Thứ Bảy, 29/06/2024 14:28 CH
Chủ Tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Chi:
Phú Yên luôn tạo thuận lợi và đồng hành cùng nhà đầu tư (*)
Thứ Sáu, 08/02/2008 10:00 SA

Năm 2007 theo báo cáo tổng kết của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Phú Yên đứng thứ 2 trong cả nước và dẫn đầu khu vực miền Trung về thu hút đầu tư nước ngoài. Năm 2008, Phú Yên sẽ phấn đấu giữ vững vị thế trên. Nhân dịp đón Xuân Mậu Tý, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Phạm Ngọc Chi đã trao đổi với Báo Phú Yên về những vấn đề mà các nhà đầu tư quan tâm.

 

4-chi.gif* Thưa đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, năm 2007 Phú Yên là một trong những địa chỉ hấp dẫn của Việt Nam về thu hút đầu tư nước ngoài. Đồng chí cho biết Phú Yên làm thế nào để được như vậy?

 

- Trước hết, chúng tôi cảm ơn Thủ tướng Chính phủ, Bộ Kế hoạch - Đầu tư, Bộ Ngoại giao, Văn phòng Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương có liên quan đã dành nhiều sự quan tâm cho Phú Yên trong việc thu hút đầu tư nước ngoài. Đầu tháng 8/2007, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên được tháp tùng Thủ tướng Chính phủ thăm chính thức 3 nước: Singapore, Myanma và Brunei; và đã ký kết nguyên tắc đầu tư 2 dự án: Hạ tầng khu công nghiệp hóa dầu và Tổ hợp hóa dầu Naphtha Cracking Hòa Tâm, Phú Yên, có sự chứng kiến của 2 Thủ tướng Chính phủ Việt Nam và Singapore. Theo đó tỉnh Phú Yên tổ chức cuộc gặp gỡ, xúc tiến đầu tư tại Singapore có kết quả, đã giúp nhiều nhà đầu tư nước ngoài biết và muốn đến Phú Yên tìm hiểu về tiềm năng, cơ hội hợp tác đầu tư, nhất là khi biết có nhiều dự án lớn đã và đang chuẩn bị triển khai trên địa bàn tỉnh như: các nhà máy lọc dầu, hóa dầu, khu đô thị Nam TP Tuy Hòa, khu du lịch liên hợp cao cấp, khu kinh tế Nam Phú Yên…

 

Về sự nỗ lực của tỉnh, bên cạnh các chính sách ưu đãi, tỉnh đã đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính nói chung và thủ tục trong lĩnh vực đầu tư nói riêng theo hướng đơn giản, công khai, minh bạch, phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu của nhân dân, doanh nghiệp và nhà đầu tư. Thời gian để cấp giấy chứng nhận đầu tư chỉ còn từ 5-10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ; thời gian cấp chứng nhận đăng ký kinh doanh còn 3 ngày; thời gian để cấp chứng nhận đăng ký hoạt động Văn phòng đại diện, Công ty và Chi nhánh Công ty cũng được rút ngắn từ 2-5 ngày; đồng thời công bố công khai quy trình, thủ tục đầu tư trên mạng internet. Các ngành chức năng của tỉnh nhiệt tình hướng dẫn và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư làm thủ tục và triển khai dự án...

 

Nhờ vậy, bên cạnh những dự án lớn được ký kết, hiện có rất nhiều nhà đầu tư khu vực Đông Nam Á, Trung Đông, Hoa Kỳ, Canada, Nhật, Úc, Hàn Quốc đã, đang và sẽ đến thăm, làm việc để tìm kiếm cơ hội đầu tư vào Phú Yên. Nhiều nhà đầu tư tâm sự “lãnh đạo tỉnh Phú Yên nhiệt tình, nói và làm có trách nhiệm. Thủ tục đầu tư ở Phú Yên làm nhanh, minh bạch”.

 

do-thi-moi-4.jpg.gif

Mô hình đô thị Nam Tuy Hòa - Ảnh: NGUYỄN TRƯỞNG

 

* Năm 2008, Phú Yên sẽ xúc tiến đầu tư như thế nào?

 

- Cùng với xúc tiến đầu tư công khai trên mạng internet và các phương tiện thông tin đại chúng, UBND tỉnh tiếp tục tranh thủ sự giúp đỡ của các Bộ, ngành Trung ương để tổ chức một số cuộc gặp gỡ xúc tiến đầu tư ngoài tỉnh, ngoài nước để tạo cơ hội thu hút đầu tư. Đồng thời thông qua các nhà đầu tư đã đến Phú Yên để xúc tiến đầu tư; tỉnh đã thành lập Ban chỉ đạo 2 dự án lớn về dầu khí và giao nhiệm vụ cho các ngành, các huyện, thành phố (nơi có dự án) thực hiện nhanh các phần việc mà tỉnh cam kết với nhà đầu tư nhằm đảm bảo cho hai dự án lớn này triển khai đúng kế hoạch: Năm 2008 Dự án nhà máy lọc dầu sẽ khởi công, Dự án hạ tầng khu công nghiệp hóa dầu và Tổ hợp hóa dầu Naphtha Cracking phấn đấu được cấp giấy chứng nhận đầu tư.

 

Tỉnh sẽ thực hiện đầy đủ các chính sách ưu đãi đầu tư theo quy định của Chính phủ và tiếp tục sửa đổi, ban hành cơ chế chính sách mới, phù hợp với xu thế phát triển chung và đặc thù của tỉnh Phú Yên để huy động tối đa mọi nguồn lực trong và ngoài nước cho đầu tư phát triển. Tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, tạo nhiều điều kiện thuận lợi nhất để nhà đầu tư chuẩn bị xây dựng dự án và lập thủ tục đầu tư với thời gian ngắn nhất. Tích cực xây dựng môi trường đầu tư và kinh doanh thông thoáng, bình đẳng giữa các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài.

 

Tạo điều kiện giải quyết nhanh chóng thuận lợi việc cấp đất, đền bù giải phóng mặt bằng cho các doanh nghiệp.

 

Đồng thời, Phú Yên cũng kiên quyết xử lý những doanh nghiệp, nhà đầu tư cố tình làm trái pháp luật và chủ trương cho phép đầu tư của tỉnh nhằm giữ vững kỷ cương phép nước và tạo sự công bằng cho các doanh nghiệp, bảo đảm lợi ích chính đáng của những nhà đầu tư chấp hành tốt luật pháp và tôn trọng qui hoạch phát triển của tỉnh.

 

* Thưa đồng chí Chủ tịch, hiện tại hạ tầng kỹ thuật Phú Yên còn kém, chất lượng nguồn nhân lực còn thấp, Phú Yên sẽ cải thiện như thế nào để thu hút đầu tư?

 

- Tỉnh ủy đã triển khai các chương trình hành động, UBND tỉnh cũng đã xây dựng kế hoạch thực hiện với quyết tâm huy động mọi nguồn lực, dành mọi ưu tiên cần thiết để cải thiện 2 lĩnh vực này.

 

Chính phủ cho phép tỉnh được điều phối nguồn vốn trong các chương trình cùng “nhóm”, là một thuận lợi cho tỉnh đẩy nhanh việc đầu tư nâng cấp hạ tầng kỹ thuật.

 

Đặc biệt tỉnh sẽ chú trọng bồi dưỡng, đào tạo nguồn nhân lực, triển khai có hiệu quả đề án đào tạo sau đại học đến năm 2015, nhằm xây dựng phát triển đội ngũ cán bộ lãnh đạo, chuyên gia đầu đàn đáp ứng công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Mục tiêu đến năm 2015, tỉnh sẽ đào tạo 90 thạc sĩ, 60 tiến sĩ, 50 chuyên sâu tiếng Anh (kể cả đào tạo trong nước và nước ngoài). Nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo lên trên 40% vào năm 2010 và 60% vào năm 2015. Trường đại học Phú Yên, các trường Cao đẳng Nghề, Xây dựng số 3 và Công nghiệp đều có kế hoạch tuyển sinh các chuyên ngành mới để phục vụ các dự án lớn, đáp ứng nhu cầu nhân lực của tỉnh và các doanh nghiệp. Trong những năm tới, hạ tầng kỹ thuật và nguồn nhân lực của tỉnh chắc chắn sẽ được cải thiện và góp phần thu hút đầu tư.

 

* Xin cảm ơn đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh.

 

 

chan.gifTổng Giám đốc Công ty SP Chemicals Ltd, Chan Hian Siang: BẮT ĐẦU CHO MỘT SỰ CÔNG TÁC LÂU DÀI VÀ CÙNG CÓ LỢI GIỮA CHÍNH QUYỀN PHÚ YÊN VÀ CÔNG TY SP CHEMICALS

 

Với sự giúp đỡ tích cực của chính quyền Phú Yên và Chính phủ Việt Nam, chúng tôi đã chọn một vị trí tại Việt Nam cho dự án nước ngoài mới của tập đoàn chúng tôi tại xã Hoà Tâm, huyện Đông Hoà, tỉnh Phú Yên. Qua khảo sát, chúng tôi nhận thấy, Phú Yên là một vị trí đầu tư lý tưởng với cơ sở hạ tầng hiện đại, cảng biển tự nhiên và nguồn nước dồi dào. Quan trọng hơn, Chính phủ Việt Nam đã chọn xã Hoà Tâm là một khu vực công nghiệp lọc dầu và hoá dầu. Hoà Tâm là khu vực lý tưởng cho dự án của Công ty SP Chemicals, nhờ vào vị trí và các hệ thống giao thông thuận tiện và nguồn tài nguyên thiên nhiên sẵn có. Chúng tôi biết ơn Chính phủ Việt Nam đã tin tưởng vào khả năng của Công ty chúng tôi trong việc lập kế hoạch và thực hiện dự án hoá dầu quy mô này….

 

ong-bach.gifTổng Giám đốc Công ty CP VRG Phú Yên, Lê Văn Bạch: TỈNH RẤT ỦNG HỘ, TẠO ĐIỀU KIỆN THUẬN LỢI CHO CHÚNG TÔI

 

Xác định cao su là một trong những cây trồng có lợi thế cạnh trạnh khi Việt Nam gia nhập WTO, Thủ tướng Chính phủ có ý kiến chỉ đạo phát triển cây cao su nước ta đến năm 2020 đạt 1 triệu ha, nghĩa là tăng gần gấp đôi hiện nay. Đối với Phú Yên, tiềm năng đất đai khá dồi dào, có điều kiện thổ nhưỡng phù hợp với cao su để phát triển với quy mô lớn gắn với công nghiệp chế biến mủ tại chỗ. UBND tỉnh Phú Yên cũng rất quan tâm đến cây cao su, nên đồng ý tiếp nhận dự án đầu tư trồng cao su của Công ty CP VRG Phú Yên của chúng tôi (là thành viên của Tập đoàn công nghiệp Cao su Việt Nam). Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Nông nghiệp - PTNT tỉnh rất ủng hộ và tích cực hướng dẫn Công ty chúng tôi thực hiện các thủ tục lập dự án đầu tư phát triển cây cao su tại Phú Yên với quy mô từ 5.000 đến 10.000 ha cao su.

 

ha.jpg.gifPhó Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Đông Á Nguyễn Thị Bích Hà:PHÚ YÊN CÓ MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ TỐT

 

Hiện nay, tỉnh Phú Yên đang thu hút nhiều dự án có vốn đầu tư lớn điển hình như dự án Khu công nghiệp hóa dầu Hòa Tâm (11 tỷ USD), dự án lọc dầu Vũng Rô (1,7 tỷ USD), các khu công nghiệp với tiện ích đa dạng, hạ tầng cơ sở hoàn thiện sẽ là điểm đến lý tưởng của các nhà đầu tư. Phú Yên hiện có trên 900 doanh nghiệp, trong đó 95% doanh nghiệp vừa và nhỏ, vì vậy thị trường khối doanh nghiệp này rất tiềm năng. Có thể nói, Phú Yên đang tạo lực hút đối với các doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực tài chính ngân hàng.

 

Việc Ngân hàng TMCP Đông Á (DongA Bank) đầu tư vào thị trường Phú Yên là nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng gia tăng của khách hàng. Tuy “sinh sau đẻ muộn” so với các ngân hàng thương mại khác, nhưng với môi trường đầu tư tốt DongA Bank sẽ cố gắng đa năng để phát triển thị phần góp phần vào sự phát triển của Phú Yên.

 

NHÓM PVKT (ghi)

 

KHÁNH HOÀNG (thực hiện)

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Ý tưởng mới của Bình SVC
Thứ Hai, 11/02/2008 14:10 CH
Điểm hẹn Núi Thơm
Thứ Hai, 11/02/2008 07:22 SA
Nuôi chim yến
Chủ Nhật, 10/02/2008 14:10 CH
Đón vượng khí từ biển Đông
Thứ Bảy, 09/02/2008 07:30 SA
Xuân này ở làng đan Vinh Ba
Thứ Sáu, 08/02/2008 14:32 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek