Thứ Bảy, 12/10/2024 21:29 CH
Tính giá điện cho người thuê trọ theo Thông tư 25:
Nhiều người dân còn mơ hồ
Thứ Hai, 26/11/2018 07:16 SA

Công ty Điện lực Phú Yên tuyên truyền các chủ nhà trọ tính tiền điện cho người thuê trọ đúng quy định - Ảnh: NGÔ XUÂN

Thông tư 25/2018 của Bộ Công thương quy định về thực hiện giá bán điện có hiệu lực vào ngày 26/10. Điểm đáng chú ý của thông tư này là việc quy định giá bán điện cho sinh viên và người lao động thuê nhà trọ. Thế nhưng, sau gần 1 tháng có hiệu lực, nhiều người dân còn rất mơ hồ về hướng dẫn mới này.

 

Chủ nhà, người thuê trọ đều mơ hồ

 

Theo Thông tư 25, các trường hợp cho sinh viên và người lao động thuê nhà (bên thuê nhà không phải là một hộ gia đình), có hợp đồng thuê nhà từ 12 tháng trở lên và có đăng ký tạm trú thì chủ nhà trực tiếp ký hợp đồng mua bán điện hoặc đại diện bên thuê nhà ký hợp đồng mua bán điện (có cam kết thanh toán tiền điện của chủ nhà).

 

Trường hợp sinh viên và người lao động thuê nhà có thời hạn thuê nhà dưới 12 tháng và không thể kê khai được đầy đủ số người sử dụng điện thì áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt của bậc 3 từ 101-200kWh cho toàn bộ sản lượng điện đo đếm được tại công tơ, tức 2.044 đồng/kWh (1.858 đồng/kWh+10% thuế giá trị gia tăng). Ngoài ra, nếu chủ nhà kê khai được đầy đủ số người sử dụng điện thì bên bán điện có trách nhiệm cấp định mức cho chủ nhà theo số người cư trú. Theo đó, cứ 4 người được tính là 1 hộ sử dụng điện để tính số định mức áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt, và cứ 1 người thuê được tính thành 1/4 định mức.

 

Quy định rất rõ ràng, nhưng thực tế nhiều chủ trà trọ và cả người thuê trọ còn rất mơ hồ về cách tính giá điện này. Ông Trần Văn Bảy, chủ một nhà trọ ở phường 7, TP Tuy Hòa, băn khoăn: Nhà tôi có 5 phòng trọ, với 14 người thuê phòng. Tuy nhiên, số khách thuê trọ biến động thường xuyên nên việc kê khai và tính tiền điện rất khó khăn.

 

Về giá bán điện, tôi vẫn tính 2.500 đồng/kWh, vì nhiều sinh viên sử dụng trên 50kWh mỗi tháng, trong khi quy định chỉ cho 50kWh/người tính theo mức giá điện bậc 1; lại thêm phần hao hụt đường dây và chi phí duy tu, sửa chữa các thiết bị điện. Mặc dù mức giá này không công bằng cho những phòng sử dụng ít thiết bị điện nhưng cách tính này được người ở trọ chấp nhận.

 

Bà Nguyễn Xuân Nhị, chủ một nhà trọ ở thị trấn Hai Riêng, huyện Sông Hinh, bày tỏ: Tôi thấy cách tính tiền điện từng bậc giá theo quy định mới còn rất phức tạp và khó khăn. Do vậy, tôi thường lấy mức giá 2.500 đồng/kWh; số tiền dư bù vào hao hụt và tu sửa đường dây, bóng đèn, hệ thống điện trong nhà trọ. Tuy nhiên, nếu ngành Điện có cách tính mới thì phải có văn bản hướng dẫn cụ thể, dễ hiểu để chúng tôi áp dụng theo đúng quy định.

 

Bạn Trần Xuân Thịnh, sinh viên năm nhất Trường đại học Xây dựng Miền Trung khá bất ngờ khi được hỏi về quy định giá bán điện cho người thuê trọ, vì không hề nghe chủ nhà phổ biến về thông tin này. Xuân Thịnh cho biết: Tại nhà trọ nơi em ở vẫn tính giá 2.500 đồng/kWh. Bình quân, mỗi tháng sử dụng từ 40.000-60.000 đồng tiền điện. Tuy nhiên, với những anh chị học năm cuối thì tiền điện cao hơn nhiều vì thường xuyên phải dùng máy tính làm bài. Nếu được tính giá điện theo mức quy định thì sẽ giảm được chi phí tiền điện hàng tháng.

 

Tăng cường kiểm tra, tuyên truyền

 

Ông Nguyễn Khoa Trình, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Phú Yên, cho biết: Ngay sau khi Thông tư 25 hướng dẫn giá bán lẻ điện sinh hoạt có hiệu lực, Tổng Công ty Điện lực Miền Trung đã chỉ đạo các công ty trực thuộc tổ chức rà soát giá bán điện cho người thuê nhà; tăng cường hoạt động tuyên truyền và niêm yết hướng dẫn thực hiện giá bán điện tại các điểm giao dịch, website, các khu công nghiệp, khu chế xuất...

 

Đến nay, Công ty Điện lực Phú Yên đã tổ chức nhiều đợt kiểm tra, tuyên truyền các chủ nhà trọ về việc tính tiền điện cho người thuê trọ theo mức giá quy định. Theo thống kê, toàn tỉnh có 575 hộ dân cho thuê nhà trọ, tập trung chủ yếu ở TP Tuy Hòa, huyện Sông Hinh, Đồng Xuân và TX Sông Cầu. Công ty Điện lực Phú Yên đã chỉ đạo các điện lực có hộ đăng ký cho thuê nhà trọ tăng cường công tác tuyên truyền, cũng như phối hợp với các ngành, địa phương kiểm tra, nhắc nhở và xử phạt các trường hợp chủ nhà trọ thu tiền sai quy định, đảm bảo công bằng cho người thuê trọ.

 

Còn theo ông Võ Đình Hạnh, Phó Giám đốc Sở Công thương, vừa qua Sở Công thương cũng đã phối hợp với các địa phương tổ chức một đợt kiểm tra việc thực hiện giá bán lẻ điện cho sinh viên, người lao động thuê nhà để ở. Qua kiểm tra, nhiều chủ nhà trọ vẫn chưa nhận thức được quy định về giá bán lẻ điện sinh hoạt cho người thuê nhà trọ. Cụ thể, kiểm tra 42 hộ thì có khoảng 30% thu tiền điện của người thuê trọ cao hơn giá quy định từ 200-1.000 đồng/kWh. Tuy nhiên, các chủ nhà trọ cho rằng việc thu tiền cao hơn đã bao gồm tiền sửa chữa, thay thế thiết bị điện, chi phí chiếu sáng chung…

 

Theo Sở Công thương, trong thời gian tới, sở sẽ tiếp tục phối hợp với ngành Điện và các địa phương tổng rà soát các địa điểm nhà cho thuê trọ, hướng dẫn các chủ nhà trọ ký cam kết thu tiền điện theo giá quy định. Ngành Điện và các địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền để sinh viên, người lao động nắm được chủ trương, quy định về cách tính giá tiền điện cho người thuê nhà. Bên cạnh việc kiểm tra, nhắc nhở, những trường hợp vi phạm giá bán điện cũng cần bị xử phạt nghiêm để đảm bảo quyền lợi cho học sinh, sinh viên và những người thuê nhà.

 

NGÔ XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek