Thứ Hai, 14/10/2024 03:29 SA
“Giải cứu” kênh mương Đồng Cam
Thứ Bảy, 03/11/2018 13:00 CH

Người dân huyện Tuy Hòa trồng hoa ven bờ kênh để tạo cảnh quan và bảo vệ môi trường dọc các tuyến kênh - Ảnh: NGUYỄN CHƯƠNG

Tình trạng lấn chiếm, xây dựng trong hành lang bảo vệ an toàn của hệ thống thủy nông Đồng Cam tại huyện Tây Hòa diễn ra tràn lan, vì vậy địa phương này đang tập trung xử lý, tháo dỡ, giải tỏa những công trình vi phạm.

 

Hàng trăm trường hợp vi phạm

 

Theo UBND huyện Tây Hòa, toàn huyện có 13 tuyến kênh thuộc hệ thống thủy nông Đồng Cam với chiều dài hơn 75km, chạy qua các xã Hòa Phong, Hòa Thịnh, Hòa Tân Tây, Hòa Phú, Hòa Mỹ Tây, Hòa Mỹ Đông, Hòa Đồng, Hòa Bình 1 và thị trấn Phú Thứ.

 

Những năm qua, do công tác phối hợp quản lý giữa các địa phương và Công ty TNHH MTV Thủy nông Đồng Cam chưa chặt chẽ, dẫn đến tình trạng hàng trăm hộ dân sống dọc các tuyến kênh này lấn chiếm lòng kênh, hành lang an toàn kênh mương để xây dựng công trình.

 

Tiêu biểu, qua xã Hòa Mỹ Tây hiện có 2 kênh N2 và N2-2 thuộc hệ thống kênh nam thủy nông Đồng Cam, tuy nhiên cả hai tuyến kênh này đều bị “bức tử” bởi hơn trăm công trình xây dựng trái phép trong phạm vi hành lang an toàn kênh. Nhiều đoạn kênh người dân bắc cầu san sát, dày đặc qua lòng kênh, biến kênh hở trở thành cống hộp, gây rất nhiều khó khăn cho công tác nạo vét, khai thông dòng chảy.

 

Dọc các tuyến kênh này không còn nhận thấy đâu là bờ kênh bởi người dân đã lấn chiếm để làm sân nhà, chái hiên, tường rào..., ảnh hưởng đến mỹ quan và an toàn hệ thống kênh. Theo ông Phạm Văn Dũng, Chủ tịch UBND xã Hòa Mỹ Tây, vừa qua, địa phương đã phối hợp với Công ty TNHH MTV Thủy nông Đồng Cam kiểm tra, rà soát, qua đó, trên toàn xã có đến 141 trường hợp vi phạm, tăng thêm 23 trường hợp so với những tháng trước. Chúng tôi đã lập biên bản vi phạm đối với các trường hợp này, yêu cầu người dân phải tháo dỡ.

Ông Nguyễn Dũng, Trưởng Phòng NN-PTNT huyện Tây Hòa, cho biết: Qua thống kê, rà soát, toàn huyện có tất cả 457 hộ dân, tổ chức vi phạm hành lang an toàn kênh mương. Trong đó, những nơi có vi phạm nhiều nhất là xã Hòa Mỹ Tây, Hòa Đồng, Hòa Mỹ Đông, thị trấn Phú Thứ...

 

Các công trình vi phạm hầu hết là bắc cầu qua kênh mương để đi lại với tổng số 247 trường hợp; xây nhà trên bờ kênh 41 trường hợp; xây tường rào, chái hiên, sân... 375 trường hợp; 7 trường hợp trồng cây cối trong hành lang bảo vệ an toàn kênh.

 

Ngoài việc bị lấn chiếm lòng, bờ kênh thì thời gian qua, các tuyến kênh còn trở thành nơi chứa rác sinh hoạt và chất thải của nhiều gia đình gây ô nhiễm môi trường, ách tắc dòng chảy, ảnh hưởng đến khả năng tiêu thoát nước, uy hiếp đến an toàn của công trình.

 

Đồng loạt ra quân xử lý

 

Để khắc phục tình trạng này, vừa qua, huyện Tây Hòa đã chỉ đạo cho các địa phương khẩn trương rà soát, có biện pháp, lộ trình xử lý các trường hợp vi phạm, khôi phục hiện trạng ban đầu. Đến nay, tất cả các xã, thị trấn đã xây dựng kế hoạch thực hiện, thành lập tổ công tác cấp xã và đồng loạt ra quân xử lý, khắc phục vi phạm.

 

Chủ tịch UBND xã Hòa Mỹ Đông Lê Văn Vĩ cho biết: Sau khi ban hành các kế hoạch thực hiện cụ thể, ngày 13/9, xã đã thành lập tổ công tác vận động, giải tỏa công trình và đảm bảo vệ sinh môi trường các công trình thủy lợi trên địa bàn với 38 thành viên.

 

Tổ công tác đã phối hợp cùng Công ty TNHH MTV Thủy nông Đồng Cam kiểm tra, rà soát toàn bộ trường hợp vi phạm, tổ chức vận động, thông báo cho các hộ này về hành vi vi phạm, thời gian khắc phục và lập bản cam kết tháo dỡ.

 

Đến nay, trong tổng số 72 trường hợp vi phạm đã có 9 trường hợp tự nguyện tháo dỡ mái hiên, tường rào trả lại bờ kênh. Tổ công tác đang tiếp tục vận động và phối hợp cùng người dân tháo dỡ các công trình xây dựng trái phép. Dự kiến đến hết tháng 12/2018 sẽ xử lý 43 trường hợp vi phạm, số còn lại sẽ xử lý dứt điểm trong quý II/2019.

 

Chính quyền xã Hòa Đồng cũng đang quyết liệt khắc phục những vi phạm trên hệ thống kênh mương qua địa bàn. Theo ông Đinh Ngọc Sum, Phó Chủ tịch UBND xã này, trên tuyến kênh N6 và N6-1 đoạn qua xã Hòa Đồng có 96 trường hợp vi phạm. Địa phương đã tổ chức họp dân để tuyên truyền các quy định hiện hành liên quan đến lĩnh vực thủy lợi và bảo vệ môi trường, qua đó vận động các hộ vi phạm tự giác tháo dỡ nhưng người dân không chấp hành. Vì vậy, xã đã thành lập tổ công tác trực tiếp đến từng hộ phối hợp xử lý.

 

Đến nay, xã đã tháo dỡ 15 công trình gồm tường rào, chái hiên xây trên bờ kênh. Ngoài ra, xã Hòa Đồng còn tập trung tuyên truyền vận động người dân thực hiện việc bảo vệ môi trường, không vứt rác bừa bãi xuống lòng kênh; triển khai các mô hình trồng hoa dọc bờ kênh. Nhờ vậy, ý thức người dân được nâng lên, hạn chế tình trạng ô nhiễm dọc các tuyến kênh.

 

Phó Chủ tịch UBND huyện Tây Hòa Nguyễn Hữu Trị cho biết: Huyện đã xây dựng lộ trình giải quyết các trường hợp vi phạm hệ thống kênh mương thủy nông Đồng Cam cho từng giai đoạn cụ thể với phương châm dễ trước, khó sau. Đến nay, toàn huyện đã xử lý, tháo dỡ được 25 trường hợp, các địa phương đang tập trung xử lý để tiếp tục tháo dỡ các công trình vi phạm, kế hoạch đến cuối năm nay sẽ tháo dỡ khoảng 250 công trình vi phạm.

 

Tuy nhiên, hiện nay công tác xác định vị trí vi phạm ở một số tuyến kênh còn gặp nhiều khó khăn do chưa xác định hành lang bảo vệ công trình nên chưa có cơ sở pháp lý để xử lý. Địa phương đề nghị đơn vị chức năng sớm cắm mốc chỉ giới phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi để các xã, thị trấn có cơ sở thực hiện và bảo vệ công trình.

 

Ông Nguyễn Minh Huệ, Chủ tịch Công ty TNHH MTV Thủy nông Đồng Cam cho biết: Qua thống kê, toàn tỉnh có khoảng 750 trường hợp vi phạm hành lang an toàn kênh mương của hệ thống thủy nông này; trong đó huyện Tây Hòa là địa phương có số trường hợp vi phạm nhiều nhất tỉnh.

 

Khắc phục những tồn tại này, huyện Tây Hòa đang phối hợp cùng công ty tập trung tháo dỡ, khắc phục những vi phạm đang tồn tại trên hệ thống kênh mương Đồng Cam. Đến nay, huyện Tây Hòa là địa phương thực hiện mạnh nhất trong toàn tỉnh.

 

THỦY TIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek