Thứ Hai, 14/10/2024 21:23 CH
Tăng cường quản lý thu hồi nợ thuế
Thứ Sáu, 19/10/2018 07:24 SA

Tại hội nghị triển khai nhiệm vụ thu ngân sách 3 tháng cuối năm 2018 mới đây, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Thuế Phú Yên Công Văn Lãnh chỉ đạo các đơn vị trong ngành tăng cường thu hồi nợ thuế - Ảnh: VIỆT AN

Thời gian qua, nền kinh tế Phú Yên tuy dần phục hồi nhưng vẫn chưa khởi sắc. Các doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh vẫn còn gặp khó khăn, hiệu quả chưa cao, một bộ phận doanh nghiệp bị thua lỗ kéo dài, mất cân đối về tài chính dẫn đến không có khả năng nộp thuế đúng hạn, để nợ thuế kéo dài làm tăng số tiền thuế nợ. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến nguồn thu ngân sách nhà nước, tạo áp lực lớn đến công tác thu hồi nợ đọng thuế.

 

Nợ thuế chiếm 5,7% tổng dự toán thu

 

Ngày 1/1/2018, Chính phủ ban hành Nghị quyết 01/NQ-CP về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2018, trong đó yêu cầu Bộ Tài chính tập trung chỉ đạo “xử lý, thu hồi nợ đọng thuế, giảm tỉ lệ nợ đọng thuế ngay trong năm 2018 xuống dưới 5% tổng thu ngân sách nhà nước...”.

 

Tại Kỳ họp lần thứ 7, HĐND tỉnh khóa 7 vừa qua, trong Nghị quyết tiếp tục thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2018, HĐND tỉnh giao cho ngành Thuế 2 nhiệm vụ. Một là hoàn thành dự toán thu ngân sách được giao. Hai là giảm nợ thuế xuống dưới 5% tổng thu ngân sách. Đây là lần đầu tiên HĐND tỉnh đưa thẳng chỉ tiêu thu nợ thuế vào nghị quyết.

 

Thực hiện nghị quyết của Chính phủ, HĐND tỉnh và sự chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, Cục Thuế Phú Yên xác định quản lý nợ thuế là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác quản lý thu thuế và đã tập trung chỉ đạo toàn ngành đẩy mạnh công tác đôn đốc thu, xử lý thu hồi nợ đọng thuế.

 

Với sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của các cấp lãnh đạo, cùng sự nỗ lực phấn đấu cố gắng vượt bậc của từng công chức làm công tác thu nợ, ngành Thuế Phú Yên đã triển khai nhiều giải pháp thu hồi nợ đọng, đạt được kết quả đáng khích lệ. Tính đến ngày 30/9/2018, tổng số tiền thuế nợ của người nộp thuế còn đang hoạt động kinh doanh của toàn ngành Thuế Phú Yên gần 227,5 tỉ đồng, giảm hơn 16 tỉ đồng so với thời điểm nợ thuế ngày 30/6/2018, tỉ lệ giảm 6,6%. Trong đó, khối Văn phòng Cục Thuế giảm gần 6,7 tỉ đồng, tỉ lệ giảm 4%; khối các chi cục thuế giảm gần 9,4 tỉ đồng, tỉ lệ giảm 11,9%. Nợ thuế hiện chiếm tỉ lệ 5,7% tổng dự toán thu năm 2018.

 

Giao chỉ tiêu thu nợ đến từng cán bộ

 

Đạt được kết quả nêu trên là do ngay từ đầu năm nay, Cục Thuế đã ban hành công văn giao chỉ tiêu thu tiền thuế nợ trong năm cho các chi cục thuế huyện, thị xã, thành phố và các phòng: Quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế, Thanh tra, Kiểm tra thuế thuộc Cục Thuế. Đặc biệt việc giao chỉ tiêu thu nợ hàng quý đã được lãnh đạo Cục Thuế quan tâm chỉ đạo, có cải tiến so với các năm trước, trên cơ sở số nợ hàng quý phải giảm dần, đảm bảo đến cuối mỗi quý phải giảm nợ so với quý trước và đến 31/12/2018 phải giảm hơn so cùng kỳ 31/12/2017.

 

Thêm vào đó, Cục Thuế còn tổ chức hội nghị chuyên đề về công tác quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế, đề ra nhiệm vụ, giải pháp cho 6 tháng cuối năm 2018, qua đó đã triển khai quyết liệt các biện pháp đôn đốc thu nợ nhằm thu hồi tiền thuế nợ đọng vào ngân sách. Trong 9 tháng đầu năm, toàn ngành Thuế Phú Yên đã cưỡng chế nợ thuế đối với 104 doanh nghiệp; trong đó cưỡng chế tài khoản ngân hàng đối với 51 doanh nghiệp, thông báo hóa đơn không còn giá trị sử dụng đối với 43 doanh nghiệp và thu hồi giấy phép kinh doanh đối với 10 doanh nghiệp.

 

Trong những tháng còn lại của năm, để đạt được dự toán thu ngân sách và chỉ tiêu thu nợ năm 2018, Cục Thuế tiếp tục triển khai nhiều giải pháp quản lý, thu hồi nợ đọng thuế đến từng đơn vị trong ngành, giao chỉ tiêu thu nợ cho từng cán bộ, từng đội thuế, chi cục trưởng, trưởng phòng. Cục Thuế yêu cầu các đơn vị, cá nhân phải xây dựng chương trình, kế hoạch thu nợ; thường xuyên theo dõi tình hình sản xuất kinh doanh của người nộp thuế, kịp thời nắm bắt, thu thập thông tin để có kế hoạch đôn đốc thu nợ có hiệu quả, nhằm thu hồi nợ thuế đạt kết quả cao nhất, hạn chế phát sinh nợ mới; kiên quyết thực hiện các biện pháp cưỡng chế nợ thuế đối với người nộp thuế có số nợ trên 90 ngày, đảm bảo giảm nợ so với năm 2017. Toàn ngành phấn đấu đến 31/12/2018, tỉ lệ nợ có khả năng thu thấp hơn 5% tổng thu trong cân đối ngân sách do Bộ Tài chính, Tổng Cục Thuế và HĐND tỉnh giao.

 

NGUYỄN KHẮC SINH

Phó Phòng Quản lý nợ Cục Thuế Phú Yên

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek