Chủ Nhật, 13/10/2024 23:27 CH
Sớm triển khai đấu giá quyền khai thác cát
Thứ Ba, 06/11/2018 07:20 SA

Khai thác cát trên sông Ba đoạn qua xã Hòa An (huyện Phú Hòa) - Ảnh: ANH NGỌC

Thời gian qua, hoạt động khai thác cát trên địa bàn tỉnh còn nhiều bất cập, tồn tại. UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương khẩn trương rà soát, bổ sung quy hoạch; hoàn chỉnh các quy định, phương án để sớm triển khai đấu giá quyền khai thác khoáng sản này.

 

Nhiều tồn tại, vướng mắc

 

Theo Sở TN-MT, tỉnh đã quy hoạch đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, trên địa bàn tỉnh có 54 mỏ cát xây dựng với diện tích hơn 816ha, trong đó trữ lượng đến năm 2020 là hơn 6,3 triệu m3, giai đoạn 2021-2030 gần 2,3 triệu m3. Từ tháng 9/2011 đến nay, Sở TN-MT đã tham mưu cho UBND tỉnh cấp 78 giấy phép khai thác khoáng sản cát làm VLXDTT, đến nay còn 27 giấy phép còn hiệu lực.

Thời gian qua, hoạt động khai thác cát làm vật liệu xây dựng thông thường (VLXDTT) trên địa bàn tỉnh khá phức tạp, một số đơn vị chưa chấp hành nghiêm theo giấy phép và theo quy định của Luật Khoáng sản nên có nhiều trường hợp vi phạm.

 

Theo ông Mai Kim Lộc, Phó Giám đốc Sở TN-MT, từ năm 2011 đến nay, Sở TN-MT đã phát hiện 63 trường hợp vi phạm và xử phạt với số tiền 760 triệu đồng. Đặc biệt, tháng 5/2017, một số đơn vị tổ chức vận chuyển cát làm VLXDTT vào tập kết tại cảng Vũng Rô để đưa đi các tỉnh phía Nam tiêu thụ. Sở TN-MT đã phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra và tham mưu UBND tỉnh xử lý các trường hợp vi phạm.

 

“Mới đây, Sở TN-MT kiểm tra đột xuất 23 đơn vị khai thác cát làm VLXDTT thì phát hiện có đến 21 đơn vị còn thiếu sót, chủ yếu là chưa lắp đặt trạm cân và hệ thống camera giám sát. Sở TN-MT đã yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm các nội dung quy định trong giấy phép khai thác, phải khai thác đúng vị trí, đúng chiều sâu, đúng công suất và các hạng mục phục vụ khai thác mỏ phải tuân thủ đúng quy định.

 

Ngoài ra, các đơn vị khai thác khoáng sản phải thực hiện nghiêm các biện pháp bảo vệ môi trường, triển khai các phương án cải tạo, phục hồi môi trường khu vực đã khai thác. Đối với việc làm đường tạm vào khu mỏ, các đơn vị khai thác phải sử dụng vật liệu làm đường đúng quy định, giảm thiểu tối đa ảnh hưởng đến môi trường, không làm cản trở dòng chảy và phải tháo dỡ trước mùa mưa lũ hàng năm”, ông Lộc nói.

 

Còn ông Lê Xuân Hà, Phó Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh, cho hay: Qua hoạt động giám sát, việc khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số tồn tại. Trong đó, công tác quy hoạch vẫn còn hạn chế nên phải điều chỉnh, bổ sung nhiều lần; các thông tin quy hoạch có độ chính xác chưa cao; quy trình điều chỉnh, bổ sung quy hoạch một số mỏ khoáng sản chưa trình HĐND tỉnh để thông qua theo quy định.

 

Việc quản lý vị trí, xác định trữ lượng (nhất là các mỏ cát, sỏi lòng sông) theo biến động hàng năm chưa kịp thời, chưa sát với thực tế; lập quy hoạch chưa gắn kết với việc khơi thông dòng chảy. Cũng theo ông Hà, thời gian qua, công tác bảo vệ khoáng sản chưa khai thác của cơ quan chức năng và địa phương chưa tốt, vẫn còn tình trạng khai thác cát trái phép, không phép, ngoài vị trí được cấp phép.

 

Công tác thanh kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản giữa các cơ quan chuyên môn và chính quyền địa phương chưa kịp thời, chậm phát hiện và xử lý những trường hợp vi phạm. Việc triển khai đấu giá quyền khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh còn chậm, quá trình triển khai còn gặp vướng mắc…

 

Hoàn tất thủ tục đấu giá quyền khai thác

 

Mới đây, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch đấu giá quyền khai thác khoáng sản cát làm VLXDTT trên địa bàn tỉnh năm 2018. Theo đó, trong năm 2018 lựa chọn 4 khu vực cát làm VLXDTT (cát lòng sông) đưa vào đấu giá quyền khai thác.

 

Bốn khu vực được lựa chọn chủ yếu là cát lòng sông Ba tại xã Sơn Hà (huyện Sơn Hòa) khoảng 9ha, trữ lượng khoảng 315.000m3; tại xã Hòa Bình 1 (huyện Tây Hòa) khoảng 10ha, với trữ lượng khoảng 340.000m3; tại xã Hòa Thành (huyện Đông Hòa) có hai khu vực, khu vực thứ nhất khoảng 9ha, trữ lượng khoảng 234.000m3 và khu vực thứ hai khoảng 8ha, với trữ lượng khoảng 208.000m3.

 

“Hiện Sở TN-MT đã hoàn thiện quy định về đấu giá quyền khai thác khoáng sản, đang lấy ý kiến thẩm định của Sở Tư pháp và các sở, ngành, địa phương liên quan. Sau khi được UBND tỉnh phê duyệt quy định và phương án đấu giá quyền khai thác khoáng sản, Sở TN-MT sẽ tổ chức đấu giá theo đúng quy định”, ông Mai Kim Lộc cho biết.

 

Theo UBND tỉnh, khoáng sản phải được quản lý, khai thác, sử dụng hợp lý, tiết kiệm, đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững, tăng hiệu quả kinh tế, giảm thiểu các tác động đến môi trường. Với mục đích phát huy tiềm năng khoáng sản, Phú Yên sẽ thu hút đầu tư khai thác có hiệu quả nguồn tài nguyên khoáng sản tại địa phương để tăng nguồn thu ngân sách.

 

Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Nguyễn Chí Hiến cho biết: Việc khai thác cát hiện nay ở các lòng sông trên địa bàn tỉnh còn một số tồn tại, bất cập, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở TN-MT phối hợp với các đơn vị chức năng và địa phương tổ chức kiểm tra và tham mưu cho UBND tỉnh có hướng chỉ đạo xử lý kịp thời, nếu đơn vị nào có sai phạm nghiêm trọng và sai phạm nhiều lần thì tỉnh kiên quyết rút giấy phép.

 

Chủ trương của tỉnh hiện nay đối với các tổ chức, cá nhân đã cấp phép khai thác khoáng sản nhưng hết hạn thì tạm dừng khai thác, không gia hạn giấy phép để triển khai lập hồ sơ đấu giá quyền khai thác. Các điểm được lựa chọn đưa ra đấu giá quyền khai thác khoáng sản phải phù hợp với quy hoạch. Việc tổ chức đấu giá quyền khai thác khoáng sản được thực hiện công khai, minh bạch, bình đẳng đối với các tổ chức, cá nhân hoạt động khai thác khoáng sản.

 

ANH NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek