Thứ Hai, 14/10/2024 01:21 SA
Cảnh báo nguy cơ tai nạn do cáp viễn thông mùa mưa bão
Thứ Hai, 05/11/2018 08:00 SA

Công nhân Điện lực Phú Hòa kiểm tra, dọn dẹp các loại cáp viễn thông chằng chịt trên trạm biến áp, trụ điện - Ảnh: NGÔ XUÂN

Hiện nay, tình trạng các loại dây cáp viễn thông treo lộn xộn trên các trụ điện không chỉ gây mất mỹ quan, mà còn tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ rủi ro, gây tai nạn cho người đi đường.

 

Cuối tháng 10 vừa qua, sự việc 4 công nhân ở Hà Tĩnh bị phóng điện tử vong khi kéo cáp viễn thông vi phạm khoảng cách an toàn lưới điện đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về nguy cơ mất an toàn từ dây cáp viễn thông, đặc biệt là trong mùa mưa bão.

 

Tháng 5/2018, UBND tỉnh đã ban hành quy định quản lý sử dụng chung cơ sở hạ tầng viễn thông, cơ sở hạ tầng viễn thông với cơ sở hạ tầng khác trên địa bàn tỉnh Phú Yên. Theo đó, các loại dây cáp, dây thuê bao viễn thông lắp đặt trên cột điện lực, cột treo cáp phải tuân thủ đúng các tiêu chuẩn, quy định của ngành Điện; việc sử dụng chung cột treo cáp phải đảm bảo an toàn, mỹ quan.

 

Cáp băng ngang đường phải đảm bảo độ cao cho phép và gắn thẻ theo quy định; cáp treo dọc tuyến phải đảm bảo kết cấu và độ võng cho phép của các tiêu chuẩn ngành liên quan. Khi thi công, vận hành, bảo dưỡng cáp treo, cột treo cáp là cột điện lực thì phải phối hợp với đơn vị điện lực để đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, đảm bảo an toàn cho người và hệ thống viễn thông, lưới điện.

 

Thế nhưng, thực tế sự phối hợp giữa các đơn vị liên quan khi thực hiện treo, đấu nối, sửa chữa cáp viễn thông vẫn chưa được thực hiện đúng quy định. Nhiều trường hợp sau khi thi công, các đơn vị cũng không thu hồi lại số cáp hư hỏng, vứt bỏ khiến tình trạng lộn xộn trên các trụ điện ngày càng gia tăng. Điều này đã gây nên một số sự cố trên lưới điện; đồng thời làm tăng nguy cơ mất an toàn khiến nhiều người dân lo lắng, bất an.

 

Ông Nguyễn Trị ở xã Hòa Quang Nam, huyện Phú Hòa nói: Mùa mưa năm 2017, gió lớn làm đứt 1 dây cáp lớn xuống đường khiến nhiều người đi đường bị va quẹt, té ngã. Do không đơn vị nào thu hồi nên hơn 1 năm nay sợi dây vẫn nằm nguyên chỗ cũ. Chỗ này chúng tôi thường qua lại làm ruộng, bắt cá nên đôi lúc cũng lo sự cố rò rỉ điện nguy hiểm.

 

Còn bà Nguyễn Thị Hạnh ở xã Xuân Quang 2, huyện Đồng Xuân cũng băn khoăn: Trụ điện trước nhà tôi dây giăng chằng chịt, không thể biết được đâu là dây điện, đâu là dây cáp viễn thông. Có khi mưa gió lớn làm dây cáp đứt nhưng chẳng thấy đơn vị nào đến sửa chữa, tháo gỡ. Chúng tôi sống dưới hệ thống dây cáp, dây điện chằng chịt không chỉ mất mỹ quan mà còn rất lo lắng cháy nổ, rò rỉ điện gây mất an toàn, nhất là trong mùa mưa bão.

 

Theo ông Nguyễn Thành Long, Phó Giám đốc Điện lực Phú Hòa, tình trạng mạng lưới cáp viễn thông đi chung trên trụ điện lộn xộn, mất an toàn diễn ra khá phổ biến. Đặc biệt là các đường dây cáp viễn thông, cáp truyền hình nối từ trụ vào nhà dân rất chằng chịt, phức tạp và tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn. Vào mùa mưa dễ xảy ra tình trạng gió bão làm đứt dây cáp viễn thông; khả năng rò điện từ dây điện và dây cáp là rất lớn, gây nguy hiểm cho người dân.

 

Mới đây, trên địa bàn huyện đã xảy ra một số sự cố rò rỉ điện qua dây cáp viễn thông gây giật điện và tạo sự cố cho lưới điện. Cũng mới đây, một đơn vị tự ý treo cáp viễn thông quá tải khiến trụ điện bị nứt, gãy đổ. Mặc dù những sự cố trên không gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, nhưng lại dấy lên những lo ngại về sự an toàn cho người dân, lưới điện khi mùa mưa bão đang về.

 

Ông Nguyễn Khoa Trình, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Phú Yên, cho biết: Từ năm 2016 đến nay, ngành Điện đã tiến hành chỉnh trang, bó gọn hơn 105km dây cáp viễn thông treo trên trụ điện. Tuy nhiên, do nguồn kinh phí hạn chế nên ngành Điện mới chỉ tập trung bó cáp tại các khu vực trung tâm, các khu đô thị.

 

Cuối năm 2018, Chi nhánh Viettel Phú Yên cũng sẽ phối hợp với ngành Điện bó gọn cáp viễn thông trên trụ điện tại TX Sông Cầu và huyện Tuy An. Ngành Điện đang kêu gọi những đơn vị còn lại có sử dụng chung cột điện phải có trách nhiệm phối hợp, bố trí kinh phí thực hiện bó cáp viễn thông gọn gàng cũng như thực hiện tốt việc phối hợp với ngành Điện để đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, an toàn cho người và hệ thống viễn thông, lưới điện.

 

NAM KHÁNH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek