Thứ Bảy, 12/10/2024 07:27 SA
Cảnh giác thủ đoạn giả nhân viên dịch vụ để lừa đảo
Thứ Năm, 06/12/2018 13:05 CH

Khách hàng giao dịch tại một siêu thị điện máy ở TP Tuy Hòa (Ảnh có tính minh họa) - Ảnh: VÕ PHÊ

Bằng những cách thức, thủ đoạn tinh vi, thêm việc lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người dân, nhiều đối tượng dễ dàng thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Tuy ngành chức năng tăng cường tuyên truyền, cảnh báo nhưng người dân vẫn phải đề phòng để tránh những tình huống đáng tiếc có thể xảy ra.

 

Lừa đảo dưới nhiều hình thức

 

Theo một số sở, ngành, đơn vị kinh doanh trên địa bàn tỉnh, thời gian qua, các đơn vị tiếp nhận không ít phản ánh từ người dân về những trường hợp lừa đảo. Cụ thể, nhiều trường hợp mạo danh các nhà mạng viễn thông, điện lực hay các đơn vị kinh doanh khác để thu tiền cước, mua bán thiết bị điện, điện tử, gia dụng… Không chỉ được lợi từ những hành vi trên, các đối tượng còn lợi dụng sơ hở của người dân để trộm cắp tài sản, đồ dùng có giá trị.

 

Theo Công ty Điện lực Phú Yên, trong năm nay, đơn vị đã phát hiện nhiều đối tượng mạo danh nhân viên công ty đến nhà dân bán thiết bị tiết kiệm điện. Vì thiếu thông tin nên nhiều người dân các huyện Đông Hòa, Phú Hòa, TP Tuy Hòa… mua sản phẩm và những đối tượng này trực tiếp lắp đặt thiết bị. Thực chất đó là các thiết bị ăn cắp điện năng.

 

Bà Trần Thị Minh Hảo, nhân viên Trung tâm Kinh doanh VNPT Phú Yên, cho biết: Trong một ca trực gần đây, tôi tiếp nhận phản ánh của một khách hàng về việc có đối tượng giả danh nhân viên VNPT đến nhà thu cước điện thoại.

 

Theo lời kể của khách hàng, một thanh niên không mặc đồng phục của VNPT nhưng đến gõ cửa thu tiền cước điện thoại hàng tháng. Thanh niên này nói khách hàng còn nợ 2 tháng tiền cước, mỗi tháng trên 200.000 đồng và vẫn mở sổ ghi hóa đơn tiền cước. Thấy lạ vì lâu nay đều đóng phí tháng đều đặn và số tiền chỉ 189.000 đồng, nghi đối tượng lừa đảo, khách hàng quay xuống nhà dưới để gọi điện thoại cho công an nhưng khi trở lên thì thanh niên này đã biến mất. Sau đó, khách hàng đến quầy giao dịch VNPT gặp tôi để xác minh thì vỡ lẽ là lừa đảo.

 

Một hình thức khác, anh L.P.Y, nhân viên một trường học tại TP Tuy Hòa kể: Cách đây không lâu, tôi nhận được cuộc gọi của một người lạ (giọng nam), xưng là nhân viên kế toán một công ty điện máy ở TP Hồ Chí Minh. Người này báo rằng tôi trúng thưởng chương trình khuyến mãi của công ty anh ta. Phần thưởng là 1 đồng hồ hiệu Casio, bộ mỹ phẩm chăm sóc da, combo từ 5-6 sản phẩm đồ gia dụng và một số thứ khác; tổng giá trị phần thưởng gần 7 triệu đồng. Sau đó thì xin địa chỉ của tôi để gửi hàng về. Người này chỉ trao đổi đến đó rồi cúp máy.

 

Tuy nhiên khoảng 30 phút sau, người này gọi lại bảo tôi chuyển khoản 300.000 đồng, nói là đóng phí vận chuyển cho đơn vị giao hàng. Lúc này, tôi biết đối tượng lừa đảo nên tiếp tục hỏi thêm một số vấn đề khác nhưng người này trả lời lúng túng rồi nói, nếu tôi không chuyển tiền phí thì sẽ không nhận được quà khuyến mãi, cơ hội may mắn sẽ dành cho khách hàng khác. Tôi nghĩ nếu ngay lúc đó, tôi chuyển tiền hay cung cấp thông tin cá nhân cho người này thì không chỉ mất tiền mà còn có thể dính những thủ đoạn lừa đảo khác.

 

Tương tự, chị P.D.B.T ở phường 6, TP Tuy Hòa cũng nhận được điện thoại từ một người có giọng nữ xưng là nhân viên siêu thị Điện máy Xanh. Nhân viên này nói chị T được nhận quà khuyến mãi với các phần quà tương tự anh Y, trị giá khoảng 3 triệu đồng. Tiếp nhận những yêu cầu tương tự như anh Y nhưng chị T không làm theo hướng dẫn của nhân viên này.

 

Xác nhận các chương trình khuyến mãi của siêu thị Điện máy Xanh, ông Lương Quang Khải, quản lý siêu thị này tại TP Tuy Hòa, cho biết: Hầu hết chương trình khuyến mãi của công ty đều là giảm giá hay tặng quà ưu đãi trực tiếp cho khách hàng mua sản phẩm tại các siêu thị trực thuộc. Hàng khuyến mãi cũng sẽ được nhân viên siêu thị giao đến tận nơi cho khách mà không yêu cầu thanh toán phí vận chuyển.

 

Trường hợp có chương trình khuyến mãi hay bất kỳ hình thức ưu đãi nào khác, chúng tôi chỉ thông báo và mời khách hàng đến tại siêu thị gần nhất của Điện máy Xanh để nhận, hoặc nhân viên mang đến giao tận nơi, nhưng không có trường hợp yêu cầu khách hàng thanh toán phí vận chuyển với giá lên đến 300.000 đồng hoặc hơn số tiền này.

 

Người dân cần tỉnh táo

 

Chưa thể thống kê hết những trường hợp lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân ở các địa phương trong toàn tỉnh, chỉ tính tại TP Tuy Hòa, từ đầu năm đến nay, Công an TP Tuy Hòa tiếp nhận 25 đơn tố cáo của người dân về hành vi lừa đảo và hàng chục thông tin phản ánh qua điện thoại và tại đơn vị. Các trường hợp lừa đảo phổ biến là thông qua điện thoại di động, internet, facebook, zalo… Các đối tượng yêu cầu người dân chuyển tiền, có trường hợp yêu cầu chuyển với số tiền lên đến trên 100 triệu đồng.

 

Ngoài ra cũng có 2 trường hợp bị mất tiền nhưng người dân không rõ nguyên nhân. Cũng theo thông tin từ Công an TP Tuy Hòa, đa số các trường hợp lừa đảo đều đã được đơn vị điều tra nguyên nhân nhưng khó xử lý vì không xác định được đối tượng vi phạm. Các đối tượng sử dụng tên, địa chỉ, số điện thoại, tài khoản ngân hàng ảo, hoặc mượn tài khoản đăng nhập của người khác.

 

Một số trường hợp liên quan đến điện thoại di động thì cơ quan điều tra chưa nhận được sự phối hợp tốt từ do­anh nghiệp viễn thông. Để giúp người dân tăng cường cảnh giác trước các tình huống lừa đảo, khi có những phương thức, thủ đoạn mới, đơn vị này đều phát tờ rơi đến nhà dân, thông tin trên các phương tiện truyền thông để người dân biết.

 

Liên quan đến việc phát hiện và xử lý trường hợp trực tiếp lừa đảo qua hình thức dịch vụ, bán hàng, ông Huỳnh Trang, Quyền Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh, cho biết: Trong năm, cục đã xử lý 1 trường hợp bán hàng giả, lừa khuyến mãi của một số đối tượng thực hiện tại huyện Tuy An. Từ nay đến cuối năm, lợi dụng nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao, các đối tượng có thể thực hiện những hành vi lừa đảo khác thông qua việc bán hàng, cung ứng sản phẩm, dịch vụ. Khi phát hiện vi phạm, người dân cần mạnh dạn thông tin cho ngành chức năng để kịp thời xử lý.

 

Còn theo Sở TT-TT, người dân không chỉ cảnh giác với các đối tượng lừa đảo trong quá trình tiếp xúc trực tiếp mà còn qua mạng xã hội, internet. Những trường hợp lừa đảo thành công đều do sự thiếu tỉnh táo, mất cảnh giác, hám lợi của người dân. Trong bất kỳ tình huống nào, nếu nghi ngờ lừa đảo, người dân có thể liên hệ đến cơ quan chức năng gần nhất để khai báo, tố cáo, có thể gọi bằng điện thoại hay các hình thức khác. Nếu đối tượng lừa đảo có văn bản, hồ sơ chứng minh hoạt động của mình, người dân vẫn có thể đến ngành chức năng để yêu cầu xác minh trước khi tiến hành giao dịch.

 

VÕ PHÊ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek