Thứ Hai, 14/10/2024 07:24 SA
Nhân rộng mô hình chuyển đổi cây trồng hiệu quả
Thứ Năm, 01/11/2018 10:00 SA

Nhờ chuyển sang trồng đậu phộng, bà con có thu nhập cao hơn gấp 3 lần trồng lúa - Ảnh: MINH DUYÊN

Từ nhiều năm trước, HTX Nông nghiệp kinh doanh dịch vụ Hòa Xuân Tây 1 (HTX Hòa Xuân Tây 1) ở huyện Đông Hòa, đã thực hiện chuyển đổi cây trồng trên đất lúa kém hiệu quả, giúp nâng cao thu nhập cho bà con. Ghi nhận những đóng góp này, đơn vị được UBND tỉnh tặng bằng khen vì đã góp phần vào thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp tại địa phương.

 

Ông Huỳnh Văn Bảo, Giám đốc HTX Hòa Xuân Tây 1, cho biết: Kinh tế hộ của bà con chủ yếu phụ thuộc vào sản xuất nông nghiệp. Trong khi đó, diện tích đất sản xuất ở đây có nơi thiếu nước, nơi ngập nước quanh năm, nên trồng lúa thường mất mùa hoặc sản lượng thấp.

 

Để nâng cao thu nhập cho bà con, nhiều năm trước, HTX đã trồng thử những loại cây trồng cho giá trị kinh tế cao, phù hợp với thổ nhưỡng từng xứ đồng. Trong đó, HTX hướng dẫn bà con trồng đậu phộng, rau màu các loại và cây bắp trên diện tích đất xa nguồn nước, chân đất tưới khó khăn, hao nước. Vùng trũng ngập, bà con trồng sen. Từ năm 2016 đến nay, HTX đã thu hút được hàng trăm hộ chuyển đổi cây trồng với tổng diện tích gần 78ha.

 

Số diện tích chuyển đổi tăng lên hàng năm đã cho thấy hiệu quả thực tế nên bà con tích cực triển khai. Theo HTX Hòa Xuân Tây 1, nếu năm 2016, HTX chuyển đổi được gần 27ha thì năm 2017 là 39,4ha và vụ đông xuân năm nay là 12ha còn lại. Trong đó, một số cây trồng chủ lực như đậu phộng, diện tích chuyển đổi tăng từ gần 1,8ha lên 5,5ha; rau các loại từ 5,1ha lên gần 10ha; rồi đến cây sen, bắp… So với trồng trên đất lúa kém hiệu quả thì lợi nhuận kinh tế khi chuyển đổi cây trồng cao hơn gấp 3-4 lần.

 

Ông Huỳnh Tấn Thành ở thôn Nam Bình 1, trồng 1ha đậu phộng cho thu nhập 80 triệu đồng/năm. Ông Thành cho biết: Diện tích này thiếu nước nên trước chỉ trồng lúa được 1 vụ, sản lượng và chất lượng lúa cũng thấp, chỉ để phục vụ cho chăn nuôi là chính. Từ khi học theo HTX trồng đậu phộng, gia đình tôi đã có thu nhập cao.

 

Gia đình ông Lương Ngọc Đại trồng 3ha sen trên đất trũng cũng cho thu nhập cả trăm triệu đồng mỗi năm. “Trồng 3ha sen năng suất bình quân đạt 150-180 tạ. Từ đầu năm đến nay, giá đài sen cao từ 12.000-14.000 đồng/kg nên thu nhập cũng khoảng 120 triệu đồng.

 

Những năm khác giá thấp hơn từ 8.000-10.000 đồng/kg thì cũng thu được trên dưới 100 triệu đồng. HTX là nơi cung cấp cây sen giống, nên tôi và nhiều hộ trồng sen khác trong xã không phải đi xa mua giống, tiết kiệm được kinh phí vận chuyển…”, ông Đại nói.

 

Để có được kết quả như ngày hôm nay, HTX Hòa Xuân Tây 1 đã mất một quá trình gần 10 năm từ trồng thử đến vận động bà con làm theo. Ông Huỳnh Văn Bảo chia sẻ thêm: Nếu chỉ nói mà không làm thì bà con không tin, không làm theo. Nhiều năm trước, HTX đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn trồng thí điểm, sau khi thấy có hiệu quả thì đẩy mạnh nhân rộng diện tích sản xuất trong dân.

 

Điển hình như cây đậu phộng, năm 2007 từ 1ha trồng thử với Phòng NN-PTNT huyện, đến nay đã nhân rộng lên 5,5ha. Đồng thời để nâng cao sản lượng và chất lượng, HTX cùng với Trung tâm Giống và kỹ thuật cây trồng tỉnh đưa các loại giống đậu phộng mới vào sản xuất như L14, L01 và TB25, giúp bà con có cơ hội tiếp cận và lựa chọn các loại giống mới phù hợp với thổ nhưỡng từng xứ đồng…

 

Nhận xét về HTX Hòa Xuân Tây 1, ông Lê Thanh Lam, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, cho biết: Bám sát chủ trương về chuyển đổi cây trồng của chính quyền các cấp, cộng với kiên trì vận động nhân dân, HTX Hòa Xuân Tây 1 đã từng bước nhân rộng diện tích cây trồng các loại trên đất lúa kém hiệu quả.

 

Trong quá trình chuyển đổi, HTX này còn đồng hành cùng bà con khi thực hiện nâng cao kỹ thuật sản xuất, tiếp cận giống mới, giúp bà con tăng thu nhập. Đây là thành tích đáng ghi nhận và cần được biểu dương để các HTX nông nghiệp khác học theo.

 

BẠCH VÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek