Thứ Bảy, 12/10/2024 05:27 SA
Chương trình tín dụng học sinh sinh viên:
Kiến nghị nâng mức cho vay, mở rộng đối tượng thụ hưởng
Thứ Sáu, 07/12/2018 13:00 CH

Chị Nguyễn Thị Ren (trái) tự hào về thành tích học tập của con trai nên dù khó khăn vẫn cố gắng lo đầy đủ cho con đi học - Ảnh: VIỆT AN

Sau hơn 10 năm triển khai chương trình tín dụng học sinh sinh viên (HSSV) theo Quyết định 157/2007/QĐ-TTg, mới đây, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tiếp nhận nhiều ý kiến đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét điều chỉnh tăng mức cho vay phù hợp với mức tăng học phí và giá cả thị trường. Đồng thời đề nghị Chính phủ nghiên cứu bổ sung đối tượng được vay vốn chương trình này.

 

“Bở hơi tai” lo cho con đến trường

 

Ông Diệp Quang ở thôn Phú Nông (xã Hòa Bình 1, huyện Tây Hòa) có 5 người con. Trong đó, 2 người đang học đại học, 3 người còn lại đang học phổ thông nhưng cũng lần lượt mấp mé tốt nghiệp. Nhà nghèo, con đông, ông Quang lại không có việc làm ổn định, lúc làm thợ hồ, lúc đi bán kem, lúc ở nhà tráng bánh tráng... bươn chải đủ nghề để có tiền nuôi con ăn học. Thế nhưng, ông Quang luôn xác định con học được thì ráng cho đi học chứ không bỏ đứa nào.

 

“Mấy năm nay, mặc dù gia đình được vay vốn cho con học đại học nhưng vì cùng lúc phải lo cho hai đứa lớn rồi ba đứa nhỏ nữa nên gia đình tôi phải chạy đôn chạy đáo “mượn đầu này đắp đầu kia” vào đầu mỗi kỳ học của con. Mức vay 1,5 triệu đồng/tháng/HSSV như hiện nay chỉ mới vừa tém đóng học phí trường công, còn học trường tư thì không đủ. Tôi đang lo với đà tăng học phí như hiện nay, thì một hai năm nữa các con tiếp tục vào đại học sẽ xoay xở như thế nào”, ông Quang tâm sự.

 

Con trai mới vào năm nhất, là sinh viên Trường đại học Kinh tế - Luật (Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh), nhưng chị Nguyễn Thị Ren ở thôn Minh Đức, xã Hòa Kiến, TP Tuy Hòa cũng đã “bở hơi tai” lo chi phí cho con.

 

Chị Ren cho biết: “Tôi mới vay vốn chương trình tín dụng HSSV lần đầu, thủ tục cũng đơn giản. Nhận vốn 7,5 triệu đồng do ngân hàng giải ngân, tôi gửi hết cho con đóng học phí và một số chi phí đầu năm học. Sau đó mỗi tháng, tôi phải gửi cho con 3-4 triệu đồng để lo ăn uống, thuê trọ và chi phí khác. Tôi ở nhà làm thợ may, chồng làm ruộng, lúc rảnh rỗi thì đi làm thuê và chúng tôi còn phải lo cho một đứa con trai đang học lớp 6 nữa nên hàng tháng đều căng thẳng chuyện tiền nong. Tháng nào túng quá, gia đình phải vay nóng bên ngoài để gửi cho con đi học”.

 

Còn theo bà Nguyễn Thị Thanh Tâm ở thôn Hòn Ông (xã Sơn Phước, huyện Sơn Hòa) có con là sinh viên Trường đại học Nha Trang thì việc Nhà nước quan tâm cân đối ngân sách để cho vay HSSV khiến người dân rất phấn khởi. Tuy nhiên, học phí ngày càng tăng, chi phí sinh hoạt cũng ngày càng đắt đỏ nên nếu mức vay sinh viên được nâng lên cao hơn một chút thì đỡ hơn cho những gia đình ở nông thôn, miền núi.

 

Mong muốn chính đáng

 

Mong muốn nâng mức vay chương trình tín dụng HSSV không chỉ riêng của gia đình bà Tâm mà còn là mong muốn của rất nhiều gia đình trên địa bàn tỉnh có con đang học đại học, cao đẳng, nhất là khi sinh viên học ở các tỉnh, thành khác. Đây cũng là mong muốn chính đáng bởi theo các chuyên gia trong lĩnh vực giáo dục thì nếu căn cứ Nghị định 86/2015/NĐ-CP của Chính phủ quy định về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân thì đến năm học 2020-2021, mức học phí của một số trường đại học có thể tăng gấp đôi hoặc gần gấp ba so với hiện nay. Điều này đồng nghĩa với việc mức cho vay hiện nay là 1,5 triệu đồng/tháng mới chỉ đáp ứng được khoảng 33% nhu cầu chi phí học tập của HSSV.

 

Ông Hồ Văn Thục, Giám đốc NHCSXH Phú Yên, cho biết: Thời gian qua, NHCSXH đã tiếp nhận nhiều ý kiến đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét điều chỉnh tăng mức cho vay phù hợp với mức tăng học phí và giá cả thị trường theo từng thời kỳ. Đồng thời đề nghị Chính phủ nghiên cứu bổ sung đối tượng cho vay đối với những hộ gia đình có từ 2 con trở lên đang theo học tại các trường, cơ sở đào tạo hoặc cho vay những hộ gia đình có con theo học tại các trường, cơ sở đào tạo đang sinh sống tại vùng khó khăn hiện nay chưa thuộc đối tượng vay vốn theo Quyết định 157/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

 

Mới đây, NHCSXH đã giao Ban Tín dụng HSSV và các đối tượng chính sách khác tiếp tục làm việc với Bộ Tài chính về việc nâng mức cho vay đối với chương trình tín dụng HSSV và sửa đổi một số nội dung thuộc Quyết định 157/2007/QĐ-TTg về tín dụng đối với HSSV theo hướng mở rộng đối tượng thụ hưởng chương trình. Hy vọng với những nỗ lực của NHCSXH và các bộ, ngành Trung ương, chương trình tín dụng HSSV sẽ tiếp tục phát huy ý nghĩa nhân văn, giúp HSSV không phải nghỉ học vì thiếu tiền.

 

Theo NHCSXH Phú Yên, từ khi triển khai chương trình tín dụng HSSV (năm 2007) đến nay, Thủ tướng Chính phủ đã 7 lần quyết định nâng mức cho vay. Và mức cho vay đang áp dụng hiện nay là 1,5 triệu đồng/tháng/HSSV đã tăng gần gấp đôi so với mức cho vay áp dụng lần đầu là 800.000 đồng/tháng/HSSV. Sau hơn 10 năm thực hiện chương trình tín dụng HSSV, NHCSXH Phú Yên đã giải ngân hơn 1.000 tỉ đồng cho hơn 190.000 lượt vay vốn. Đến nay, dư nợ chương trình này trên địa bàn tỉnh đạt 313 tỉ đồng với khoảng 12.000 hộ còn dư nợ.

 

VIỆT AN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek