Chủ Nhật, 13/10/2024 11:19 SA
Cần trồng dứt điểm rừng thay thế đối với các dự án
Thứ Tư, 14/11/2018 07:00 SA

Các vườn ươm cây giống lâm nghiệp ở huyện Đồng Xuân chuẩn bị phục vụ mùa trồng rừng năm nay - Ảnh: NGỌC CHUNG

Hiện trên địa bàn tỉnh còn nhiều dự án, trong đó có những dự án công trình công cộng được đầu tư từ nguồn ngân sách nhà nước chưa triển khai trồng rừng thay thế. Cơ quan chuyên môn đã kiến nghị UBND tỉnh sớm chỉ đạo các đơn vị chủ đầu tư và bố trí kinh phí để trồng rừng thay thế trong năm 2019.

 

Nhiều dự án chưa trồng rừng thay thế

 

Theo Sở NN-PTNT, hiện trên địa bàn tỉnh còn một số dự án vẫn chưa hoàn thành nghĩa vụ trồng rừng thay thế. Trong 23 dự án thuộc nhóm dự án kinh doanh có 6 dự án chưa hoàn thành trồng rừng thay thế với diện tích hơn 54,5ha, và 7 dự án chưa chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác với diện tích khoảng 176ha.

 

Theo ông Nguyễn Lý Nguyên, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT, một số dự án chưa thực hiện trồng rừng thay thế vì đã bị thu hồi hoặc đang làm thủ tục thu hồi như dự án: Trồng cây cảnh của Công ty TNHH Cây cảnh Phú Yên có diện tích chuyển mục đích gần 0,3ha; Nhà máy lọc dầu Vũng Rô với diện tích chuyển mục đích hơn 186ha; Bệnh viện chuyên khoa sản nhi miền Trung với diện tích chuyển mục đích hơn 5,2ha; Cửa hàng xăng dầu (đường Hùng Vương nối dài đoạn qua thị trấn Hòa Hiệp Trung, huyện Đông Hòa) với diện tích chuyển mục đích 0,37ha.

 

Đối với khu đất thu hồi thuộc dự án Resort nghỉ dưỡng TP Tuy Hòa, tỉnh đã giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất với diện tích chuyển mục đích 4,42ha, sẽ thực hiện trồng rừng thay thế khi bán đấu giá xong. Riêng dự án Nhà máy chế biến gỗ Phú Yên, chủ đầu tư là Công ty TNHH Năng lượng Phú Yên đang xây dựng phương án trồng rừng thay thế với diện tích gần 2ha.

 

Cũng theo Sở NN-PTNT, đối với 21 dự án thuộc nhóm dự án công trình công cộng thì có 15 dự án với diện tích hơn 88ha chưa trồng rừng thay thế. Ông Nguyễn Lý Nguyên cho biết: Các dự án này đã được UBND tỉnh phê duyệt phương án nhưng đến nay vẫn chưa bố trí kinh phí để trồng rừng thay thế.

 

Các dự án này gồm: Khu dân cư An Thạnh (TX Sông Cầu) với diện tích 2,62ha; Trung tâm Điều dưỡng Hải quân 1,4ha; Trung tâm Huấn luyện và bồi dưỡng nghiệp vụ (Công an tỉnh) 1ha; Trụ sở làm việc Công an tỉnh 2ha; Doanh trại của Phòng Cảnh sát bảo vệ và cơ động 1,5ha; Cơ sở 2 Trường đại học Xây dựng Miền Trung 12,3ha; các đồn Biên phòng 352 và 348 hơn 4ha; Trụ sở làm việc các cơ quan Đảng của Ban quản lý dự án Các công trình trọng điểm 1,27ha; Trường cao đẳng Công Thương Miền Trung hơn 13ha; Trung tâm Đào tạo cán bộ của chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội Phú Yên 4ha; Trường đại học Phú Yên hơn 21,7ha; Trường cao đẳng Nghề Phú Yên là 1,16ha; Tuyến đường từ phía bắc khu du lịch Thuận Thảo đến dự án Làng du lịch quốc tế ven biển là 8,48ha; Trụ sở Tỉnh đoàn là 5ha; Khu tái định cư Phú Lạc (huyện Đông Hòa) là 8,53ha. Ngoài ra, còn 2 dự án là đường Xuân Phước - Phú Hải và Trường THPT Nguyễn Văn Linh với diện tích khoảng 58,5ha đang tiến hành rà soát để triển khai trồng rừng thay thế.

 

Sớm triển khai trồng rừng thay thế

 

Ông Lê Văn Bé, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm (Sở NN-PTNT), cho biết: Trong năm 2017 và từ đầu năm 2018 đến nay, một số đơn vị quản lý rừng thuộc Sở NN-PTNT đã phối hợp với chủ một số dự án và Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng của tỉnh để triển khai trồng rừng thay thế. Riêng từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh có khoảng 140ha rừng được trồng thay thế.

 

Hiện các đơn vị được tỉnh giao trồng rừng thay thế năm nay đang tiếp tục triển khai và dự kiến sẽ đạt 100% theo kế hoạch. Đối với công tác trồng mới rừng, theo kế hoạch năm 2018, trên địa bàn tỉnh sẽ triển khai trồng mới khoảng 5.000ha rừng.

 

Đến nay, các tổ chức, doanh nghiệp, địa phương và người dân ở Phú Yên đã trồng mới được hơn 4.325ha rừng (đạt khoảng 86,5% so với kế hoạch); trong đó có hơn 4.000ha rừng trồng tập trung và khoảng 325ha trồng cây phân tán.

 

Ông Nguyễn Lý Nguyên cho biết: Hiện trên địa bàn tỉnh có 2 dự án của Công ty CP Chăn nuôi Thảo Nguyên Phú Yên và Công ty TNHH New City Việt Nam với diện tích trồng rừng thay thế gần 230ha đang chờ ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh để triển khai.

 

Đối với các dự án UBND tỉnh đã giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất tổ chức bán đấu giá với diện tích khoảng 10ha thì chờ bán đấu giá xong sẽ xây dựng kế hoạch trồng rừng thay thế theo quy định. Riêng dự án Nhà máy lọc dầu Vũng Rô đã thu hồi, UBND tỉnh chỉ đạo khi có dự án đầu tư mới sẽ giao cho Ban quản lý Khu kinh tế Phú Yên thực hiện nghĩa vụ trồng rừng thay thế với diện tích hơn 186ha.

 

Đối với các dự án chuyển mục đích sử dụng đất, chưa chuyển mục đích sử dụng rừng để thực hiện các công trình công cộng từ nguồn ngân sách nhà nước, Sở NN-PTNT đề nghị UBND tỉnh bố trí kinh phí để lồng ghép Chương trình mục tiêu phát triển lâm nghiệp triển khai trồng rừng thay thế trong năm 2019.

 

Sở NN-PTNT kiến nghị UBND tỉnh ban hành các quyết định chuyển mục đích sử dụng rừng đối với các dự án đã chuyển mục đích sử dụng đất, cho thuê đất đã khắc phục nghĩa vụ trồng rừng thay thế để các doanh nghiệp thực hiện.

 

ANH NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek