Thứ Hai, 14/10/2024 05:18 SA
Giao dịch trực tuyến đáp ứng nhu cầu thương mại điện tử
Thứ Năm, 01/11/2018 13:00 CH

Nhân viên Bưu điện tỉnh tiếp nhận lập đơn hàng qua thương mại điện tử - Ảnh: VÕ PHÊ

Hiện nay, mua bán online, giao nhận hàng qua các đơn vị trung gian đã trở nên phổ biến với doanh nghiệp và người dân. Phát triển hình thức giao dịch này đã góp phần làm tăng hiệu quả của thương mại điện tử (TMĐT).

 

Tăng cường đầu tư

 

Theo Sở Công thương, với sự phát triển của TMĐT, mạng xã hội, ngoài phục vụ cho khách đến mua trực tiếp tại cửa hàng, siêu thị, các doanh nghiệp, cá nhân cũng tích cực đầu tư bán hàng qua mạng. Cùng với đó, dịch vụ giao nhận hàng cũng không ngừng được cải thiện về hình thức, chất lượng phục vụ để tạo thuận tiện cho cả người bán và mua, thúc đẩy sự phát triển của TMĐT.

 

Chị Phạm Thị Kim Oanh ở phường 7, TP Tuy Hòa, chia sẻ: Người tiêu dùng rất dễ mua hàng khi truy cập vào các website, trang facebook mua bán online. Hầu như tất cả các mặt hàng, dịch vụ đều được đăng tải trên hệ thống này. Mặt khác, các ngân hàng, doanh nghiệp cũng triển khai nhiều dịch vụ thanh toán tự động nên người dân càng thuận tiện hơn. Nếu không sử dụng thanh toán trực tuyến, người mua có thể thanh toán thông qua dịch vụ giao nhận hàng tận nơi.

 

Nhiều doanh nghiệp cho rằng, với môi trường kinh doanh hiện đại, TMĐT sẽ giúp doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp mới, vừa và nhỏ có cơ hội quảng bá, tìm kiếm đối tác, kinh doanh hiệu quả. Tuy các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã quan tâm đến TMĐT nhưng chưa đầu tư nhiều cho hình thức này. Nhiều doanh nghiệp chỉ mới bắt đầu triển khai.

 

Theo ông Đặng Như Tuấn, đại diện Công ty CP Vina cà phê Sơn Thành, lâu nay, doanh nghiệp đã lập website riêng nhưng thông tin còn khá sơ sài, chưa có hồ sơ năng lực online cũng như chưa có địa chỉ truy cập trên các trang fanpage, youtube…

 

Với mong muốn tạo tiện lợi cho đối tác, người mua hàng, doanh nghiệp đã và đang đầu tư thiết bị, xây dựng hoàn chỉnh hệ thống trang điện tử của doanh nghiệp và bố trí nhân lực để quản lý, phục vụ giao dịch kinh doanh trực tuyến.

 

Riêng với dịch vụ giao nhận hàng, hiện nay, trên địa bàn tỉnh không chỉ có ngành Bưu điện, Viettel cung cấp dịch vụ này mà còn có cơ sở Giao hàng nhanh, Giao hàng tiết kiệm… Các cơ sở này cũng ngày càng chú trọng đầu tư công nghệ, hạ tầng để nâng cao chất lượng dịch vụ.

 

Theo các cơ sở này, không phải lúc nào người bán cũng mang hàng tới quầy giao dịch của cơ sở để gửi hàng cho khách mà hiện nay, nhiều điểm kinh doanh đăng ký dịch vụ này qua mạng. Do đó, các đơn vị phải đầu tư, trang bị thiết bị phục vụ cho giao dịch trực tuyến của khách hàng.

 

Các cơ sở cũng tăng cường đội ngũ nhân viên đến từng doanh nghiệp, cửa hàng để nhận hàng trực tiếp, rồi lập đơn, giao cho khách trong thời gian sớm nhất. Với dịch vụ giao hàng nhanh, thông qua hệ thống công nghệ thông tin, người bán, người mua có thể theo dõi quá trình tiếp nhận, vận chuyển hàng hóa.

 

Ông Huỳnh Công Định, Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh, cho biết: TMĐT phát triển nhanh kéo theo nhu cầu mua bán online của người dân cũng tăng cao trong những năm gần đây. Để đáp ứng nhu cầu này, dịch vụ giao nhận hàng cũng được doanh nghiệp quan tâm.

 

Nhằm tăng sự cạnh tranh, Bưu điện thường xuyên thay đổi, làm mới công nghệ, dịch vụ giao nhận hàng. Tất cả máy móc, thiết bị, phương tiện và nguồn nhân lực cũng được đầu tư, nâng cấp theo hướng ngày càng chuyên nghiệp hơn.

 

Tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp

 

Theo Sở Công thương, trong kinh doanh, TMĐT có thể phục vụ tất cả các hoạt động như giao dịch, mua bán, thanh toán, đặt hàng, quảng cáo, giao hàng… TMĐT cũng giúp người mua tiết kiệm tối đa thời gian, dễ dàng tìm kiếm và chọn lựa hàng hóa; dịch vụ giao nhận hàng cũng nhanh gọn.

 

Tại Phú Yên, đến nay đã có nhiều doanh nghiệp sử dụng website để giới thiệu hàng hóa, dịch vụ trực tuyến; gần 60% doanh nghiệp giao dịch điện tử qua hợp đồng kinh doanh; 100% doanh nghiệp sử dụng thư điện tử trong hoạt động giao dịch, trao đổi thông tin; hơn 20% doanh nghiệp dùng website để mua bán sản phẩm hàng hóa và dịch vụ.

 

Theo ông Đào Tấn Cam, Giám đốc Sở Công thương, ứng dụng TMĐT vào sản xuất, kinh doanh, cung ứng dịch vụ, các doanh nghiệp phải hiểu rõ về hoạt động này cũng như nắm vững kiến thức liên quan. Trong việc hỗ trợ doanh nghiệp, Sở Công thương đã phối hợp với các đơn vị tổ chức nhiều lớp tập huấn phổ biến kiến thức, quy định pháp luật có liên quan đến TMĐT cho doanh nghiệp, hướng dẫn doanh nghiệp tạo lập, sử dụng website.

 

Trong năm 2018, đơn vị cũng đẩy mạnh công tác này không chỉ cho doanh nghiệp mà còn cả sinh viên có nhu cầu khởi nghiệp. Đơn vị cũng chú trọng hỗ trợ nghiệp vụ cho các doanh nghiệp, cá nhân về xây dựng hệ thống bán hàng, giao nhận hàng bằng giao dịch điện tử.

 

Đặc biệt, từ nguồn kinh phí TMĐT địa phương, sở đã mời các chuyên gia trong lĩnh vực này để hướng dẫn và hỗ trợ cho 9 doanh nghiệp đăng ký xây dựng thương hiệu trực tuyến và marketing tự động, mỗi doanh nghiệp được hỗ trợ 10 triệu đồng.

 

Hiện các doanh nghiệp đang phối hợp với đơn vị tư vấn xây dựng website, hoàn thiện trang điện tử riêng của doanh nghiệp. Công tác này sẽ hoàn tất trong năm nay, giúp doanh nghiệp phát triển dịch vụ giao nhận, bán hàng online; góp phần thúc đẩy phát triển hoạt động TMĐT của tỉnh.

 

Không chỉ thời điểm hiện tại mà trong tương lai, TMĐT sẽ còn phát triển mạnh mẽ. Đặc biệt, khi công nghệ thông tin trở nên phổ biến, người dân sẽ không giao dịch trực tiếp mà thay vào đó là đăng ký dịch vụ gián tiếp qua hệ thống trực tuyến. Muốn tồn tại và hoạt động hiệu quả, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ giao nhận, bán hàng qua mạng cần đầu tư công nghệ, nhân lực nhiều hơn. Nhà nước, các ngành chức năng cũng cần có những chính sách khuyến khích, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ, siêu nhỏ trong việc lập, sử dụng và quản trị tốt hệ thống website TMĐT.

 

Ông Ngô Đa Thọ, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp tỉnh

 

ANH KHANG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek