Thứ Sáu, 11/10/2024 23:25 CH
Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng: Phát huy hiệu quả trong thời kỳ mới
Thứ Bảy, 15/12/2018 11:00 SA

Nhờ hoạt động của Hội, các doanh nghiệp ngày càng quan tâm đến quyền lợi của người tiêu dùng - Ảnh: NGÔ XUÂN

Những năm gần đây, thị trường hàng hóa ngày càng đa dạng, phong phú; chất lượng hàng hóa, dịch vụ ngày càng được nâng cao, kéo theo những hành vi vi phạm cũng tinh vi, khó lường, buộc mỗi người tiêu dùng (NTD) phải được trang bị kỹ năng, kiến thức để tự bảo vệ mình. Trong nhiệm kỳ 2013-2018, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh đã có nhiều hoạt động hiệu quả, tạo sự tin tưởng, gắn bó với NTD.

 

Tạo chỗ dựa cho người tiêu dùng

 

Theo Hội Bảo vệ quyền lợi NTD, trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng sẽ tạo nhiều cơ hội tiếp cận nguồn hàng hóa phong phú, giá cả cạnh tranh. Bên cạnh đó, việc hội nhập cũng tiềm ẩn nhiều vấn đề ảnh hưởng đến quyền lợi NTD như sự xâm nhập ồ ạt của hàng nhập lậu, hàng kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái, hàng không có nguồn gốc xuất xứ... khiến NTD khó phân biệt. Chính vì vậy, công tác bảo vệ quyền lợi NTD ngày càng được quan tâm nhiều hơn, không chỉ về phía các cơ quan quản lý nhà nước mà cả với doanh nghiệp và cộng đồng xã hội.

 

Trong nhiệm kỳ 2013-2018, Hội Bảo vệ quyền lợi NTD tỉnh đã chủ động và phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp tổ chức 106 lớp tập huấn, hội thảo tuyên truyền pháp luật về bảo vệ quyền lợi NTD với gần 14.500 lượt người tham gia. Hội cũng thành lập tổ tư vấn, giải quyết khiếu nại của NTD; qua đó tiếp nhận và giải quyết 21 đơn thư khiếu nại của NTD.

 

Các vụ khiếu nại của NTD được giải quyết nhanh chóng, đạt kết quả tốt và mang lại niềm tin cho NTD. Tỉ lệ giải quyết và tư vấn thành công các vụ khiếu nại chiếm 100% số vụ việc, qua đó đã bảo vệ được quyền lợi chính đáng của NTD cũng như nâng cao nhận thức trong kinh doanh của các đơn vị, doanh nghiệp. Các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh cũng có những động thái tích cực trong công tác bảo vệ quyền lợi NTD; ý thức tự bảo vệ quyền lợi của NTD trong xã hội ngày càng được nâng cao.

 

Chị Nguyễn Thị Phương ở xã Ea Ly, huyện Sông Hinh, cho biết: Mấy năm trước, tôi có mua ti vi tại một cửa hàng điện máy nhưng sử dụng được vài tháng thì bị lỗi màn hình. Tôi liên hệ với cửa hàng này thì bị từ chối bảo hành. Đến khi tôi phản ánh lên Hội Bảo vệ quyền lợi NTD tỉnh thì mới được giải quyết thỏa đáng.

 

Theo bà Tô Thị Hòa, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi NTD tỉnh, từ khi thành lập, công tác tuyên truyền và tư vấn tiêu dùng ngày càng được đa dạng hóa với nhiều hình thức, nội dung phong phú, trực quan sinh động như hội thảo, tập huấn, mít tinh, trưng bày hàng thật - hàng giả, nhận diện rau củ quả Đà Lạt - Trung Quốc… Đến nay, Hội đã kết nạp được 3.827 hội viên; thành lập được 3 CLB nữ tiêu dùng.

 

Không chỉ trang bị kiến thức, kỹ năng cho NTD, Hội cũng chú trọng tuyên truyền về trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa dịch vụ; các phương thức giải quyết tranh chấp, khuyến cáo tiêu dùng; kết hợp tuyên truyền hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”… để thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng hàng hóa trong nước.

 

Hội cũng phối hợp với các cơ quan chức năng trong công tác kiểm tra, giám sát chất lượng hàng hóa, gian lận thương mại, công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, đo lường chất lượng… để phản ánh cho cơ quan chức năng xử lý kịp thời những sai phạm nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của NTD, góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh.

 

Tiếp tục phát huy vai trò trong thời kỳ mới

 

Theo Hội Bảo vệ quyền lợi NTD tỉnh, thời gian qua, mặc dù hoạt động của Hội đã đạt nhiều kết quả tích cực, nhưng vẫn còn một số tồn tại như chưa thành lập hội cấp huyện; sự quan tâm chỉ đạo của các ngành, các cấp về công tác bảo vệ quyền lợi NTD từ Trung ương đến địa phương chưa được đồng bộ; cộng đồng doanh nghiệp chưa quan tâm đúng mức tới công tác bảo vệ NTD; NTD vẫn còn tâm lý e ngại khi phải khiếu nại về quyền lợi của mình...

 

Đặc biệt, khi nền kinh tế và trình độ kỹ thuật, công nghệ ngày càng phát triển, các phương thức mua bán hàng hóa qua mạng, bán hàng đa cấp, bán hàng tận cửa… ngày càng phổ biến cũng kéo theo các hành vi vi phạm quyền lợi NTD ngày càng đa dạng, tinh vi hơn.

 

Chính vì vậy, thời gian tới, Hội Bảo vệ quyền lợi NTD tỉnh cần phải xác định được những mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể để đáp ứng được yêu cầu của tình hình mới, góp phần nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ NTD. Hội cũng tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan trong công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát chất lượng hàng hóa dịch vụ, gian lận thương mại trên thị trường, an toàn vệ sinh thực phẩm, đo lường chất lượng… để phản ánh cho cơ quan chức năng xử lý kịp thời những sai phạm nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của NTD, góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh.

 

Bà Tô Thị Hòa cho biết thêm: Trong nhiệm kỳ tiếp theo, Hội sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng, các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo vệ quyền lợi cho NTD, kết hợp tuyên truyền vận động hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Đặc biệt, Hội sẽ đẩy mạnh việc tiếp nhận và nắm bắt các thông tin, phản ánh của NTD thông qua các trang mạng xã hội… Việc tiếp nhận thông tin và công khai các ý kiến, phản hồi của NTD sẽ góp phần để các đơn vị, doanh nghiệp nỗ lực, từng bước hoàn thiện trong việc cung cấp hàng hóa, dịch vụ, thực hiện tốt hơn nhiệm vụ bảo vệ quyền lợi NTD.

 

NGÔ XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek