Thứ Hai, 14/10/2024 03:28 SA
Xây dựng cầu dân sinh: Tạo diện mạo mới cho giao thông miền núi
Thứ Bảy, 03/11/2018 10:16 SA

Thi công cầu dân sinh tại xã Sơn Hội, huyện Sơn Hòa - Ảnh: HƯỚNG DƯƠNG

Phú Yên đang xây dựng hàng loạt cầu, cống bắc qua suối nhằm tạo điều kiện cho người dân vùng núi đi lại thuận tiện, an toàn. Hiện các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ thực hiện, nỗ lực đảm bảo an toàn cho việc đi lại cũng như vận chuyển nông sản của người dân.

 

Nối nhịp đôi bờ

 

Theo Ban quản lý Các dự án đầu tư xây dựng tỉnh, đến nay, đơn vị này đã triển khai xây dựng 30 cầu, cống dân sinh đi qua các xã miền núi khó khăn để tạo điều kiện đi lại thuận tiện, an toàn cho người dân, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Hiện đã có 12 cầu, cống được hoàn thành và đưa vào sử dụng. Các cầu, cống còn lại sẽ được hoàn thành trong năm 2019. Đơn vị chỉ đạo các nhà thầu thường xuyên theo dõi dự báo thời tiết để có kế hoạch thi công an toàn, tránh thiệt hại về người và tài sản. Khi có mưa lớn, các đơn vị phải cắm bảng cảnh báo tại công trình.

Gần 1 năm nay, người dân xã miền núi An Lĩnh, huyện Tuy An yên tâm hơn mỗi khi qua suối. Con đường qua các suối: Thái Nghiệp, Cái Vùng 2, Cái Vùng 8 và Dốc Lỗ Hầm đều đã được xây dựng cầu, cống bằng bê tông cốt thép. Từ ngày có các cầu, cống này, người dân nơi đây không còn vất vả chạy qua suối khi nước dâng cao.

 

Ông Trần Văn Tuấn ở thôn Thái Long, xã An Lĩnh, cho biết: “Từ ngày có cầu bắc qua suối Dốc Lỗ Hầm, bà con ở đây đi lại an toàn, việc chuyên chở nông sản cũng thuận tiện hơn trước rất nhiều. Người dân trong thôn đã thỏa ước mơ từ bao đời nay. Những ngày mưa lớn, nhờ cầu được xây cao nên khu vực này không còn bị chia cắt. Vui nhất là học sinh, vì từ nay các cháu không phải lội sông đến lớp hay phải nghỉ học nhiều ngày nữa”.

 

Nhiều năm nay, người dân thôn Tân Thuận, xã Sơn Hội, huyện Sơn Hòa đều qua lại suối bởi cây cầu treo bằng gỗ. Mỗi khi trời mưa lớn, nước suối dâng cao, khu vực này gần như bị chia cắt. Khi có dự án Đầu tư xây dựng cầu dân sinh và quản lý tài sản đường địa phương (gọi tắt là LRAMP), cầu được đầu tư xây dựng bằng bê tông cốt thép gồm hai nhịp dài 16m trước sự vui mừng của hàng trăm hộ dân. Hiện phần cầu đã cơ bản hoàn thành.

 

Bà Nguyễn Thị Hà ở xã Sơn Hội cho biết: Nơi đây, vào mùa mưa, tất cả hoạt động giao thương, đưa người đi khám bệnh, việc học hành của con em, đám tiệc… đều rất khó khăn, có lúc bị gián đoạn do nước lớn, người dân không qua được suối. Đi lại qua cầu treo thì quá nguy hiểm. Mỗi khi mưa lớn, nước suối dâng cao, xe máy thường xuyên bị chết máy giữa dòng, đồ đạc thì bị cuốn trôi. Từ ngày làm cầu bê tông, bà con mừng lắm. Năm nay hy vọng thoát khỏi cảnh nước lũ cô lập.

 

Dù cầu chưa hoàn thành nhưng nhiều người dân ở xã Sơn Phước, huyện Sơn Hòa cũng phấn khởi không kém khi nhìn cây cầu Tân Bình đang dần hình thành. Cầu gồm ba nhịp dài 16m, sẽ đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển nông sản của người dân thôn Tân Bình và Tân Hòa trong mùa mưa lũ năm nay.

 

Bà Trần Thị Luyến vui vẻ nói: Nhìn cầu được xây, bà con ở đây mừng lắm. Tôi thấy cầu được làm khá nhanh, giờ các dầm cầu đã được gác gần xong. Mong sao mùa mưa sắp tới, bà con được yên tâm đi lại trên cầu mới, thoát cảnh nơm nớp lo sợ cả người và xe bị lũ cuốn vì mỗi ngày có hàng trăm phương tiện qua đây.

 

Nỗ lực đẩy nhanh tiến độ

 

Theo Ban quản lý Các dự án đầu tư xây dựng tỉnh, đơn vị này đang triển khai xây dựng 18 cầu, cống dân sinh tại các xã khó khăn ở các huyện: Tuy An, Sơn Hòa, Đồng Xuân, Phú Hòa, Tây Hòa và TX Sông Cầu; tổng mức đầu tư trên 39,8 tỉ đồng. Các cầu, cống này thuộc dự án Thành phần 3 thuộc hợp phần cầu - dự án LRAMP trên địa bàn tỉnh thuộc đề án Xây dựng cầu dân sinh đảm bảo an toàn giao thông vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2014-2020, được đầu tư tại 50 tỉnh, thành trên cả nước. Dự án này sử dụng nguồn vốn vay Ngân hàng Thế giới và vốn đối ứng từ ngân sách Trung ương. Trong đó, tỉnh Phú Yên được phân bổ 2,95 triệu USD (gần 70 tỉ đồng).

 

Ông Nguyễn Khoa Khanh, Phó Giám đốc Ban quản lý Các dự án đầu tư xây dựng tỉnh cho biết: Vì cầu, cống bắc qua suối đều ở những nơi có địa hình khá hiểm trở nên công tác vận chuyển nguyên vật liệu, tổ chức thi công gặp nhiều khó khăn. Những ngày qua, có thời điểm mưa lớn, nước suối dâng cao khiến tiến độ thi công bị ảnh hưởng. Đơn vị thi công phải tranh thủ lúc thời tiết thuận lợi để thi công. Trên công trình cầu Sơn Hội, nhà thầu đã triển khai đạt 70% giá trị. Trong đó, phần cầu đã cơ bản hoàn thành, nhà thầu đang thi công đường dẫn 2 đầu cầu, mặt cầu. Một số cầu khác cũng đã xong phần hạ bộ.

 

Trong khi đó, theo ông Lê Văn Khuôn, Tư vấn giám sát trưởng, Công ty CP Tư vấn đầu tư và Xây dựng Phú Yên, tất cả cầu và cống thuộc dự án đang được thi công đồng loạt. Mặc dù đã xuất hiện những cơn mưa đầu mùa, việc vận chuyển vật liệu khó khăn vì địa hình phức tạp nhưng với sự nỗ lực của các nhà thầu, tiến độ vẫn được đẩy lên ở mức cao nhất có thể, đáp ứng kế hoạch đề ra. Khối lượng thi công mố cầu, bệ cầu được các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ trước mùa mưa lũ năm 2018. Các cầu ở vị trí quan trọng sẽ được lao dầm để người dân có thể qua lại tạm trong mùa mưa lũ.

 

HỒ NHƯ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek