Thứ Sáu, 11/10/2024 23:31 CH
Tín dụng nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn:
Nâng mức cho vay, nhu cầu vốn tăng
Thứ Bảy, 15/12/2018 12:10 CH

Chị Tô Thị Kim Mai (xã Hòa Kiến, TP Tuy Hòa) xây nhà tắm, nhà vệ sinh sạch sẽ, đảm bảo tiêu chuẩn từ nguồn vốn vay chương trình NS&VSMTNT - Ảnh: LÊ HẢO

Sau khi mức cho vay tối đa chương trình tín dụng nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn (NS&VSMTNT) được nâng từ 6 triệu đồng/công trình lên 10 triệu đồng/công trình, người dân trên địa bàn tỉnh không chỉ phấn khởi vì nguyện vọng bấy lâu được đáp ứng mà nhu cầu vay nguồn vốn này còn tăng lên đáng kể.

 

Người dân phấn khởi

 

Xây xong nhà mới vào tháng 11/2018 nhưng không còn đủ tiền đào giếng và xây nhà vệ sinh, gia đình chị Tô Thị Kim Mai ở thôn Minh Đức, xã Hòa Kiến, TP Tuy Hòa dự định sử dụng lại nhà vệ sinh cũ và tiếp tục dùng nước mạch dẫn từ trên núi về nhà.

 

Theo chị Mai, thời điểm đó, chị biết Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) cho người dân vay vốn để xây dựng công trình nước sạch, vệ sinh nhưng cứ nghĩ ngân hàng chỉ cho vay 6 triệu đồng/công trình, có vay cũng không đủ xây nên chị không làm hồ sơ vay.

 

“Sau một lần nói chuyện với tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn trong thôn, tôi biết bây giờ có thể vay tối đa 10 triệu đồng/công trình nên rất phấn khởi, liền đăng ký vay vốn. Được giải ngân tổng cộng 20 triệu đồng để xây dựng công trình nước sạch và vệ sinh, trước mắt, gia đình tôi đã xây xong nhà tắm, nhà vệ sinh sạch sẽ, đảm bảo tiêu chuẩn. Sắp tới, chúng tôi sẽ tiếp tục khoan giếng để sử dụng”, chị Mai cho biết.

 

Không riêng gia đình chị Mai, từ ngày 25/9/2018 đến nay, khi mức cho vay chương trình tín dụng NS&VSMTNT được nâng lên tối đa 10 triệu đồng/công trình theo Quyết định 1205/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, hơn 800 lượt hộ ở khu vực nông thôn trên địa bàn tỉnh đã được vay vốn này với tổng số tiền hơn 15 tỉ đồng.

 

Ngoài các hộ chưa có công trình nước sạch, vệ sinh hoặc đã có nhưng chưa đạt quy chuẩn, chưa bảo đảm vệ sinh được vay vốn thì các gia đình sau khi đã trả hết nợ, có nhu cầu vay mới để xây mới, cải tạo, nâng cấp các công trình nước sạch và vệ sinh đã sử dụng nhiều năm, bị hư hỏng, xuống cấp cũng được vay vốn này. Mức vay nâng lên khiến người dân rất phấn khởi vì đáp ứng được nguyện vọng bấy lâu nay của họ.

 

Ông Lê Thuận ở thôn Cảnh Phước (xã Hòa Tân Đông, huyện Đông Hòa) cho hay: Gia đình tôi ở nông thôn, trước đây có vay vốn làm giếng và nhà vệ sinh nhưng lúc đó mức vay còn thấp nên chúng tôi phải mượn thêm tiền mới làm xong. Hai công trình này giờ xuống cấp, gia đình dự định làm lại nhưng chưa có đủ tiền thì biết được thông tin NHCSXH cho vay vốn NS&VSMTNT với mức tối đa 10 triệu đồng/công trình. Mức này thì đủ để chúng tôi cải tạo giếng, sửa lại nhà vệ sinh nên sắp tới tôi sẽ đăng ký vay vốn để nâng cấp các công trình này.

 

Nhu cầu vay tăng

 

Hiện huyện Đông Hòa là địa phương cho vay vốn NS&VSMTNT nhiều nhất tỉnh với dư nợ hơn 76,3 tỉ đồng. Ông Nguyễn Ngọc Huy, Phó Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH huyện Đông Hòa cho biết: Lâu nay, người dân trên địa bàn huyện có nhu cầu vay vốn NS&VSMTNT nhưng do mức vay còn thấp, không đủ để xây công trình nước sạch hoặc vệ sinh nên nhiều người chưa muốn vay. Từ khi mức vay tăng, số hộ đăng ký vay vốn nhiều hơn.

 

Cụ thể, 11 tháng đầu năm, đơn vị giải ngân hơn 19,2 tỉ đồng cho 1.525 hộ vay vốn NS&VSMTNT; trong đó, riêng 2 tháng 10 và 11 cho vay theo mức mới, doanh số đã chiếm gần 4,2 tỉ đồng. Cũng theo ông Huy, qua khảo sát, Phòng giao dịch NHCSXH huyện Đông Hòa nhận thấy nhu cầu vay vốn NS&VSMTNT của người dân trên địa bàn huyện còn rất lớn.

 

Một mặt để đảm bảo đạt tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới và phấn đấu xây dựng huyện trở thành thị xã trước năm 2020. Mặt khác bởi những hộ đã từng vay vốn NS&VSMTNT, nay trả đủ và muốn vay mới với mức cao hơn để cải tạo, nâng cấp công trình. Do đó, Phòng giao dịch NHCSXH huyện Đông Hòa đã xây dựng chỉ tiêu kế hoạch vốn trình tỉnh phê duyệt.

 

Theo NHCSXH chi nhánh Phú Yên, sau hơn 10 năm triển khai, chương trình tín dụng NS&VSMTNT đã giúp hàng trăm ngàn hộ trên địa bàn tỉnh có vốn để đầu tư cải tạo, nâng cấp, xây mới các công trình nước sạch, vệ sinh, giúp cải thiện đời sống người dân ở vùng nông thôn, góp phần xây dựng nông thôn mới.

 

“Từ ngày 25/9/2018, khi Thủ tướng Chính phủ quyết định nâng mức cho vay tối đa chương trình này từ 6 triệu đồng lên 10 triệu đồng/công trình, NHCSXH chi nhánh Phú Yên đã phối hợp cùng các hội đoàn thể và chính quyền địa phương tích cực tuyên truyền về mức cho vay mới, đối tượng thụ hưởng, thời hạn, mục đích sử dụng vốn cho các hộ vay.

 

Ngân hàng cũng đẩy mạnh giải ngân vốn theo mức mới để người dân kịp thời xây mới, cải tạo, nâng cấp công trình nước sạch, vệ sinh; đồng thời tích cực thu nợ để tiếp tục quay vòng cho vay nhằm đáp ứng nhu cầu vốn ngày càng tăng của người dân, qua đó góp phần cải thiện môi trường ở vùng nông thôn trên địa bàn tỉnh”, ông Hồ Văn Thục, Giám đốc NHCSXH chi nhánh Phú Yên nói.

 

Theo NHCSXH chi nhánh Phú Yên, từ đầu năm 2018 đến nay, ngân hàng đã giải ngân hơn 102 tỉ đồng, giúp người dân xây dựng gần 17.000 công trình nước sạch, vệ sinh. Dư nợ cho vay chương trình này đến nay là 404 tỉ đồng với hơn 37.600 hộ còn dư nợ. Đây cũng là chương trình có dư nợ lớn thứ hai trong số 17 chương trình tín dụng do NHCSXH chi nhánh Phú Yên quản lý, chỉ sau chương trình cho vay hộ mới thoát nghèo.

 

LÊ HẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek