Thứ Bảy, 12/10/2024 05:23 SA
Giải thưởng Sao Vàng Đất Việt: Doanh nhân tôn vinh doanh nhân nên cần xứng đáng
Thứ Sáu, 07/12/2018 10:13 SA

Anh Hà Đức Hùng (trái) cùng những người trong đoàn đến thẩm định tại Công ty CP An Hưng - Ảnh: LÊ HẢO

Đoàn thẩm định thực tế của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam vừa đến thẩm định các doanh nghiệp tham gia giải thưởng Sao Vàng Đất Việt 2018 tại Phú Yên gồm Công ty TNHH Bích Hợp, Công ty CP An Hưng, Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Hoàng Long Vina. Trao đổi với Báo Phú Yên, anh Hà Đức Hùng, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng, trưởng đoàn thẩm định cho biết:

 

Sao Vàng Đất Việt là giải thưởng tôn vinh doanh nghiệp và thương hiệu Việt Nam trong hội nhập kinh tế quốc tế, do Thủ tướng Chính phủ giao Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên phối hợp với Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tổ chức từ năm 2003. Giải thưởng này do doanh nhân đi thẩm định, là giải thưởng mà doanh nhân tôn vinh doanh nhân nên các tiêu chí xét chọn rất chặt chẽ và chỉ trao cho những doanh nghiệp xứng đáng.

 

* Anh có thể cho biết những tiêu chí cụ thể khi xét chọn doanh nghiệp đạt giải thưởng Sao Vàng Đất Việt?

 

- Có một số tiêu chí quan trọng. Đầu tiên là các chỉ số kinh doanh phải tốt; doanh thu, nguồn vốn phải tăng trưởng, số nộp ngân sách, lương cho người lao động năm sau phải cao hơn năm trước. Kế đó, doanh nghiệp phải thực hiện đầy đủ các khoản nộp thuế, bảo hiểm xã hội, môi trường... và có xác nhận của cơ quan liên quan. Thứ ba là tiêu chí về chăm lo cho người lao động.

 

Cụ thể, người lao động ít nhất phải có thu nhập trên mức bình quân ở địa phương, không bị nợ lương, nợ bảo hiểm xã hội. Đoàn thẩm định sẽ phỏng vấn ngẫu nhiên người lao động đang làm việc tại doanh nghiệp để xác nhận điều này. Một tiêu chí không kém phần quan trọng là sự sáng tạo, khác biệt trong kinh doanh; doanh nghiệp có mạnh dạn đầu tư cơ sở hạ tầng, hệ thống quản trị, các yếu tố kỹ thuật... để phát triển bền vững hay không.

 

Thêm nữa, giải thưởng này sẽ đánh giá theo ngành. Một doanh nghiệp ngành vật liệu xây dựng sẽ thi với các doanh nghiệp ngành vật liệu xây dựng. Tương tự, một doanh nghiệp may mặc sẽ thi với những doanh nghiệp cùng ngành này... để chọn ra doanh nghiệp vượt trội hơn.

 

* Qua thẩm định thực tế, anh đánh giá như thế nào về 3 doanh nghiệp ở Phú Yên?

 

- Qua đánh giá sơ bộ, chúng tôi nhận thấy 3 doanh nghiệp này thuộc dạng khá so với mặt bằng chung ở Phú Yên. Tuy nhiên, vì đoàn đi thẩm định độc lập nên không biết hết được năng lực của các doanh nghiệp cùng ngành trên toàn quốc. Sau khi tập hợp lại, chúng tôi mới có đánh giá cụ thể. Hiện chúng tôi chưa chắc chắn được doanh nghiệp nào ở Phú Yên sẽ được trao giải thưởng Sao Vàng Đất Việt nhưng tín hiệu ban đầu rất khả quan.

 

Đặc biệt, với một tỉnh còn khó khăn như Phú Yên, các doanh nghiệp đạt mức doanh thu vài trăm tỉ đồng là một sự nỗ lực lớn. Đây là một điểm nhấn để chúng tôi báo cáo và bảo vệ doanh nghiệp trước hội đồng chung tuyển toàn quốc.

 

* Một tiêu chí quan trọng để đánh giá là sự khác biệt, sáng tạo thì các doanh nghiệp ở Phú Yên có đáp ứng được không, thưa anh?

 

- Có, các doanh nghiệp đáp ứng được tiêu chí này. Công ty CP An Hưng có kỹ thuật may gia công rất cao nên làm được những sản phẩm cho các thương hiệu lớn. Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Hoàng Long Vina có những công nghệ mới vượt trội so với các doanh nghiệp cùng ngành phân bón.

 

Còn Công ty TNHH Bích Hợp thì có dự án nhà ở xã hội có thể xem là một “nét son” trong lĩnh vực bất động sản. Ba doanh nghiệp được thẩm định lần này đều có những nét khác biệt. Chính vì vậy, họ mới có được thành công như hôm nay.

 

* Anh có góp ý nào cho các doanh nghiệp được thẩm định nói riêng cũng như các doanh nghiệp ở Phú Yên nói chung để họ phát triển bền vững trong tương lai?

 

- Những doanh nghiệp hiện nay làm như vậy đã rất tốt. Nhưng xem qua hệ thống báo cáo tài chính, chúng tôi nhận thấy rằng các doanh nghiệp còn chưa chú trọng vấn đề này. Theo tôi, các doanh nghiệp nên tuyển chọn, đào tạo và nâng tầm cho các nhân viên phụ trách mảng kế toán, tài chính, số liệu; đồng thời cập nhật đầy đủ chế độ chính sách liên quan để mạnh dạn hơn trong việc làm báo cáo tài chính. Bởi đây là một yếu tố quan trọng xác định “sức khỏe” doanh nghiệp.

 

* Cảm ơn anh!

 

LÊ HẢO (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek