Thứ Bảy, 12/10/2024 01:22 SA
Cuộc vận động “Người việt nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”: Tiếp tục phát huy vai trò các cấp
Thứ Năm, 13/12/2018 07:04 SA

Người dân mua hàng Việt tại một điểm bán ở huyện Đông Hòa - Ảnh: VÕ PHÊ

Cho đến nay, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (CVĐ) đã tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, thói quen tiêu dùng của người dân cũng như trách nhiệm của nhà sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên, vai trò của các cấp, ngành, địa phương luôn phải được phát huy hơn nữa để cuộc vận động ngày càng thực tế, hiệu quả hơn.

 

Công tác tuyên truyền, kiểm soát được tăng cường

 

Theo Ban chỉ đạo CVĐ tỉnh, từ đầu năm đến nay, Ban chỉ đạo đã tích cực đẩy mạnh tuyên truyền, thực hiện CVĐ đến các tổ chức thành viên và Ủy ban MTTQ của 9 huyện, thị, thành phố trên địa bàn. Ngoài việc triển khai CVĐ, mặt trận và các tổ chức thành viên, cơ quan, đơn vị trong tỉnh còn vận động cán bộ, đảng viên, công chức và các tầng lớp nhân dân nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc mua sắm, tiêu dùng hàng Việt.

 

Không chỉ thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng, CVĐ còn được tuyên truyền lồng ghép trong hội nghị, cuộc họp ở cơ sở, khu phố, cụm dân cư… Các đơn vị đã tăng cường tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ nâng cao nhận thức, đánh giá đúng về chất lượng hàng hóa, dịch vụ, khả năng sản xuất, kinh doanh, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của doanh nghiệp Việt Nam và tạo thói quen trong tiêu dùng, mua sắm hàng Việt Nam của người dân, đồng thời nhân rộng những mô hình điển hình tiên tiến thực hiện mua sắm công, ưu tiên hàng Việt.

 

Theo Sở Y tế, trong năm 2018, đơn vị đã xây dựng và phổ biến kế hoạch công tác cho các cơ sở y tế, trong đó có chỉ đạo Trung tâm Truyền thông, giáo dục sức khỏe tuyên truyền về việc ưu tiên sử dụng thuốc sản xuất tại Việt Nam.

 

Sở Y tế có văn bản chỉ đạo các cơ sở y tế xây dựng danh mục thuốc, mua sắm phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh tại đơn vị, trong đó ưu tiên dùng thuốc Việt Nam đạt tiêu chuẩn thực hành tốt sản xuất thuốc (GMP), sử dụng thuốc sản xuất trong nước đạt tiêu chuẩn thực hành tốt sản xuất thuốc (GMP-WHO). Do đó trong năm 2018, tỉ lệ sử dụng thuốc trong nước tại đơn vị đạt 85%; trong đó tỉ lệ sử dụng thuốc sản xuất trong nước đối với cơ sở khám, chữa bệnh tuyến tỉnh là 74% và tuyến huyện là 93%.

 

Bên cạnh việc ưu tiên mua sắm, sử dụng hàng Việt Nam, công tác cung ứng, thanh tra, kiểm soát thị trường cũng được các đơn vị, địa phương quan tâm. Bà Nguyễn Thị Kim Bích, Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết: Trong năm 2018, từ nguồn kinh phí xúc tiến thương mại quốc gia và địa phương, Sở Công thương đã phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại; trong đó có phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, bán hàng bình ổn giá tại 17 điểm trên địa bàn tỉnh với 142 lượt doanh nghiệp tham gia, thu hút 22.100 lượt người tham quan mua sắm.

 

Tổng giá trị hàng hóa bán ra trong các đợt này là trên 1,3 tỉ đồng. Nhìn chung, các đơn vị tham gia đã cung ứng hàng hóa đa dạng chủng loại, đảm bảo được nhu cầu của nhân dân, đặc biệt có một số mặt hàng nằm trong chương trình giảm giá, khuyến mại của Co.opMart Tuy Hòa và một số doanh nghiệp khác.

 

Tất cả chương trình đều nhận được sự đồng tình, ủng hộ của đông đảo nhân dân và chính quyền địa phương. Lực lượng quản lý thị trường cũng tăng cường kiểm tra, kiểm soát hành vi, vi phạm pháp luật về hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng, hàng nhập lậu trên địa bàn; giám sát quy định đối với các mặt hàng thiết yếu, các mặt hàng thuốc chương trình bình ổn…

 

Trong năm, các đơn vị đã kiểm tra hơn 2.110 vụ, phát hiện và xử lý trên 1.260 hành vi vi phạm; trong đó, hàng cấm 89 vụ, hàng lậu 17 vụ, vi phạm hàng giả 8 vụ, 222 vụ vi phạm lĩnh vực giá, đầu cơ giá, 679 vụ vi phạm trong kinh doanh, 239 vụ vi phạm an toàn thực phẩm và 13 vụ vi phạm khác.

 

Người dân mua hàng tại một điểm bán hàng Việt Nam ở huyện Đông Hòa - Ảnh: VÕ PHÊ

 

Doanh nghiệp, người dân hưởng ứng mạnh mẽ

 

Cũng theo đánh giá của Ban chỉ đạo CVĐ tỉnh, trong năm 2018, CVĐ đã tạo được sự chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động của người tiêu dùng nói chung; tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động phát triển của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Các doanh nghiệp đã ý thức được ý nghĩa của CVĐ, xem đây là cơ hội kinh doanh tại thị trường nội địa.

 

Do đó, sản phẩm, hàng hóa của các doanh nghiệp đã được cải thiện đáng kể về mẫu mã, chất lượng đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Nhiều doanh nghiệp không ngừng thay đổi cách thức sản xuất, triển khai nhiều hình thức phân phối mới phù hợp thị trường, biết cách kích thích sức mua của người dân bằng các chương trình khuyến mãi, giảm giá…

 

Bà Trần Thị Hoa, chủ cửa hàng kinh doanh tổng hợp ở huyện Đồng Xuân (điểm bán hàng Việt Nam), cho hay: Cửa hàng tôi bán hàng Việt Nam đã được 3 năm. Đa số cơ sở, doanh nghiệp tôi lấy hàng đều thường xuyên thay đổi mẫu mã sản phẩm, triển khai nhiều chương trình ưu đãi để “lấy lòng” người tiêu dùng. Người dân ở đây cũng đã nhận thức đúng đắn hơn về chất lượng hàng hóa sản xuất trong nước.

 

Hiện không chỉ những người tin dùng hàng Việt mà nhiều người từ trước đến nay có tâm lý sính ngoại cũng quay sang mua sắm hàng Việt. Ông Nguyễn Văn Nam ở thị trấn La Hai, huyện Đồng Xuân, cho hay: Hiện nay, hàng hóa đa dạng, nhiều chủng loại đã giúp người tiêu dùng có nhiều cơ hội lựa chọn nhưng cũng từ đây phát sinh tình trạng hàng giả, kém chất lượng.

 

Trong những năm gần đây, hàng Việt có chất lượng được bày bán phổ biến, giá cả cũng tương đối phù hợp nên được người tiêu dùng tin tưởng. Dù vậy, doanh nghiệp phải luôn chú trọng chất lượng hàng hóa, bảo đảm an toàn thực phẩm đối với hàng hóa phân phối trên thị trường.

 

Ông Nguyễn Quốc Hoàn, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo CVĐ tỉnh cho biết: Hiện nay, hàng Việt Nam có chất lượng ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng, nhất là khu vực nông thôn và các khu, cụm công nghiệp; chiếm ưu thế, thị phần cao tại các chợ truyền thống, các siêu thị và các điểm tạp hóa lớn.

 

Đa phần doanh nghiệp có sự thay đổi về chiến lược kinh doanh, ứng dụng khoa học kỹ thuật và cải tiến công nghệ trong hoạt động sản xuất, kinh doanh; không ngừng xây dựng và phát triển thương hiệu tại địa phương. Nhiều doanh nghiệp phát triển thương hiệu ra thị trường trong nước, khu vực và quốc tế như Nước mắm Tân Lập, Ghẹ đông lạnh của Công ty TNHH Nguyễn Hưng, Cá cơm Hòa An, Rượu Quán Đế, Bánh tráng Bình Thạnh…

 

Tuy nhiên, để hàng Việt Nam thật sự tạo được niềm tin và được toàn dân sử dụng thì doanh nghiệp cần tiếp tục đổi mới, đầu tư; các ngành chức năng đẩy mạnh kiểm tra, kiểm soát hàng hóa và xử lý tận gốc những hành vi gian lận thương mại. Đặc biệt là người tiêu dùng tăng cường hưởng ứng tiêu dùng hàng Việt, góp phần làm cho CVĐ thật sự thiết thực và hiệu quả.

 

Ngoài ra, ban chỉ đạo các cấp, các đoàn thể chính trị - xã hội cũng phải phát huy hơn nữa vai trò của mình trong việc triển khai thực hiện CVĐ, giám sát hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, nắm bắt nhu cầu người dân.

 

VÕ PHÊ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek