Chủ Nhật, 13/10/2024 09:25 SA
Cuối năm “săn” hàng khuyến mãi
Thứ Năm, 15/11/2018 13:00 CH

Người tiêu dùng mua giày khuyến mãi tại một cửa hàng ở TP Tuy Hòa - Ảnh: VÕ PHÊ

Nắm bắt nhu cầu mua sắm của người dân trong dịp cuối năm, hiện nhiều doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh đẩy mạnh triển khai các chương trình khuyến mãi. Hoạt động này vừa kích cầu tiêu thụ hàng hóa vừa mang lại lợi ích cho cơ sở kinh doanh và người tiêu dùng.

 

Khuyến mãi gia tăng

 

Theo các cơ sở kinh doanh, khuyến mãi là hoạt động không thể thiếu trong quá trình cung ứng hàng hóa cho người tiêu dùng và làm tăng hiệu quả bán hàng. Hình thức khuyến mãi thường là giảm giá sản phẩm, tặng quà, hoặc tặng thẻ cào, phiếu bốc thăm trúng thưởng. Sản phẩm khuyến mại chủ yếu là hàng may mặc, giày dép, đồ gia dụng, điện tử, điện máy, xe máy, thực phẩm, hóa phẩm...

 

Bà Phùng Thị Huế, chủ cửa hàng giày dép Hồng Phong (TP Tuy Hòa), cho biết: Nhằm giải quyết bớt lượng hàng tồn và tri ân khách hàng đã tin tưởng sử dụng sản phẩm giày dép Hồng Phong, hàng năm cứ đến tháng 11, cửa hàng đều bán hàng giảm giá. Năm nay, chúng tôi có chương trình giảm giá 50% cho tất cả sản phẩm giày dép tại cửa hàng. Mấy ngày qua, lượng khách đến đây mua hàng tăng 70-80% so với ngày thường. Nhờ đó, số hàng tồn cũng được giải quyết đáng kể.

 

Còn theo Công ty TNHH Thương mại Dũng Tiến, từ đầu năm đến nay, doanh nghiệp đã thực hiện 16 chương trình khuyến mãi bằng quà tặng và 3 chương trình khuyến mãi bốc thăm trúng thưởng với tổng giá trị gần 19 tỉ đồng. Hiện công ty duy trì một số chương trình khuyến mãi để tạo cơ hội mua hàng ưu đãi cho người tiêu dùng dịp cuối năm và Tết Nguyên đán sắp đến.

 

Việc mua, bán hàng khuyến mãi đã trở nên quen thuộc với các cơ sở kinh doanh và người tiêu dùng. Với doanh nghiệp thì có thể thanh lý hàng tồn kho, kích cầu tiêu thụ để gia tăng lợi nhuận, còn người dân thì mua được hàng giá rẻ để tiết kiệm chi phí. Ông Lương Văn Tịnh ở xã Hòa Kiến, TP Tuy Hòa, chia sẻ: “Cuối năm, các gia đình thường phải chi phí rất nhiều khoản; do đó, nếu mua được hàng hóa giá rẻ thì có thể giúp chúng tôi tiết kiệm tiền”.

 

Theo Sở Công thương, từ đầu năm 2018 đến nay, đơn vị đã tiếp nhận hơn 8.000 thông báo khuyến mãi bằng văn bản với hình thức khuyến mãi giảm giá, tặng quà. So với năm 2017, số lượng thông báo khuyến mãi gửi đến sở tăng hơn 1.500 thông báo.

 

Thận trọng với hàng kém chất lượng

 

Theo quy định, các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh phải gửi thông báo đến Sở Công thương về chương trình, nội dung, hình thức khuyến mãi, chậm nhất là 7 ngày trước khi thực hiện. Mức bán hàng giảm giá không quá 50% giá bán trước đó và thời gian thực hiện không quá 90 ngày/năm.

 

Chương trình khuyến mãi mang tính may rủi phải được đăng ký tại cơ quan có thẩm quyền và được triển khai không vượt quá 90 ngày… Quy định là vậy nhưng những năm trước đây, bên cạnh những doanh nghiệp thực hiện khuyến mãi đúng quy định, cũng có một số điểm bán nhỏ lẻ tự ý thực hiện khuyến mãi bằng hàng hóa kém chất lượng.

 

Bà Nguyễn Thị Kim Bích, Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết: Mua hàng khuyến mãi là cách để người tiêu dùng tiết kiệm chi phí, tuy nhiên để tránh trường hợp mua phải hàng nhái, hàng kém chất lượng của những đơn vị kinh doanh không lành mạnh, người tiêu dùng phải là người thông thái, thận trọng khi lựa chọn.

 

Vì một vài năm gần đây, đã có những cá nhân lợi dụng sự mất cảnh giác của người dân để bán hàng khuyến mãi kém chất lượng, giá cao và nhiều người đã “tiền mất tật mang” vì hoạt động gian lận này. Năm 2018, hoạt động khuyến mãi được các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh trên địa bàn triển khai khá nhiều. Trong các chương trình khuyến mãi may rủi, sở đều cử cán bộ giám sát trực tiếp.

 

Sở Công thương khuyến cáo người tiêu dùng cần thận trọng khi mua hàng khuyến mãi; cần lựa chọn hàng hóa khuyến mãi có thương hiệu, sản xuất trong nước và đến các cơ sở uy tín để mua. Đặc biệt là không nên mua hàng khuyến mãi của các tổ chức, cá nhân lạ, bán hàng ở các điểm bán không cố định.

 

Bởi sẽ có những cơ sở, cá nhân lợi dụng thời điểm này để tung ra các chiêu trò lừa đảo. Khi phát hiện có hành vi gian lận, khuyến mãi trái pháp luật, người tiêu dùng cần báo ngay đến cơ quan chức năng gần nhất để được hỗ trợ kịp thời.

 

VÕ PHÊ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek