Thứ Hai, 14/10/2024 05:22 SA
Diện mạo mới ở xã chuẩn nông thôn mới Hòa Quang Nam
Thứ Bảy, 03/11/2018 09:28 SA

Mô hình trồng bắp làm thức ăn cho gia súc được nông dân xã Hòa Quang Nam tích cực tham gia - Ảnh: SƠN CA

Năm 2015, xã Hòa Quang Nam được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ đó đến nay, xã này không ngừng nỗ lực, tiếp tục đầu tư hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, hỗ trợ người dân phát triển sản xuất, tăng thu nhập, nâng cao chất lượng sống.

 

Về xã Hòa Quang Nam hôm nay, chạy khắp thôn xóm là những tuyến đường bê tông phẳng phiu với những hàng trụ điện do người dân tự đóng góp kinh phí để xây dựng. Cụ Nguyễn Thị Tình ở thôn Đại Phú, cho biết: Từ ngày có đường, có điện, đời sống của bà con như được sang trang mới. Xe cộ chạy bon bon đến ngõ, trẻ nhỏ đi học không phải xắn quần, vác cặp như trước. Vào mùa thu hoạch nông sản, các loại xe cơ giới, máy cắt có thể chạy đến tận ruộng. Nhờ giao thông thuận tiện mà hoạt động sản xuất, kinh doanh mua bán phát triển hẳn.

 

Theo UBND xã Hòa Quang Nam, sau khi được công nhận đạt chuẩn NTM, địa phương không ỷ lại mà lấy đây làm bước đệm để tiếp tục xây dựng, phát triển quê hương. Đến nay, toàn xã đã bê tông được 23,5km đường, tăng thêm 3km so với thời điểm đạt chuẩn. Hệ thống kênh mương cũng được đầu tư thêm các tuyến kênh qua thôn Đại Bình, Cẩm Sơn với chiều dài 874m.

 

Địa phương còn tiếp tục xây thêm điểm trường mẫu giáo thôn Phú Thạnh, đầu tư sửa chữa nhà văn hóa xã, xây nhà kho và tường rào của nhà văn hóa thôn Đại Phú, Đại Bình, xây nhà chờ nghĩa trang Chà Rang...

 

Ngoài ra, để nâng cao chất lượng đời sống cho người dân, địa phương tập trung thực hiện các mô hình phát triển sản xuất có hiệu quả kinh tế cao như: mô hình trồng bắp lai vụ đông xuân, trồng bắp biến đổi gen lấy thân làm thức ăn cho gia súc, trồng măng tây ở khu đồng Cát, trồng đậu phộng trên đất lúa, kỹ thuật nuôi trâu, bò sinh sản và vỗ béo...

 

Ông Bảy Vĩnh ở thôn Phú Thạnh cho biết: Với những kiến thức học được từ lớp tập huấn nuôi trâu, bò sinh sản và vỗ béo, tôi áp dụng vào chăn nuôi của gia đình. Nhờ được bổ sung dinh dưỡng đầy đủ, đúng giai đoạn phát triển nên đàn trâu phát triển và sinh sản đều đặn. Bình quân, mỗi năm từ nuôi trâu, gia đình có thu nhập 100 triệu đồng.

 

Để chủ động nguồn thức ăn, thay vì trồng cỏ như lúc trước, vừa qua, gia đình tham gia mô hình trồng bắp biến đổi gen để lấy thân làm thức ăn, năng suất đạt 1,1 tấn/sào (500m2), nguồn dinh dưỡng từ thân bắp rất cao nên gia súc lớn nhanh. Vụ tới tôi tiếp tục trồng thêm 1 sào bắp loại này để bổ sung thức ăn cho trâu.

 

Với nhiều cố gắng, hiện nay, diện mạo NTM ở Hòa Quang Nam ngày một rõ nét, hơn 97% đường trục xã, thôn, xóm đã được bê tông hóa, 100% trục chính nội đồng được cứng hóa, xe cơ giới đi lại thuận tiện; toàn bộ diện tích đất sản xuất nông nghiệp đã được tưới tiêu chủ động; 4/4 trường học trên địa bàn đều đạt chuẩn; 6/6 thôn có nhà văn hóa đạt chuẩn; 100% hộ dân có nhà ở đạt tiêu chuẩn Bộ Xây dựng, toàn xã không còn hộ dân nào phải ở nhà tạm, dột nát.

 

Mức thu nhập của người dân địa phương cũng được nâng lên đáng kể, năm 2015 đạt 23 triệu đồng/người/năm thì đến năm 2017 đã đạt 31 triệu đồng/người/năm; tỉ lệ hộ nghèo chỉ còn khoảng 3,5%. Nhờ chất lượng sống được nâng cao nên người dân tích cực hưởng ứng phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh, góp phần đảm bảo trật tự xã hội, cảnh quan môi trường.

 

Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Quang Nam Phan Đình Tự cho biết: Thời gian tới, xã Hòa Quang Nam tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, xem việc xây dựng NTM là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt đến năm 2020. Đặc biệt, địa phương tập trung giữ vững và nâng chuẩn các tiêu chí giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, thu nhập, hộ nghèo, y tế, môi trường và an toàn thực phẩm... với tổng kinh phí thực hiện khoảng 38 tỉ đồng.

 

SƠN CA

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek