 5 tỉ đồng. Đặc biệt là đơn vị không có nợ quá hạn.

 

“Cán bộ tín dụng của quỹ thường xuyên bám địa bàn, nắm bắt tình hình sản xuất kinh doanh của các hộ vay, kịp thời xử lý và tạo mọi điều kiện cho khách hàng tạo lợi nhuận trong sản xuất kinh doanh để vừa trả được nợ vừa có vốn tích lũy”, ông Tính nói.

 

Từ đầu năm đến nay, Quỹ tín dụng nhân dân Chí Thạnh (huyện Tuy An) giải ngân hơn 9,4 tỉ đồng, chủ yếu cho người dân vay vốn để làm nông nghiệp và kinh doanh dịch vụ, thu nhập gần 1 tỉ đồng. Theo ông Triệu Khải, Giám đốc quỹ này, phương châm hoạt động của đơn vị là mở rộng địa bàn đầu tư, đáp ứng nhu cầu về vốn cho sản xuất, kinh doanh, làm dịch vụ của thành viên. Từ đây tạo thêm công ăn việc làm cho bà con nông dân, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, góp phần tích cực thực hiện mục tiêu giảm nghèo và hạn chế tình trạng cho vay nặng lãi vùng nông thôn.

 

Ông Lê Thanh Lam, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, cho biết: Tuy số lượng ít nhưng các quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn tỉnh đều hoạt động hiệu quả. Hiện các quỹ này có tổng vốn hơn 54 tỉ đồng, doanh thu gần 5 tỉ đồng, lãi hơn 500 triệu đồng. Các quỹ tín dụng không chỉ là “bà đỡ” cho các thành viên trong phát triển kinh tế hộ mà còn giúp ổn định hoạt động tín dụng vùng nông thôn, hạn chế cho vay nặng lãi, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới.

 

MINH DUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek