Chủ Nhật, 13/10/2024 21:19 CH
Thi công dự án Khép kín khu dân cư Hòa Thạnh (Sông Cầu):
Cần làm rõ những khuất tất
Thứ Năm, 08/11/2018 08:00 SA

Đơn vị thi công đang triển khai vận chuyển cát từ dự án Khép kín khu dân cư Hòa Thạnh ra ngoài - Ảnh: ANH NGỌC

Dự án Khép kín khu dân cư Hòa Thạnh chưa hoàn tất thủ tục đánh giá tác động môi trường và thủ tục xin tận thu lượng cát thừa nhưng chủ đầu tư là UBND xã Xuân Cảnh (TX Sông Cầu) đã ký hợp đồng triển khai thi công. Việc UBND xã Xuân Cảnh tổ chức vận chuyển một khối lượng lớn cát ra khỏi dự án dẫn đến khả năng khu dân cư phía trong có thể bị ảnh hưởng bởi sóng biển, triều cường khi mùa mưa bão đến. Các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc kiểm tra, làm rõ…

 

Có hay không việc bán cát?

 

Thời gian gần đây, một số hộ dân ở thôn Hòa Thạnh, xã Xuân Cảnh (TX Sông Cầu) phản ánh việc thi công công trình Khép kín khu dân cư Hòa Thạnh ảnh hưởng đến người dân ở đây.

 

Ông Lê Tấn Nhất ở thôn Hòa Thạnh, cho rằng: Xã Xuân Cảnh có chủ trương xây dựng khu dân cư gần sát biển nhưng chưa nghiên cứu kỹ tác động của môi trường. Vị trí khu dân cư này chỉ cách biển vài chục mét, là một đồi cát cao, nhưng nay xã tổ chức lấy cát chuyển đi nơi khác, hạ cốt nền xuống 3-5m thì vào mùa mưa bão sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các hộ dân ở phía trong.

 

Đồi cát này xưa nay như một lá chắn bảo vệ khu dân cư bên trong, ngăn sóng biển vào mùa mưa bão, nếu lấy đi một khối lượng lớn cát như hiện nay thì về lâu dài rất dễ xảy ra tình trạng sóng biển, triều cường uy hiếp khu dân cư. Khi có chủ trương xây dựng dự án khu dân cư này, người dân ở đây chỉ nghe nói sẽ san gạt mặt bằng chứ không lấy cát đi. Người dân thôn Hòa Thạnh kiến nghị UBND TX Sông Cầu và các sở, ngành chức năng sớm kiểm tra và có ý kiến cụ thể…

 

Theo người dân thôn Hòa Thạnh, đã hơn 1 tháng nay, hàng ngày có nhiều xe tải đến công trường đang thi công khu dân cư Hòa Thạnh để vận chuyển cát đi nơi khác. Một số hộ dân cần nâng nền nhà, nâng nền hồ nuôi thủy sản đã mua cát ở đây.

 

Ông Lê Tấn Nhất cho biết thêm: Mỗi xe tải loại trung chở khoảng 6m3 cát bán với giá 250.000 đồng. Nếu cát ở địa phương khác chở đến thì mỗi xe với khối lượng như trên có giá khoảng 400.000-450.000 đồng nên gia đình tôi đã mua hơn chục xe cát và đang yêu cầu chở thêm.

 

Việc mua bán cát này không có hóa đơn hay chứng từ gì cả, khi cát chở đến nhà thì tôi trả tiền cho tài xế. Không chỉ gia đình tôi mua cát ở công trình khu dân cư Hòa Thạnh mà nhiều hộ dân ở hai thôn Hòa Thạnh và Hòa Lợi cũng đã mua cát ở đây.

 

Theo ông Đào Tơ, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư phát triển hạ tầng Phát Đạt (Công ty Phát Đạt - đơn vị thi công), công ty không có chủ trương bán cát. Ông Đào Tơ cung cấp cho phóng viên một giấy xác nhận của ông Lê Thanh Quyền ở thôn Hòa Thạnh xác nhận đã nhờ xe tải bên ngoài (không phải của Công ty Phát Đạt) đến công trình khu dân cư Hòa Thạnh để vận chuyển 25 xe cát…

 

Ông Đào Tơ cho biết: Ngày 11/7/2018, UBND xã Xuân Cảnh ra quyết định chỉ định thầu cho Công ty Phát Đạt thi công công trình Khép kín khu dân cư Hòa Thạnh, với giá trị gói thầu hơn 900 triệu đồng. Đến ngày 13/7/2018, Công ty Phát Đạt đã ký hợp đồng với chủ đầu tư là UBND xã Xuân Cảnh để thi công công trình này.

 

Trong hồ sơ báo cáo kinh tế kỹ thuật công trình Khép kín khu dân cư Hòa Thạnh có nêu rõ, khối lượng cát cần phải chuyển ra khỏi công trình là hơn 3.800m3, cự ly vận chuyển khoảng 300m. Nhưng thực tế khối lượng cát cần chuyển đi lớn hơn nhiều so với hồ sơ. Đến nay, công ty đã tổ chức vận chuyển cát ra khỏi công trình khoảng 2.160m3, địa điểm tập kết khối lượng cát này là ở thôn Hòa Lợi (theo yêu cầu của chủ đầu tư).

 

Chưa đầy đủ hồ sơ nhưng đã thi công

 

Theo hồ sơ do UBND xã Xuân Cảnh cung cấp, dự án này có 5 hạng mục gồm san nền, đường giao thông, thoát nước mặt, cấp nước, cấp điện với tổng mức đầu tư hơn 1,98 tỉ đồng. Dự án này thuộc nhóm C, công trình cấp IV, loại công trình hạ tầng kỹ thuật nên chủ đầu tư là UBND xã.

 

Ông Lê Văn Cảnh, Chủ tịch UBND xã Xuân Cảnh, cho biết: UBND xã Xuân Cảnh đang làm chủ đầu tư triển khai xây dựng hai khu dân cư ở hai thôn Hòa Thạnh và Hòa Lợi. Đối với dự án Khép kín khu dân cư Hòa Thạnh có tổng diện tích là 5.483,4m2 đến nay đã hoàn chỉnh hồ sơ, UBND xã đã hợp đồng và đang tiến hành thi công dự án này.

 

Dự án này có 4 hộ gia đình và đất công của xã quản lý bị ảnh hưởng, UBND TX Sông Cầu cũng đã ban hành quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Tuy nhiên, đến nay có 3/4 hộ dân bị ảnh hưởng đã nhận tiền bồi thường, còn một hộ với diện tích bị ảnh hưởng khoảng 640m2 đất chưa nhận tiền bồi thường vì phát sinh tranh chấp.

 

UBND xã Xuân Cảnh đã tổ chức hòa giải nhưng các bên tranh chấp chưa thống nhất, hiện hồ sơ tranh chấp này đang được TAND TX Sông Cầu thụ lý giải quyết. Đối với lượng cát thừa phát sinh từ dự án, UBND xã Xuân Cảnh đã yêu cầu đơn vị thi công vận chuyển đến thôn Hòa Lợi để tập kết nhưng chưa hoàn tất thủ tục xin phép tận thu.

 

Việc người dân phản ánh UBND xã tổ chức bán cát là không đúng, vì xã chưa có chủ trương bán khối lượng cát thừa này mà chỉ tập kết tạm thời tại thôn Hòa Lợi. Vụ việc này cũng được Ban nhân dân thôn Hòa Thạnh báo cáo cho xã và xã đã cử cán bộ xuống kiểm tra, đồng thời làm việc với đơn vị thi công nếu đơn vị này tổ chức bán cát thì phải chịu hoàn toàn trách nhiệm…

 

Ông Lê Văn Cảnh khẳng định, dự án Khép kín khu dân cư Hòa Thạnh đã đầy đủ hồ sơ, nhưng khi phóng viên yêu cầu cung cấp hồ sơ đánh giá tác động môi trường của dự án thì đến nay xã vẫn chưa cung cấp.

 

Ông Lê Văn Thế, Trưởng Phòng TN-MT TX Sông Cầu, cho biết: Dự án Khép kín khu dân cư Hòa Thạnh có quy mô nhỏ nên không phải làm báo cáo mà chỉ làm thủ tục giấy cam kết đánh giá tác động môi trường của dự án.

 

Tuy nhiên, đến nay thị xã vẫn chưa xác nhận giấy cam kết đánh giá tác động môi trường của dự án Khép kín khu dân cư Hòa Thạnh vì chưa đạt nên đã trả hồ sơ và yêu cầu UBND xã Xuân Cảnh làm lại. Đối với việc tận thu khối lượng cát thừa của dự án này, UBND xã Xuân Cảnh có làm thủ tục nhưng chưa có sự đồng ý của UBND tỉnh.

 

ANH NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek