Chủ Nhật, 13/10/2024 23:31 CH
Mở rộng mạng lưới bưu chính - viễn thông:
Đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ của người dân
Thứ Năm, 08/11/2018 07:00 SA

Người dân xã Ea Ly (huyện Sông Hinh) đăng ký dịch vụ ở điểm Bưu điện văn hóa xã - Ảnh: ANH KHANG

Việc mở rộng, phát triển mạng lưới bưu chính, viễn thông luôn được các đơn vị, doanh nghiệp chú trọng thực hiện. Công tác này đã góp phần củng cố cơ sở vật chất, nguồn lực... nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng sản phẩm, dịch vụ bưu chính viễn thông cho người dân.

 

Đầu tư mạng lưới

 

Theo Sở TT-TT, hiện toàn tỉnh có 19 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ bưu chính, viễn thông với trên 850 điểm giao dịch chính, chưa kể các điểm cung ứng dịch vụ công cộng, đại lý, cửa hàng bán lẻ. Doanh thu bưu chính, viễn thông hàng năm luôn đạt mức tăng trưởng khá; riêng năm 2018, đến nay doanh thu ước đạt 1.138 tỉ đồng, tăng 4,8% so với cùng kỳ.

Theo Sở TT-TT, phát triển hệ thống bưu chính, viễn thông thống nhất, đồng bộ là giải pháp luôn được các ngành, doanh nghiệp ưu tiên đầu tư. Đây là công cụ góp phần cải cách thủ tục hành chính, đóng góp tích cực vào sự phát triển xã hội.

 

Những năm gần đây, các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông trên địa bàn không ngừng xây dựng và mở rộng mạng lưới có độ bao phủ rộng khắp trong toàn tỉnh, phát triển nhiều hình thức phục vụ như điểm giao dịch, bưu cục, đại lý đa dịch vụ, bưu điện văn hóa xã, cung ứng dịch vụ viễn thông công cộng… để phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân.

 

Ông Phạm Văn Ngữ, Phó Giám đốc phụ trách Bưu điện tỉnh, cho biết: Năm 2018, Bưu điện tỉnh khai trương thêm 2 bưu cục mới ở xã Hòa An (huyện Phú Hòa) và Bình Kiến (TP Tuy Hòa). Đơn vị cũng đưa vào hoạt động 2 bưu điện văn hóa xã ở xã Sơn Thành Tây (huyện Tây Hòa) và Hòa Định Đông (huyện Phú Hòa), nâng tổng số điểm giao dịch của bưu điện lên 102 điểm.

 

Ngoài ra, đơn vị còn đẩy mạnh xây dựng mạng lưới cộng tác viên, đại lý ở vùng sâu, vùng xa của tỉnh, bổ sung nhân lực phục vụ tại điểm bưu điện văn hóa xã; cung ứng các dịch vụ bưu chính công ích, hành chính công… Đồng thời, Bưu điện tỉnh đã phối hợp với Sở TT-TT tập huấn nghiệp vụ cho gần 100 nhân viên phụ trách bưu điện văn hóa xã, bưu cục… về nội dung cải cách hành chính, quy trình hướng dẫn người dân ứng dụng dịch vụ công trực tuyến.

 

Những năm qua, VNPT Phú Yên luôn tích cực đổi mới quản lý sản xuất, kinh doanh, xây dựng mạng lưới phục vụ rộng khắp trên địa bàn tỉnh. Theo ông Bùi Viết Ấn, Giám đốc Trung tâm kinh doanh VNPT - Phú Yên, VNPT đã đầu tư cơ sở hạ tầng, mở rộng vùng phủ sóng, đổi mới công tác bán hàng, chăm sóc khách hàng. Trong đó, công tác phát triển cơ sở giao dịch, điểm bán luôn được đơn vị tích cực triển khai.

 

Hiện nay, tại 9 huyện, thị xã, thành phố, VNPT có 10 điểm giao dịch chính và trên 1.000 đại lý, điểm bán lẻ cung ứng các sản phẩm dịch vụ viễn thông cho người dân; trong đó, điểm giao dịch ở TX Sông Cầu được xây dựng khá khang trang và đưa vào hoạt động cuối tháng 10 vừa qua.

 

Ở các điểm giao dịch, cửa hàng, đại lý này, người dân có thể đăng ký sử dụng dịch vụ, tiếp cận với các sản phẩm, dịch vụ mới; đồng thời được hỗ trợ thực hiện những nhu cầu liên quan như thanh toán, tư vấn, cập nhật ứng dụng…

 

Còn theo Viettel Phú Yên, với mạng lưới cung ứng dịch vụ rộng, đơn vị đảm bảo phục vụ nhu cầu sử dụng dịch vụ bưu chính, viễn thông của người dân 120 xã, phường trong toàn tỉnh. Ở những xã vùng sâu, vùng xa như Phú Mỡ (huyện Đồng Xuân) hay Sông Hinh (huyện Sông Hinh), doanh nghiệp cũng đã xây dựng được điểm cung cấp dịch vụ để phục vụ bà con.

 

Người dân xã Ea Ly (huyện Sông Hinh) đăng ký dịch vụ ở điểm Bưu điện văn hóa xã - Ảnh: ANH KHANG

 

Thuận tiện cho người dân

 

Theo các địa phương, các điểm giao dịch bưu chính, viễn thông được xây dựng ở vị trí trung tâm nên người dân có thể sử dụng dịch vụ dễ dàng, thuận lợi hơn. Điều này không chỉ đáp ứng yêu cầu phát triển sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp mà còn tạo điều kiện phát triển kinh tế, xã hội và bộ mặt của địa phương.

 

Ông Lâm Duy Dũng, Phó Chủ tịch UBND TX Sông Cầu, cho biết: Tại địa phương, nhu cầu sử dụng dịch vụ bưu chính, viễn thông của người dân ngày càng nhiều. Hiện nay, hạ tầng mạng lưới phục vụ của các đơn vị cung ứng được tăng cường nên việc tiếp cận các dịch vụ bưu chính, viễn thông của người dân, nhất là các xã cách xa trung tâm đã không còn khó khăn như trước.

 

Địa phương mong muốn các đơn vị triển khai nhiều dịch vụ tiện ích để người dân tiếp cận, tiếp tục nâng cao hiệu quả phục vụ, đặc biệt là chú trọng các hình thức hỗ trợ người dân tham gia thực hiện thủ tục hành chính công theo xu hướng phát triển công nghệ thông tin trong tình hình mới.

 

Thực tế, nhu cầu sử dụng các sản phẩm, dịch vụ như điện thoại, internet, truyền hình, giao nhận hàng hóa… của người dân ngày càng phổ biến và các điểm giao dịch này đã đáp ứng nhu cầu thiết thực cho người dân.

 

Bà Trần Thị Trọn ở xã Ea Ly, huyện Sông Hinh, cho biết: Tôi rất mừng vì xã Ea Ly đã có một số điểm cung ứng dịch vụ viễn thông công cộng và điểm bưu điện văn hóa xã. Người dân có thể đến cơ sở gần nhất để thực hiện thủ tục hành chính hay đăng ký các dịch vụ bưu chính, viễn thông khác mà không phải tốn nhiều chi phí, thời gian đi lại, thủ tục cũng rất đơn giản.

 

Theo bà Nguyễn Vũ Xuân Dung, Phó Giám đốc Sở TT-TT, những năm qua, đơn vị đã tăng cường công tác quản lý, triển khai các giải pháp đáp ứng yêu cầu thực tiễn phát triển công nghệ thông tin; không ngừng chỉ đạo, khuyến khích các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông đầu tư hạ tầng mạng lưới, đưa mạng thông tin di động đến vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào còn nhiều khó khăn, nâng cao chất lượng các dịch vụ phục vụ người dân.

 

Với việc xây dựng và phát triển hạ tầng bưu chính, viễn thông, mở rộng vùng phủ sóng dịch vụ đã đảm bảo khả năng tiếp cận và sử dụng cho các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và người dân trong tỉnh.

 

Trong những năm tiếp theo, ngành sẽ đẩy mạnh nghiên cứu, phát triển các dịch vụ mới là dịch vụ hậu cần cho thương mại điện tử, đẩy mạnh ứng dụng bưu chính, viễn thông trong cung ứng dịch vụ; tiếp tục tăng cường số điểm cung ứng bưu chính, viễn thông theo quy hoạch phát triển bưu chính, viễn thông của tỉnh.

 

KHANG ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek