Thứ Hai, 14/10/2024 11:28 SA
Nghị lực đổi đời của Hờ Nở
Thứ Ba, 30/10/2018 10:00 SA

Nhờ được vay vốn nuôi bò, chị Hờ Nở đã vươn lên thoát nghèo - Ảnh: NGỌC LY

Đó là chị Hờ Nở ở thôn Suối Biểu, xã Sơn Giang (huyện Sông Hinh). Chị được mọi người biết tới bởi nghị lực vươn lên thoát nghèo và tích cực cùng chị em tham gia các hoạt động làm kinh tế ở thôn.

 

Sinh ra trong gia đình nghèo, chị Hờ Nở đã hiểu thế nào là cơm ăn không đủ no, áo mặc không đủ ấm. Lớn lên lập gia đình, cả hai vợ chồng đều tay trắng nên đói nghèo vẫn đeo bám. Đến năm 2009, được hỗ trợ xóa đói giảm nghèo từ các chương trình do địa phương triển khai, chị được vay vốn, được học kiến thức trồng trọt, chăn nuôi.

 

Chị Hờ Nở cho biết thêm: Thuộc diện hộ nghèo nên gia đình tôi được vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội với số tiền 20 triệu đồng. Tôi còn được các tổ hội phụ nữ địa phương tạo điều kiện tham gia các lớp bồi dưỡng kiến thức về trồng trọt, chăn nuôi. Có vốn trong tay, có kiến thức chăn nuôi, vợ chồng tôi đã mua một con bò lai sinh sản và xây dựng chuồng trại sạch sẽ.

 

Tiết kiệm chi phí, lấy công làm lãi, vợ chồng tôi thay nhau đi cắt cỏ và tận dụng nguồn thực phẩm rẻ có sẵn như bắp, sắn làm thức ăn cho bò. Con bò là “cánh cửa” để gia đình thoát nghèo, nên chúng tôi thay nhau chăm sóc nó cẩn thận, chuồng trại lúc nào cũng sạch sẽ, mùa lạnh được che chắn cẩn thận để giữ ấm cho bò, mùa nóng chuồng thoáng mát. Nhờ vậy, bò lớn nhanh, sinh trưởng tốt. Đến cuối năm 2012, từ một con cái được phối giống đã sinh sản thành đàn bò 5 con. Gia đình tôi nhờ đó đã thoát nghèo.

 

Không chỉ đủ ăn, kinh tế gia đình chị bắt đầu có tích lũy và 2 năm sau chị đã trả được số tiền vay ngân hàng trước đó. Tích cực vươn lên, vợ chồng chị Hờ Nở bàn nhau vay 50 triệu đồng để mua thêm đất canh tác và mở rộng chuồng trại nuôi bò đàn.

 

Có thêm vốn, vợ chồng chị mua 1ha đất rẫy trồng sắn và 2 sào ruộng làm lúa nước. Đàn bò lúc này cũng lên đến 18 con, cần lượng thức ăn lớn, nên sản xuất kết hợp chăn nuôi vừa giúp tăng thu nhập cho gia đình vừa chủ động nguồn thức ăn tại chỗ.

 

“Mừng lắm, nhìn đàn bò ngày một đông, con nào con nấy vàng óng lông mượt mà thấy vui trong bụng. Ngày trước có nằm mơ, tôi cũng không nghĩ tới ngày vợ chồng tôi được sở hữu đất sản xuất, sở hữu cả đàn bò lớn. Giờ mỗi năm gia đình tôi có thu nhập hơn 50 triệu đồng”, chị Hờ Nở nói.

 

Kinh tế ổn định, chị Hờ Nở tích cực tham gia các hoạt động giúp đỡ chị em nghèo trong thôn như giúp ngày công lao động, cho mượn bò giống. Chị Hờ Mai ở thôn Suối Biểu, cho biết: Tôi vừa được chị Hờ Nở cho mượn bò giống. Khi bò mẹ đẻ, tôi sẽ có được bò con, gửi lại bò mẹ cho chị Hờ Nở. Nhờ sự giúp đỡ này, gia đình tôi có cơ hội vươn lên thoát nghèo.

 

Chị Tô Thị Nga, Chủ tịch Hội LHPN xã Sơn Giang, cho biết: Chị Hờ Nở là tấm gương điển hình về đức tính cần cù trong lao động sản xuất, vươn lên thoát nghèo, trở thành hộ khá, được các cấp Hội đánh giá cao.

 

Không chỉ tập trung phát triển kinh tế gia đình, những năm qua, chị còn thực hiện tốt phong trào thi đua và các hoạt động của các cấp Hội phụ nữ tại địa phương và đi đầu trong công tác vận động đóng góp các quỹ từ thiện, nhân đạo do các cấp tổ chức... Người phụ nữ dân tộc Ba Na này xứng đáng là tấm gương sáng để hội viên, phụ nữ học tập làm theo.

 

NGỌC HẢI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek