Thứ Ba, 15/10/2024 05:15 SA
Tăng lãi suất huy động, cạnh tranh hút tiền gửi
Chủ Nhật, 14/10/2018 08:00 SA

Khách hàng tìm hiểu các chương trình khuyến mại tại một ngân hàng ở phường 1, TP Tuy Hòa - Ảnh: LÊ HẢO

Cuộc đua tăng lãi suất không dừng lại ở các ngân hàng thương mại cổ phần mà đã lan sang các ngân hàng thương mại nhà nước khi mới đây, lần lượt VietinBank, BIDV rồi Agribank, Vietcombank công bố điều chỉnh lãi suất tiền gửi theo hướng tăng. Bên cạnh đó, các ngân hàng còn đưa ra nhiều chương trình khuyến mại, cộng lãi suất để hút vốn huy động.

 

Khối ngân hàng thương mại nhà nước nhập cuộc

 

Theo các chuyên gia ngân hàng, việc nhiều ngân hàng tăng lãi suất huy động vào thời điểm này là nhằm hút tiền gửi đầu vào để đáp ứng nhu cầu vốn của người dân, doanh nghiệp trong những tháng cuối năm. Bên cạnh đó, từ năm 2019, tỉ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn sẽ giảm từ 45% xuống còn 40% theo quy định của Ngân hàng Nhà nước, nên các ngân hàng thương mại điều chỉnh lãi suất để cơ cấu, cân đối lại nguồn vốn.

Ngày 10/10 vừa qua, Vietcombank điều chỉnh biểu lãi suất huy động lần thứ hai trong tháng với mức tăng 0,1-0,2 điểm % ở một số kỳ hạn ngắn. Cụ thể, ngân hàng này huy động tiền gửi kỳ hạn 1-2 tháng với lãi suất 4,4%/năm, tăng 0,1 điểm %; kỳ hạn 3 tháng là 4,8%/năm, kỳ hạn 6 tháng là 5,5%/năm, tăng 0,2 điểm % so với trước…

 

Không “bình chân” với xu hướng tăng lãi suất như mọi lần, lần này, Agribank cũng điều chỉnh tăng từ 0,2-0,3 điểm % lãi suất huy động ở các kỳ hạn ngắn. Mức lãi suất mới nhất được ngân hàng này áp dụng đối với tiền gửi kỳ hạn 1-2 tháng là 4,5%/năm; kỳ hạn 3-4 tháng là 4,8%/năm và kỳ hạn 5-6 tháng là 5,5%/năm. Trước đó, VietinBank và BIDV cũng tăng lãi suất huy động từ 0,2-0,4 điểm % ở nhiều kỳ hạn.

 

Với mức tăng này, lãi suất tiền gửi các kỳ hạn ngắn của 4 ngân hàng thương mại nhà nước đã tăng đáng kể so với những tháng trước và gần như tương đương nhau, chỉ BIDV nhích nhẹ lãi suất ở kỳ hạn 3 tháng với 5%/năm.

 

Mặc dù có nỗ lực điều chỉnh theo hướng tăng lãi suất huy động ở những kỳ hạn ngắn nhưng mức lãi suất của các ngân hàng thương mại nhà nước nói trên vẫn thấp hơn nhiều so với khối ngân hàng thương mại cổ phần.

 

Hiện một số ngân hàng như Bac A Bank, HDBank huy động tiền gửi 1 tháng với lãi suất lên đến 5,5%/năm; lãi suất tại Kienlongbank, DongA Bank đối với kỳ hạn 1 tháng là 5,3%/năm... Đối với những kỳ hạn dài, các ngân hàng này cũng có mức lãi suất dẫn đầu thị trường với lãi suất tiền gửi 12 tháng từ 7-7,7%/năm.

 

Được biết, xu hướng tăng lãi suất huy động bắt đầu từ giữa tháng 7 năm nay, và ngày càng diễn ra gay gắt hơn khi bên cạnh việc tăng lãi suất, một số ngân hàng còn áp dụng chương trình khuyến mại, cộng lãi suất, “đẩy” lãi suất tiền gửi lên khá cao so với mặt bằng chung.

 

Cạnh tranh hút vốn

 

Ông Đặng Hồng Lĩnh, Giám đốc VietinBank Phú Yên cho biết: Những năm qua, nguốn vốn của chi nhánh tăng trưởng ổn định và bền vững, tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 21,3%/năm, thị phần luôn giữ khoảng 18-20% qua các năm.

 

Tuy nhiên từ đầu năm đến nay, nguồn vốn của VietinBank Phú Yên chỉ tăng trưởng hơn 10% so với cuối năm 2017; chậm hơn so với tốc độ bình quân trong những năm gần đây do từ đầu quý III/2018 có sự cạnh tranh gay gắt trên địa bàn trong công tác huy động vốn.

 

Còn theo ông Lê Văn Thịnh, Phó Văn phòng đại diện khu vực miền Trung, phụ trách điều hành Agribank Phú Yên, 9 tháng đầu năm, tổng nguồn vốn của Agribank Phú Yên đạt 7.210 tỉ đồng, tăng hơn 670 tỉ đồng, tương đương khoảng 10,4%; chiếm khoảng 36% thị phần toàn tỉnh.

 

Mức tăng trưởng này không bằng những năm trước do năm nay, các ngân hàng thương mại mới thành lập đưa ra mức lãi suất huy động cao và thường xuyên đưa ra các chương trình khuyến mại hấp dẫn để thu hút khách hàng.

 

Trong khi đó, trên mặt bằng chung, lãi suất huy động của Agribank còn thấp nên ảnh hưởng đến công tác huy động vốn, làm giảm khả năng cạnh tranh với các ngân hàng thương mại khác trên địa bàn.

 

Theo ông Nguyễn Văn Hàn, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên, cùng với tốc độ phát triển chung của tỉnh, hai năm gần đây, hoạt động ngân hàng ở Phú Yên sôi động hẳn khi có thêm 4 đơn vị hiện diện trên địa bàn. Do đó, việc cạnh tranh huy động vốn là điều không thể tránh khỏi.

 

Dù các ngân hàng nhỏ đưa ra những mức lãi suất cũng như các chương trình khuyến mại hấp dẫn nhưng các ngân hàng lớn có ưu thế về mạng lưới nên hiện nay, nguồn vốn tăng trưởng trên toàn địa bàn phần lớn vẫn tập trung vào khối ngân hàng thương mại nhà nước.

 

9 tháng đầu năm nay, tổng nguồn vốn huy động ở Phú Yên tăng khoảng 2.000 tỉ đồng thì một nửa số này đã tập trung vào Agribank Phú Yên và VietinBank Phú Yên; nửa còn lại phân phối cho các ngân hàng khác. Riêng BIDV Phú Yên và Vietcombank Phú Yên bị sụt giảm nguồn vốn huy động, với mức giảm lần lượt là 26,9 tỉ đồng và khoảng 100 tỉ đồng.

 

LÊ HẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek