Thứ Bảy, 12/10/2024 21:34 CH
Tìm tiếng nói chung giữa cơ quan thuế và hợp tác xã
Thứ Hai, 26/11/2018 08:58 SA

Đại diện HTX vận tải nêu ý kiến tại hội nghị đối thoại với cơ quan thuế - Ảnh: VIỆT AN

Lâu nay, khi ngành Thuế xây dựng mức thuế khoán đối với thành viên hợp tác xã (HTX) kinh doanh vận tải, các HTX chưa thống nhất nhưng vẫn phải thực hiện. Mới đây, tại hội nghị đối thoại giữa cơ quan thuế và các HTX trên địa bàn tỉnh, những vướng mắc này tiếp tục được nêu ra.

 

Doanh thu tính thuế chưa sát thực tế

 

Theo các HTX vận tải, vận tải là ngành kinh doanh đặc thù, vốn cao, rủi ro nhiều và phải đáp ứng những quy định chặt chẽ của ngành. Những năm gần đây, giá xăng dầu liên tục tăng, trạm thu phí mọc lên khắp nơi nhưng giá cước lại không thể tăng tương ứng vì vấp phải sự cạnh tranh gay gắt khiến các cá nhân, doanh nghiệp kinh doanh vận tải gặp nhiều khó khăn. Chưa kể, giá trị tài sản đầu tư giảm dần theo từng năm, còn doanh thu tính thuế khoán mà cơ quan thuế áp cho ngành Vận tải vẫn chưa sát đúng với thực tế.

 

Ông Đàm Thanh Huệ, Giám đốc HTX Vận tải đường bộ Phú Thành cho biết, đối với xe chở khách, ngành Thuế phân làm hai loại: xe hợp đồng và xe chạy tuyến cố định. Xe hợp đồng thì doanh thu khoán bình quân 650.000 đồng/ghế, được miễn 1 ghế lái xe; mức này có thể chấp nhận được. Riêng doanh thu khoán đối với xe chạy tuyến cố định lại khác và không biết căn cứ vào đâu. “Theo quy định mới nhất, xe khách từ 10-16 ghế doanh thu khoán là 11 triệu đồng; từ 17 ghế thì doanh thu khoán là 14 triệu đồng, cứ tăng 1 ghế tính thêm 800.000 đồng.

 

Con số 14 triệu đồng, 800.000 đồng căn cứ ở đâu? Nếu ngành Thuế đã lấy mốc doanh thu khoán 11 triệu đồng cho xe 16 ghế thì xe 17 ghế, chỉ tăng thêm 1 ghế không thể bỗng dưng lấy mốc 14 triệu đồng. Thêm vào đó, tại sao xe hợp đồng đã có mức là 650.000 đồng/ghế còn xe chạy tuyến cố định lại lấy mức 800.000 đồng/ghế đối với ghế tăng thêm? Chưa kể, ngoài thuế khoán, nếu chuyến nào phải xuất hóa đơn, chủ xe lại chịu thêm một lần thuế tính trên hóa đơn nữa thì quá thiệt thòi và bất hợp lý”, ông Huệ nói.

 

Đối với xe tải, doanh thu thuế khoán được tính theo đầu tấn. “Đây là nguyện vọng mà các HTX đã kiến nghị từ lâu, nay mới áp dụng. Tuy nhiên, xe có trọng tải từ 1,5-2 tấn, ngành Thuế tính doanh thu khoán bình quân 4,25 triệu đồng/tháng/tấn, quá cao đối với xe nhỏ như vậy. Xe 3 tấn, doanh thu khoán còn bình quân 3,33 triệu đồng/tháng/tấn. Xe 4 tấn tính mức khác nữa. Không biết ngành Thuế căn cứ vào đâu?”, ông Đàm Thanh Huệ thắc mắc.

 

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Thanh Tùng, Giám đốc HTX Vận tải cơ giới đường bộ Tuy Hòa, ý kiến rằng xe tải bao nhiêu tấn thì tính thuế bấy nhiêu chứ không thể gộp mức để tính thuế vì sự chênh lệch như vậy là quá lớn và sẽ không công bằng đối với xe có trọng tải nhỏ.

 

Sẽ hiệp thương trước khi lập bộ thuế năm 2019

 

Tại hội nghị đối thoại giữa cơ quan thuế và các HTX được tổ chức mới đây, bên cạnh việc nêu lên vướng mắc, đại diện các HTX vận tải bày tỏ mong muốn ngành Thuế cần khảo sát đúng thực tế trước khi áp mức thuế khoán để có sự hài hòa giữa việc kinh doanh của người dân và việc thu thuế của nhà nước.

 

Ông Nguyễn Diễn, Giám đốc HTX Dịch vụ vận tải khách du lịch Yên Phú nói: Trước khi đưa ra mức thuế khoán hàng năm đối với thành viên HTX kinh doanh vận tải, ngành Thuế cần hiệp thương các bên liên quan, lắng nghe sự trao đổi nhiều chiều, nhất là ý kiến của người trực tiếp kinh doanh và đại diện là các HTX vận tải, để đảm bảo ngân sách không thất thu mà người kinh doanh vận tải cũng có thể chấp nhận được.

 

Còn Giám đốc HTX Vận tải cơ giới đường bộ Tuy Hòa Nguyễn Thanh Tùng cho rằng, bên cạnh việc thu thuế của các thành viên HTX, ngành Thuế cũng cần thu đúng, thu đủ đối với những người kinh doanh vận tải ngoài HTX để đảm bảo công bằng. Bởi thực tế hiện nay, một số chủ phương tiện ở ngoài vẫn còn trốn thuế, lách thuế, tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh về giá, làm rối loạn trật tự vận tải. “Và nên chăng ngành Thuế có chính sách giảm thuế suất đối với thành viên HTX vận tải để khuyến khích các cá nhân kinh doanh vận tải vào HTX, góp phần phát triển thành phần kinh tế tập thể này”, ông Tùng đề xuất.

 

Theo ông Công Văn Lãnh, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Thuế Phú Yên, hiện ngành Thuế đang lấy ý kiến của các HTX vận tải và các sở ngành liên quan về định mức kinh tế kỹ thuật làm cơ sở xây dựng mức thuế khoán đối với thành viên HTX kinh doanh vận tải. Cơ quan thuế mong muốn các đơn vị góp ý cho ngành để xây dựng mức thuế khoán công bằng, phù hợp, đảm bảo việc lập bộ quản lý thu thuế trong năm 2019 sát thực tế chứ không chênh lệch nhiều như ý kiến của các HTX hiện nay.

 

Liên quan đến việc các chủ xe phải vừa nộp thuế khoán vừa nộp thuế trên doanh thu hóa đơn (trường hợp có xuất hóa đơn), đây là quy định của Bộ Tài chính trong Thông tư 92/2015/TT-BTC, Cục Thuế Phú Yên không đủ thẩm quyền giải quyết. Tuy nhiên, hiện ngành Thuế đang kiến nghị Bộ Tài chính tháo gỡ vấn đề này. Khi nào có kết quả, Cục Thuế Phú Yên sẽ thông tin để các cá nhân, HTX kinh doanh vận tải được rõ.

 

Ông Công Văn Lãnh, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Thuế Phú Yên

 

VIỆT AN

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek