Chủ Nhật, 13/10/2024 21:24 CH
TUY HÒA: Tăng cường quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh
Thứ Sáu, 09/11/2018 08:58 SA

Một tháng qua, Chi cục Thuế TP Tuy Hòa đã quyết liệt thực hiện công tác quản lý thu thuế đối với hộ kinh doanh theo chỉ đạo của UBND tỉnh và Cục Thuế Phú Yên. Kết quả đạt được ban đầu đã góp phần tăng thu ngân sách nhà nước và tạo điều kiện công bằng trong việc thực hiện nghĩa vụ nộp thuế giữa các hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn.

 

Hiện nay, trên địa bàn thành phố có 4.692 hộ, cá nhân kinh doanh được cơ quan thuế quản lý, đóng góp cho ngân sách nhà nước trên 46,5 tỉ đồng/năm, chiếm tỉ trọng 15% số thu trong cân đối ngân sách (trừ tiền sử dụng đất) và bằng 17,3% so với số thu thuế công thương nghiệp và dịch vụ ngoài quốc doanh. Tuy nhiên, công tác điều chỉnh doanh thu, ổn định mức thuế khoán và số hộ, cá nhân kinh doanh đưa vào quản lý thuế chưa tương xứng với thực tế và tốc độ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn, đặc biệt là ngành thương mại, dịch vụ du lịch.

 

Để tăng cường quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán mang lại hiệu quả, Chi cục Thuế TP Tuy Hòa đã tham mưu UBND thành phố ban hành công văn chỉ đạo các phòng, ban ngành, hội đoàn thể, các xã, phường cùng vào cuộc tham gia thực hiện. Đồng thời, UBND TP Tuy Hòa ban hành quyết định thành lập đoàn liên ngành kiểm tra công tác quản lý thu thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán gồm 34 người do ông Trần Ngọc Dư, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế TP Tuy Hòa làm trưởng đoàn; đại diện của 9 phòng, ban ngành có liên quan và 16 xã, phường trên địa bàn thành phố là thành viên.

 

Ông Trần Ngọc Dư cho biết: Sau khi thành lập, đoàn đã họp thống nhất nội dung công tác và phân công nhiệm vụ cho từng thành viên. Theo đó, đoàn chia làm 2 tổ kiểm tra làm nhiệm vụ rà soát, đánh giá tổng thể công tác quản lý thuế đối với các hộ kinh doanh và sự phối hợp giữa các đơn vị, lực lượng chức năng; trên cơ sở đó có giải pháp cụ thể để nâng cao hiệu quả công tác phối hợp, quản lý đối với hộ kinh doanh trên địa bàn thành phố.

 

Đoàn cũng khảo sát doanh thu hộ kinh doanh có quy mô lớn trên ngưỡng để đưa vào quản lý thu thuế; rà soát các hộ kinh doanh nhưng chưa đưa vào quản lý thu thuế và kiểm tra hộ dưới ngưỡng có mức độ kinh doanh phát triển đến ngưỡng để đưa vào quản lý thu thuế. Đồng thời đôn đốc, xử lý thu thuế đối với những hộ cố tình nợ thuế dây dưa; kiểm tra các hộ kinh doanh vận tải, hộ kinh doanh theo số liệu thống kê.

 

Theo ông Trần Ngọc Dư, trong gần 1 tháng (từ ngày 8-31/10/2018) đoàn đã vào cuộc kiểm tra, các cơ quan, ban ngành, Ban quản lý chợ Tuy Hòa và UBND các phường, xã đã thể hiện đầy đủ trách nhiệm của mình, cử cán bộ, công chức có chuyên môn nghiệp vụ tham gia trong quá trình kiểm tra và có tiếng nói chung vừa vận động, tuyên truyền, vừa hướng dẫn nghiệp vụ để hộ kinh doanh thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của mình với ngân sách Nhà nước. Kết quả, cơ quan thuế đã thu nợ dây dưa nộp ngân sách hơn 193 triệu đồng/41 hộ; đưa vào lập bộ quản lý thuế được 17 hộ kinh doanh, qua đó tăng số thuế lập bộ quản lý hơn 11,4 triệu đồng/tháng.

 

Chi cục Thuế TP Tuy Hòa cũng đề nghị cưỡng chế thu hồi giấy phép kinh doanh 1 trường hợp, góp phần chống thất thu ngân sách và nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật thuế của hộ kinh doanh trên địa bàn quản lý, đồng thời giúp đội thuế nhận thấy những tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý thuế trên địa bàn, từ đó có biện pháp khắc phục.

 

Thời gian đến, Chi cục Thuế TP Tuy Hòa tiếp tục tranh thủ sự quan tâm chỉ đạo của UBND thành phố, các phường xã và các ban, ngành liên quan để quyết liệt triển khai các biện pháp tăng cường công tác quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh nộp thuế khoán, góp phần hoàn thành vượt mức nhiệm vụ thu ngân sách giao năm và tạo điều kiện công bằng trong việc thực hiện nghĩa vụ nộp thuế giữa các hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn.

 

THẾ BẢY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek