Thứ Hai, 14/10/2024 11:20 SA
Đảm bảo an toàn lưới điện mùa mưa bão
Thứ Hai, 29/10/2018 13:20 CH

Ngành Điện sửa chữa lưới điện trước mùa mưa bão năm 2018 - Ảnh: NGÔ XUÂN

Bước vào mùa mưa bão, ngành Điện đã sớm hoàn thiện các phương án củng cố lưới điện, khắc phục các điểm xung yếu để sẵn sàng ứng phó với thiên tai, mưa lũ. Bên cạnh đó, ngành Điện tập trung vào việc cảnh báo, tuyên truyền cho người dân về các giải pháp đảm bảo an toàn điện trong điều kiện mưa bão, ngập lụt.

 

Rà soát, khắc phục các điểm xung yếu

 

Theo Công ty Điện lực Phú Yên, để sẵn sàng cho mùa mưa bão 2018, ngay từ đầu năm, ngành Điện đã sớm chuẩn bị các phương án ứng phó với các tình huống xấu có thể xảy ra khi có thiên tai, mưa lũ. Đồng thời thống kê các điểm xung yếu trên lưới điện và lên kế hoạch gia cố, khắc phục.

 

Điển hình như việc trên địa bàn huyện Phú Hòa có 1 cột điện trung thế bị sạt lở móng, 15 cột bị nứt, 70 cột nghiêng và cần phải gia cố móng. Phần lưới điện hạ áp cũng có 10 cột điện bị nứt, 75 cột nghiêng và cần phải gia cố. Đến nay, toàn bộ những vị trí xung yếu này đều đã được Điện lực Phú Hòa sửa chữa, khắc phục.

 

Ông Mai Khoa, Giám đốc Điện lực Đồng Xuân, cho biết: Sau mùa mưa bão 2017, lưới điện Đồng Xuân bị hư hại nghiêm trọng; nhiều cột điện trung thế bị sạt lở móng, đường dây dẫn bị võng xuống sát mặt đường gây mất an toàn. Thời điểm đó, ngành Điện mới chỉ tạm thời gia cố, néo tạm các trụ điện bị nghiêng ngã, sạt lở; đến nay mới hoàn toàn khắc phục.

 

Riêng phần lưới điện hạ áp huyện Đồng Xuân có nhiều khu vực thuộc vùng trũng thấp, như các xã Xuân Sơn Nam, Xuân Sơn Bắc, Xuân Quang 2, thị trấn La Hai… thường xuyên bị ngập nước. Sau mưa bão, Điện lực Đồng Xuân tổ chức lực lượng di chuyển công tơ khách hàng lên cao; đồng thời gia cố lại móng, cột bị hư hại, mất an toàn.

 

Nhờ triển khai sớm nên công tác chuẩn bị ứng phó thiên tai đã được Điện lực Đồng Xuân hoàn thành từ sớm. Hiện nay, đơn vị tiếp tục tổ chức lực lượng kiểm tra các vị trí có nhiều cây cối ảnh hưởng đến an toàn lưới điện trong mùa mưa bão để phát quang, xử lý kịp thời, tránh những nguy cơ làm hư hại cho lưới điện.

 

Từ đầu năm đến nay, Công ty Điện lực Phú Yên đã triển khai nhiều công trình, dự án đầu tư, sửa chữa để từng bước cải tạo, nâng cao chất lượng lưới điện. Đến nay đã hoàn thành 13 công trình sửa chữa, nâng cấp lưới điện; đưa vào vận hành 56km đường dây trung áp, 147km đường dây hạ áp, 76 trạm biến áp với tổng dung lượng hơn 10.000kVA.

 

Ngoài ra, công ty này còn gấp rút hoàn thành công trình xây dựng đường dây 22kV tạo mạch vòng liên lạc giữa các xuất tuyến 22kV của các trạm biến áp 110kV khu vực Phú Yên năm 2018 nhằm nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, giảm tổn thất điện năng, đồng thời kết nối liên lạc giữa các trạm biến áp 110kV và tạo mạch vòng các xuất tuyến 22kV khu vực hai huyện Đông Hòa, Sơn Hòa và TP Tuy Hòa.

 

Tăng cường cảnh báo an toàn

 

Bên cạnh việc rà soát, củng cố lưới điện, ngành Điện Phú Yên cũng đã chủ động tuyên truyền cho người dân về cách sử dụng điện an toàn trong mùa mưa bão, cảnh báo về những mối nguy hiểm từ lưới điện trong điều kiện mưa gió, bão lũ. Theo đó, người dân không nên đứng dưới cột điện, trạm biến áp, gốc cây lớn khi trời mưa, giông sét; không sửa chữa điện, không leo lên mái nhà, sân thượng, nơi có nguy cơ rò rỉ điện, gần đường dây điện đi qua; ngắt ngay nguồn đi trong nhà khi nhà bị ướt, ngập nước.

 

Khi trời mưa to, gió lớn, cần ngắt ngay nguồn cấp điện cho các thiết bị sử dụng điện lắp đặt ngoài trời như bảng hiệu, bảng quảng cáo; tránh xa, cảnh báo cho mọi người xung quanh và thiết lập rào chắn khi phát hiện có trụ điện bị ngã đổ, dây điện bị đứt rơi xuống đường, ao hồ; đồng thời thông báo cho ngành Điện sớm khắc phục, xử lý. Mỗi gia đình cần phối hợp với ngành Điện trong việc cắt tỉa cây xanh để tránh cây ngã đổ, va quẹt vào đường dây gây nguy hiểm cho người dân và lưới điện quốc gia…

 

Đối với hệ thống điện trong nhà, ngành Điện cũng khuyến cáo người dân nên kịp thời loại bỏ các nguy cơ mất an toàn điện như các vị trí có dây dẫn điện bị cũ, bong tróc vỏ chạm vào mái tôn, các dây kim loại có khả năng gây rò rỉ điện; các vị trí dây dẫn điện mắc tạm bợ lên các cây gỗ mục, các loại cây xanh có khả năng ngã đổ. Người dân cũng nên kiểm tra, thay thế các mô tơ cũ có khả năng va chạm, rò rỉ điện, lắp thêm cầu dao chống giật để tự động cắt nguồn điện khi có sự cố rò rỉ điện nhằm giảm thiểu nguy cơ gây tai nạn điện.

 

Ông Thái Minh Châu, Giám đốc Công ty Điện lực Phú Yên, cho biết: Bước vào mùa mưa bão, Công ty Điện lực Phú Yên đã yêu cầu các điện lực sớm triển khai các phương án cung cấp điện, đảm bảo an toàn, phòng chống bão; chuẩn bị đầy đủ nhân lực, vật tư, thiết bị, hệ thống thông tin liên lạc và phương tiện đi lại để sẵn sàng xử lý nhanh các hư hỏng và sự cố, đảm bảo mạng truyền dẫn vận hành ổn định.

 

Sau khi có bão lũ đi qua, các điện lực cần phân công các bộ phận khẩn trương kiểm tra, thống kê tình trạng thiệt hại trên lưới điện và cơ sở hạ tầng khác; tổ chức lực lượng khôi phục lưới điện trên cơ sở ưu tiên các phụ tải quan trọng như Tỉnh ủy, UBND tỉnh, công an, quân sự, bệnh viện, cơ sở thông tin, truyền thông… Các hoạt động khôi phục lưới điện tuy cấp bách nhưng luôn phải tuân thủ đầy đủ các quy định về an toàn lao động cũng như an toàn cho người dân và lưới điện.

 

NGÔ XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek