Chủ Nhật, 13/10/2024 09:23 SA
Anh Long nỗ lực tìm lối đi riêng
Thứ Năm, 15/11/2018 08:00 SA

Anh Long thường xuyên tiêm phòng dịch và kiểm tra sức khỏe của gà để đảm bảo an toàn vệ sinh vật nuôi - Ảnh: MINH DUYÊN

Không theo con đường “sách vở”, anh Hoàng Văn Long ở thôn Nam Giang, xã Sơn Giang (huyện Sông Hinh), lớn lên chỉ học nghề lái xe rồi về lái máy cày phục vụ sản xuất cho bà con. Tích lũy được vốn, anh Long đầu tư vào chăn nuôi trên diện tích đất sản xuất bỏ hoang của gia đình. Tới giờ ở tuổi 32, anh Long luôn tự tin mình đã đi đúng hướng.

 

Anh Hoàng Văn Long cho biết: Học hết phổ thông, tôi chọn học nghề lái xe thay vì học lên cao đẳng, đại học như bạn bè. Tôi thấy trong gia đình và hàng xóm mình, mỗi khi vào vụ hay thu hoạch đều phải đi thuê người lái máy cày, máy gặt, máy kéo. Sau 5 tháng học nghề, tôi đã thành thục lái xe và về quê đi lái máy cày thuê cho bà con.

 

Đến năm 2012 khi tích lũy được số vốn kha khá, nhìn hơn 1ha đất sản xuất của ba mẹ bỏ hoang, tôi thấy tiếc và quyết định đầu tư vốn làm trang trại. Tôi đi theo phương châm chậm mà chắc, vừa làm vừa nghiên cứu nhu cầu thị trường. Đầu tiên, tôi nuôi gà và bò sinh sản. Nuôi gà sau 4 tháng có thể xuất bán nên có thể mang lại nguồn thu đều trong năm. Tôi lấy đây làm vốn quay vòng, rồi tiếp tục đào ao thả cá.

 

Dù nuôi bò, gà hay cá, tôi cũng xây dựng chuồng trại và ao nuôi bài bản, sạch sẽ với hệ thống điện, nước và thức ăn đầy đủ. Nuôi gà, tôi dùng đệm lót sinh học, vừa hạn chế mùi hôi vừa đảm bảo vệ sinh, tránh dịch bệnh. Với bò cũng vậy, phân chuồng luôn được dọn sạch sẽ. Xung quanh các chuồng trại, tôi trồng chuối, rau muống, cỏ để tự cung tự cấp thức ăn, vừa đảm bảo nguồn thức ăn sạch vừa giảm chi phí.

 

Hiện trang trại của anh Long có hồ cá rộng 200m2 thả 500 con cá chim trắng và 500 con cá chép; gà nuôi trên dưới 1.000 con, cùng đàn bò 4 con. Mỗi năm, anh Long xuất bán 2-3 lứa gà, cho lãi gần 100 triệu đồng. Ao cá tới Tết Nguyên đán là kịp bán và cho lãi hàng chục triệu đồng.

 

Theo bà Hoàng Thị Hoa ở thị trấn Hai Riêng, biết anh Long thường bán sỉ gà cho những người bán thực phẩm tươi sống ở chợ Hai Riêng, tin tưởng quy trình nuôi an toàn nên bà thường đặt mua gà của trang trại này, vừa có gà sạch để ăn, giá cả lại hợp lý.

 

Chăn nuôi cơ bản đã đi vào ổn định, điều khiến anh Long trăn trở hiện nay là vốn và đầu ra. “Tôi tính, nếu chỉ tiêu thụ trên địa bàn huyện thì khó mở rộng quy mô vì nguồn cung những vật nuôi này ở địa phương nhiều. Tôi muốn mở rộng thị trường bằng cách tiếp thị trên mạng internet. Qua trang facebook của mình, tôi chia sẻ những clip về quá trình nuôi, nguồn giống, nguồn thức ăn…, mong muốn kêu gọi các cá nhân, doanh nghiệp bỏ vốn đầu tư và bao tiêu sản phẩm”, anh Long nói.

 

Ông Võ Quốc Hưng, Bí thư Xã đoàn Sơn Giang, nhận xét: Ghi nhận lớn nhất ở anh Long là tinh thần kiên định với lối đi riêng trong sản xuất, phát triển kinh tế đã chọn. Anh Long đã khởi nghiệp thành công trên chính đồng đất quê hương và điều này sẽ tác động tích cực tới nhiều bạn trẻ, những người còn đang loay hoay tìm hướng đi cho mình.

 

Để hỗ trợ anh Long giải quyết những khó khăn, Xã đoàn Sơn Giang sẽ tạo điều kiện cho anh Long vay vốn từ nguồn vốn khởi nghiệp dành cho thanh niên cũng như từ nguồn vốn vay phát triển nông nghiệp, nông thôn.

 

BẠCH VÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek