Thứ Hai, 14/10/2024 23:19 CH
Hợp tác khai thác bền vững nguồn nước khoáng nóng ở Phú Yên
Thứ Năm, 18/10/2018 07:29 SA

Ngày 17/10, tại TP Tuy Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Đình Phùng và ông Ori Casba, Đại sứ Hungary tại Việt Nam đồng chủ trì hội thảo khoa học quốc tế với chủ đề “Định hướng khai thác các nguồn nước khoáng nóng ở tỉnh Phú Yên”.

 

Tham dự hội thảo còn có Tham tán Thương mại và kinh tế Đại sứ quán Hungary tại Việt Nam, Hiệp hội Tắm khoáng nóng Hungary cùng các chuyên gia, nhà nghiên cứu lĩnh vực nước khoáng nóng tại Hungary.

 

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đại Dương (bên trái) trao đổi với các chuyên gia, nhà nghiên cứu về lĩnh vực nước khoáng nóng ở Hungary tại hội thảo - Ảnh: ANH NGỌC

 

Về phía tỉnh Phú Yên có các đồng chí Huỳnh Tấn Việt, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Phạm Đại Dương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Võ Minh Thức, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ngành và UBND các huyện có nguồn nước khoáng nóng trên địa bàn tỉnh.

 

Dự hội thảo này còn có một số đơn vị trực thuộc Bộ TN-MT, các tổ chức, đơn vị, hiệp hội, nhà khoa học đến từ các tỉnh và thành phố như Khánh Hòa, Đà Nẵng, Tuyên Quang, Bình Thuận…

 

Theo Sở TN-MT, hiện trên địa bàn tỉnh có 5 điểm mỏ nước khoáng nóng, trong đó có 3 điểm đã được người Pháp điều tra sơ bộ từ những thập niên đầu thế kỷ XX, 2 điểm mới phát lộ.

 

Cụ thể, ở huyện Đồng Xuân có 2 điểm mỏ nước khoáng nóng là Triêm Đức và Trà Ô, ở huyện Tây Hòa có 2 điểm mỏ nước khoáng nóng là Lạc Sanh và Mỹ Thành, ở huyện Phú Hòa có 1 điểm mỏ nước khoáng nóng Phú Sen. Trong những điểm mỏ nước khoáng nóng này có điểm nhiệt độ nước lên tới 70 độ C, các chỉ tiêu hóa lý đều nằm trong giới hạn cho phép, nước rất trong, không mùi…

 

Đây là những điểm mỏ nước khoáng nóng có tiềm năng lớn để khai thác phục vụ du lịch, chữa bệnh và uống. Hiện mới chỉ có điểm mỏ nước khoáng nóng Phú Sen đã được Bộ TN-MT cấp giấy phép khai thác với diện tích khoảng 40ha, tổng lưu lượng khoảng 100m3/ngày đêm, các mỏ nước khoáng nóng còn lại vẫn còn hoang sơ, chưa được đầu tư bài bản để khai thác.

 

Tại hội thảo, một số đơn vị tỉnh bạn đã chia sẻ những kinh nghiệm, chính sách thu hút đầu tư, việc khai thác hiệu quả nguồn tài nguyên nước khoáng nóng và việc đầu tư các khu du lịch, nghỉ dưỡng tại các điểm mỏ nước khoáng nóng.

 

Cũng tại hội thảo này, các chuyên gia, nhà nghiên cứu lĩnh vực nước khoáng nóng Hungary đã phân tích tiềm năng phát triển kinh tế và du lịch từ nguồn suối khoáng nóng; ứng dụng nước khoáng nóng vào điều trị bệnh…

 

Ông Ori Casba, Đại sứ Hungary tại Việt Nam, cho biết: Chúng tôi sẽ hỗ trợ cho tỉnh Phú Yên để phát triển những lợi thế về nguồn nước khoáng nóng nhằm nâng cao đời sống người dân, phát triển du lịch và phát triển các loại hình chữa bệnh từ nguồn khoáng nóng tự nhiên.

 

Sắp tới, Đại sứ quán Hungary tại Việt Nam sẽ định hướng cho một số địa phương ở Hungary có điều kiện tự nhiên tương tự như Phú Yên để có những hoạt động gắn kết, kết nghĩa và hợp tác, hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm trong việc quy hoạch, khai thác hiệu quả nguồn nước khoáng nóng tự nhiên.

 

Phát biểu tại hội thảo, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đại Dương đánh giá cao việc phối hợp tổ chức hội thảo này của Đại sứ quán Hungary tại Việt Nam cũng như sự tham gia của các chuyên gia, nhà nghiên cứu lĩnh vực nước khoáng nóng ở Hungary và các nhà khoa học, nghiên cứu trong nước cũng như các tổ chức, đơn vị, hiệp hội, nhà khoa học đến từ các tỉnh và thành phố.

 

Phú Yên rất cầu thị và sẽ tiếp thu những chia sẻ kinh nghiệm của các chuyên gia, nhà khoa học đã phát biểu tại hội thảo này về các vấn đề như quy hoạch, thu hút đầu tư, khai thác bền vững nguồn tài nguyên nước khoáng nóng đi đôi với phát triển du lịch.

 

Sau hội thảo này, Phú Yên mong muốn các nhà khoa học, các nhà đầu tư của Hungary cũng như trong nước tiếp tục bàn bạc, hợp tác đầu tư lĩnh vực khai thác nguồn nước khoáng nóng mang tính hiệu quả và bền vững.

 

ANH NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek