Thứ Hai, 14/10/2024 23:23 CH
Hiệu quả từ chuyển đổi cây trồng tại các hợp tác xã
Thứ Năm, 18/10/2018 07:00 SA

Sau 1 năm, ông Xếp đã tăng diện tích trồng sen từ 2,5ha lên 5ha sau khi HTX Dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Hòa Hiệp Bắc chuyển đổi cây trồng thành công - Ảnh: MINH DUYÊN

Thời gian qua, các HTX nông nghiệp trên địa bàn tỉnh tích cực chuyển đổi cây trồng từ đất lúa sang các loại rau màu thị trường đang cần. Cùng với đó, các HTX cũng đầu tư vào diện tích đã chuyển đổi để tăng tính cạnh tranh trên thị trường. Từ đây giúp tăng hiệu quả kinh tế, nâng cao thu nhập cho thành viên HTX. Hiện, các HTX vẫn đang tiếp tục chuyển đổi cây trồng để ngày càng nhiều người dân được hưởng lợi.

 

HTX làm để người dân hưởng lợi

 

Gửi 1,5kg nấm rơm xuống TP Tuy Hòa theo đặt hàng của khách, bà Nguyễn Thị Mai ở thôn Phú Thuận, xã Hòa Mỹ Đông (huyện Tây Hòa), chia sẻ: Khách đặt 2kg nhưng tôi mới hái được 1,5kg. Nấm lên tới đâu khách mua hết tới đó, không phải lo đầu ra như trồng lúa. Hơn 1 năm nay, HTX khuyến khích, hướng dẫn bà con tận dụng nguồn rơm thừa làm phôi cho nấm, đã giúp gia đình tôi có thu nhập cao hơn từ 30-50 triệu đồng/năm so với trước.

 

Không chỉ triển khai mô hình trồng nấm rơm, HTX Nông nghiệp kinh doanh dịch vụ Hòa Mỹ Đông còn thực hiện nhiều mô hình chuyển đổi cây trồng, mang lại thu nhập từ 150-200 triệu đồng/ha/năm cho hàng trăm thành viên.

 

Ông Cao Xuân Đệ, Giám đốc HTX này, cho biết: HTX chuyển đổi 20ha diện tích trồng lúa ở vùng thiếu nước kém hiệu quả sang trồng dưa hấu và dưa gang. Sản lượng bình quân đạt 1.300kg-1.500kg/sào, cho lợi nhuận 80 triệu đồng/ha. Trên diện tích rau màu đã chuyển đổi, HTX hướng dẫn bà con trồng rau sạch bằng cách vệ sinh đồng ruộng thường xuyên, hạn chế tối đa dùng thuốc bảo vệ thực vật.

 

Hiện lượng rau sạch mới chỉ đáp ứng được nhu cầu tiêu thụ của bà con trong xã, khách ngoài muốn mua phải dặn trước. Đồng thời, trên diện tích lúa một vụ, HTX khuyến khích bà con luân canh lúa - dưa hấu - bắp lai vừa giúp cải tạo đất vừa cho hiệu quả kinh tế cao. Hiện mô hình này được thực hiện ở thôn Phú Thọ trên diện tích 10ha, cho lãi ròng 30 triệu đồng/ha.

 

Còn HTX Dịch vụ nông nghiệp Tây Hòa An (huyện Phú Hòa) chuyển đổi thành công 38,2ha đất lúa bấp bênh sang trồng cỏ nuôi bò (22ha) và đậu phộng, bắp, rau màu (16,2ha). Từ đây mang lại thu nhập cao hơn trồng lúa cho bà con. Theo ông Nguyễn Văn Thanh ở xã Hòa An, ông trồng 4 sào đậu phộng thu được 11 tạ, bán được 24 triệu đồng, cao hơn gấp 3 lần cây lúa.

 

Mô hình trồng sen chuyển đổi từ diện tích đất trũng quanh năm ngập nước của HTX Dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Hòa Hiệp Bắc (huyện Đông Hòa) 3 năm qua vẫn phát huy hiệu quả. Ông Nguyễn Ngọc, Giám đốc HTX này, chia sẻ: HTX quản lý 298ha đất sản xuất nông nghiệp, trong đó 15ha đất trũng sâu trồng lúa kém hiệu quả, bà con đã bỏ hoang nhiều năm.

 

Từ năm 2015, HTX chủ trương chuyển đổi toàn bộ diện tích này sang trồng sen. Ban đầu, HTX thí điểm trồng 5ha, 3 tháng thì thu hoạch, thu được hơn 200 triệu đồng, cho lãi 98 triệu đồng. Thấy hiệu quả, hơn 2 năm nay, HTX khuyến khích các hộ thành viên thuê đất trồng sen để tăng thu nhập cho kinh tế hộ.

 

Ông Nguyễn Thanh Xếp, thành viên HTX Dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Hòa Hiệp Bắc đã có thu nhập cao nhờ làm theo HTX đầu tư vốn thuê đất trồng sen. Ông Xếp nói: HTX động viên, lúc đầu tôi thuê 2,5ha trồng sen lấy hạt. Sau 3 tháng trồng đã có thu hoạch mà thu hoạch theo ngày nên lợi nhuận tính theo ngày. Vào mùa thu hoạch rộ (mùa hè), mỗi ngày tôi có thu nhập từ 3-6 triệu đồng, cho lãi 2-4 triệu đồng. Năm nay, tôi tăng diện tích thuê lên 5ha.

 

Chuyển đổi có đầu tư

 

Các HTX không chuyển đổi ồ ạt, mà làm tới đâu đầu tư tới đó, để bà con nhìn thấy hiệu quả mô hình và tin tưởng làm theo. Ông Nguyễn Ngọc cho biết thêm: HTX Dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Hòa Hiệp Bắc phải đầu tư kinh phí làm bờ kè và dọn sạch thực vật tạp để đảm bảo cây sen được phát triển tốt nhất. Sau đó để chuyển giao cho bà con, HTX vận động thành viên tham gia các lớp tập huấn do xã, do huyện tổ chức.

 

Hiện diện tích trồng sen tại HTX đã tăng từ 5ha lên 9ha. Đến năm 2020, toàn bộ diện tích đất trũng 15ha sẽ được HTX phủ sen, để vừa mang lại hiệu quả kinh tế cao vừa tạo cảnh quan cho một xã nông thôn mới.

 

Còn HTX Sản xuất kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Xuân Phước (huyện Đồng Xuân) đã chuyển đổi được 15ha sang trồng bắp, 4ha đậu phộng và 7,2ha đậu phộng xen sắn. Riêng đối với cây đậu phộng, HTX đã đầu tư máy ép dầu đậu phộng, hướng tới thu mua nông sản này cho bà con và quy hoạch vùng trồng quy mô lớn.

 

Ông Nguyễn Dữ, Giám đốc HTX cho biết: HTX bỏ ra 90 triệu đồng cùng với 90 triệu đồng được hỗ trợ theo Nghị định 52/2018 của Chính Phủ để mua một máy ép dầu đậu phộng công nghiệp và một máy bóc vỏ đậu phộng. Đậu phộng của bà con sau khi thu hoạch sẽ được HTX thu mua. Chỉ có đảm bảo đầu ra cho nông sản, bà con mới yên tâm chuyển đổi sản xuất.

 

Cũng với cây đậu phộng, HTX Dịch vụ nông nghiệp Tây Hòa An lại đầu tư theo hướng quy hoạch cánh đồng lớn để tăng sản lượng, chất lượng nông sản. Bà Nguyễn Thị Thu, Phó Giám đốc HTX, cho biết: Trong tổng diện tích hơn 16ha trồng đậu phộng rải rác, HTX dồn điền đổi thửa thành cánh đồng lớn 3ha chuyên trồng cây này.

 

Sau đó, đơn vị đầu tư 50 triệu đồng để cơ giới hóa bằng cách đưa máy làm đất, phun thuốc, gieo hạt và thu hoạch đậu phộng vào làm. Đồng thời, HTX đầu tư 150 triệu đồng kéo đường điện 3 pha ra vùng sản xuất đã chuyển đổi, để tạo điều kiện cho máy bơm đưa nước về đồng cũng như máy móc hoạt động. Với sự đầu tư này, HTX mong muốn bà con thay đổi tập quán canh tác manh mún, thủ công để chuyển sang sản xuất nông nghiệp hiện đại.

 

Ông Lê Thanh Lam, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, cho biết: Chuyển đổi cây trồng trên đất lúa kém hiệu quả hay đất hoang hóa bỏ không đã được các HTX thực hiện từ rất lâu và cho hiệu quả kinh tế. 2 năm trở lại đây, cùng với tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, được sự hỗ trợ kinh phí và kỹ thuật sản xuất, các HTX vừa chuyển đổi vừa định hướng cho bà con để vừa sản xuất hiện đại vừa đảm bảo được đầu ra, giúp tăng thêm hiệu quả kinh tế cho các hộ thành viên.

 

MINH DUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek