Chủ Nhật, 13/10/2024 21:25 CH
Hào hứng học cách lập phương án sản xuất, kinh doanh
Thứ Sáu, 09/11/2018 09:00 SA

Cán bộ Hội Nông dân các địa phương trao đổi với ThS Trần Thị Dung Linh về những điều còn thắc mắc sau buổi tập huấn - Ảnh: LÊ HẢO

Vừa qua, 60 cán bộ Hội Nông dân, tổ trưởng tổ vay vốn ở các huyện Đông Hòa, Tây Hòa, Phú Hòa và TP Tuy Hòa được nghe giảng viên Học viện Ngân hàng - Phân viện Phú Yên hướng dẫn cách lập kế hoạch kinh doanh và phương án vay vốn. Qua đó, họ nắm được những kiến thức và kỹ năng cần thiết để lập phương án sản xuất kinh doanh (PASXKD) hấp dẫn đối với nhà đầu tư, đối tác và tổ chức tín dụng.

 

Bài giảng thiết thực

 

Lớp tập huấn lập kế hoạch kinh doanh và phương án vay vốn do Hội Nông dân tỉnh phối hợp với Học viện Ngân hàng - Phân viện Phú Yên và Ngân hàng TMCP Kiên Long chi nhánh Phú Yên (Kienlongbank Phú Yên) tổ chức tại thị trấn Phú Thứ, huyện Tây Hòa. Dù thời gian học kéo dài từ sáng đến chiều nhưng không khí lớp vẫn duy trì được sự hào hứng đến phút cuối khi ThS Trần Thị Dung Linh, Trưởng Khoa Ngân hàng Học viện Ngân hàng - Phân viện Phú Yên kết thúc bài giảng bằng... trò chơi “Đuổi hình bắt chữ”. Những cặp hình ảnh lần lượt được giảng viên trình chiếu lên màn hình để học viên đoán từ đầu tư, mục tiêu, ý tưởng, thu nhập, báo cáo, nhân sự, dòng tiền, quy mô, doanh thu... Đó cũng là những từ khóa của việc lập PASXKD mà giảng viên muốn chốt lại vào cuối buổi học.

 

ThS Trần Thị Dung Linh cho biết: Kiến thức về lập kế hoạch kinh doanh và phương án vay vốn thì tôi đã giảng nhiều lần nhưng đối tượng là cán bộ Hội Nông dân thì đây là lần đầu tiên tôi đứng lớp. Do đó, trước khi thiết kế bài giảng này, tôi phải đi thực tế, hỏi những người làm trong lĩnh vực nông nghiệp và gặp gỡ nông dân để biết lâu nay họ lập phương án ở mức độ nào, họ còn yếu và thiếu những gì.

 

Qua tìm hiểu, ThS Trần Thị Dung Linh nhận thấy khi nông dân muốn tiến hành hoạt động sản xuất kinh doanh thì họ thường thiếu vốn và có nhu cầu vay nhưng khi đến ngân hàng, họ gặp hai cái khó. Thứ nhất là tài sản đảm bảo. Thứ hai là PASXKD. Khi đã có tài sản đảm bảo, nông dân cũng không biết phải lập PASXKD như thế nào, chứ chưa tính đến việc phương án đó phải hiệu quả để thuyết phục ngân hàng đồng ý cho vay.

 

“Vì vậy, thông qua lớp tập huấn này, tôi cung cấp cho cán bộ Hội Nông dân các địa phương những kiến thức hết sức cơ bản như PASXKD là gì, tại sao phải lập PASXKD, kết cấu chung của PASXKD và tiêu chuẩn của một PASXKD tốt... Qua đó giúp bản thân họ tự lập được PASXKD khi cần và hướng dẫn những hội viên nông dân của mình làm được điều đó. Bởi hơn ai hết, nông dân là người am hiểu thị trường, hiểu rõ những việc họ làm nhất”, ThS Trần Thị Dung Linh nói.

 

Người học hài lòng

 

Theo ông Nguyễn Nhất Tuấn, Giám đốc Kienlongbank Phú Yên - đơn vị phối hợp tổ chức lớp tập huấn nói trên, một lượng lớn khách hàng của Kienlongbank Phú Yên là nông dân nên ngân hàng hiểu rõ những khó khăn của họ khi phải lập PASXKD để vay vốn. Trong khi đó, PASXKD khả thi là một trong những điều kiện cần thiết để ngân hàng quyết định cho vay nên lâu nay, khi thẩm định kế hoạch làm ăn của khách hàng, nếu xét thấy hiệu quả, cán bộ ngân hàng có thể giúp họ làm PASXKD để đủ điều kiện vay vốn.

 

Tuy nhiên, việc làm thay không phải là cách tối ưu nên Kienlongbank Phú Yên mới nghĩ đến việc phối hợp với Học viện Ngân hàng - Phân viện Phú Yên và Hội Nông dân tỉnh tổ chức lớp tập huấn lập kế hoạch kinh doanh và phương án vay vốn, trước hết là cho đối tượng cán bộ Hội Nông dân để từ đó họ có thể hướng dẫn hội viên của mình làm được PASXKD hiệu quả.

 

Sắp tới, chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với Hội Nông dân tỉnh để tổ chức các lớp tập huấn hướng dẫn lập kế hoạch kinh doanh và phương án vay vốn ở các địa phương khác để ngày càng nhiều cán bộ Hội và nông dân biết cách lập PASXKD hiệu quả, đáp ứng được điều kiện vay vốn ngân hàng. Đây cũng là việc làm thiết thực nhằm giúp ngân hàng đẩy vốn vào thị trường nông nghiệp nông thôn trong thời gian tới.

 

Ông Nguyễn Nhất Tuấn, Giám đốc Kienlongbank Phú Yên

 Là một trong 60 người tham gia lớp tập huấn, ông Nguyễn Khắc Phong, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hòa Thành (huyện Đông Hòa), chia sẻ: “Tham gia lớp tập huấn, được nghe giảng về cách lập kế hoạch kinh doanh và phương án vay vốn, chúng tôi rất đồng tình và thấy hiệu quả. Giảng viên đã phân tích những vấn đề mà lâu nay chúng tôi không gặp và thú thực là chưa nghĩ đến như dòng tiền, chi phí, những khoản đầu tư... rất rõ ràng. Chúng tôi rất hài lòng”.

 

Còn ông Đỗ Huy Cường, Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Phú Hòa (huyện Phú Hòa) cho hay: Ban đầu, khi được triệu tập tham gia lớp tập huấn, tôi khá mơ hồ về việc lập PASXKD nhưng học xong thì thấy rất hữu ích và “sáng” ra nhiều điều. Lâu nay, khi nông dân muốn vay vốn từ 100 triệu đồng trở lên, ngân hàng thường yêu cầu phải có PASXKD nhưng hội viên không biết làm cách nào để lập được phương án này. Họ đến nhờ tôi hướng dẫn thì tôi cũng “bí” vì trước đó, bản thân tôi cũng đã làm PASXKD nhưng lại vướng mẫu biểu và bị ngân hàng trả đi trả lại nhiều lần.

 

Sau lớp tập huấn này, tôi đã có thể tự tin hướng dẫn cho hội viên mình cách làm PASXKD hiệu quả để thuyết phục ngân hàng cho vay. Tôi mong muốn những lớp tập huấn như thế này sẽ được triển khai đến tận các chi hội cơ sở bởi họ là những người gần gũi hội viên nhất, có thể giúp đỡ hội viên nông dân một cách thiết thực nhất khi cần.

 

 

LÊ HẢO

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek