Chủ Nhật, 29/09/2024 06:09 SA
Các chủ xe công nông:
Gian nan chuyển nghề
Thứ Hai, 21/01/2008 07:33 SA

Thực hiện Nghị quyết 32 của Chính phủ về việc cấm lưu hành xe công nông, hơn nửa tháng nay, tại xã Sơn Định (huyện Sơn Hòa) và Xuân Quang 1 (huyện Đồng Xuân) không còn thấy bóng dáng xe công nông “khạc” khói đen mù mịt mà thay vào đó là những chiếc xe trung tải hiệu ChengDong, Hoa Mai sản xuất tại Việt Nam vận chuyển mía, sắn đến nhà máy.

 

080121-lang-xe-tai.jpg

Xe tải hạng trung đang dần thay thế xe công nông trên những con đường quê - Ảnh: H.NAM

 

Tuy nhiên, hình ảnh này vẫn chưa phổ biến ở các địa phương miền núi, và không phải chủ xe công nông nào cũng có điều kiện “lên đời” xe tải hoặc chuyển nghề.

 

Chủ tịch UBND xã Sơn Định Nguyễn Văn Bồng cho biết: “Trên địa bàn xã, các chủ xe công nông trước đây đã chuyển sang sử dụng xe tải để chở nông sản, nhiều nhất là ở thôn Hòa Thuận. Toàn xã Sơn Định có 9 chiếc xe tải, riêng thôn Hòa Thuận đã có 7 chiếc.”

 

Cũng từ làng xe công nông, thôn Kỳ Lộ nay được mệnh danh là làng xe tải với 8 chiếc, trong khi cả xã có 10 chiếc. Ông Nguyễn Chí Hậu, Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Quang 1 cho biết: “Bà con nhân dân ở các thôn Suối Cối, Suối Trưởng muốn chuyên chở sắn, mía thì đến thôn Kỳ Lộ liên hệ”. Gần một tuần nay, trên địa bàn huyện Đồng Xuân, nông dân đang thu hoạch vụ mía 2007-2008. Người ta thấy những chiếc xe trung tải chạy trên các con đường mà trước đây xe công nông “băm” nát.       

 

Tuy nhiên, ở các địa phương miền núi, số lượng chủ xe công nông có điều kiện “lên đời” xe tải vẫn còn rất khiêm tốn. Anh Mạnh Phi Hùng, một chủ xe công nông ở xã Sơn Định (huyện Sơn Hòa), tính toán: Muốn “lên đời” xe có trọng tải 2,5 tấn cần khoảng 150 triệu đồng. Nếu đi vay ngân hàng một nửa, còn một nửa trả góp thì một năm phải trả lãi hai khoản, trên 30 triệu đồng. Con số này khiến không chỉ riêng anh Hùng mà nhiều người khác khi muốn sắm xe tải cũng phải chần chừ. Anh Hùng băn khoăn: “Từng chạy xe công nông nên tôi biết, chuyên chở một năm ở miền núi không thể nào kiếm được ngần ấy tiền.”

 

Các chủ xe công nông đang rất cần hỗ trợ vốn để chuyển đổi ngành nghề. Nhưng đến thời điểm hiện nay, vẫn chưa có địa phương nào triển khai việc này. Ông Nguyễn Văn Tri, Phó phòng Hạ tầng kinh tế huyện Đồng Xuân cho biết: “Chúng tôi đang tổng hợp số lượng xe công nông trên địa bàn để báo cáo về Sở Giao thông - Vận tải. Còn chuyện hỗ trợ vốn và mức hỗ trợ thì Sở Giao thông -Vận tải chưa triển khai”.

 

LÊ TRÂM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek