Chủ Nhật, 29/09/2024 10:39 SA
Diện mạo mới của thị trấn Phú Hòa
Thứ Năm, 17/01/2008 10:00 SA

Thị trấn Phú Hòa - trung tâm chính trị, kinh tế, xã hội của huyện Phú Hòa vừa được công bố thành lập. Mảnh đất gắn liền với di tích lịch sử Thành Hồ của người Chăm xưa nay trở thành một đô thị được quy hoạch hiện đại.

080117-Phu-Hoa-1.jpg

Khu hành chính của thị trấn Phú Hòa - Ảnh: HOÀI TRUNG

 

Nằm cạnh Quốc lộ 25, cách TP Tuy Hòa hơn 14km về phía tây bắc, thị trấn Phú Hòa có vị trí thuận tiện để phát triển kinh tế, xã hội. Từ mấy trăm năm trước, người Chăm cũng đã chọn mảnh đất này làm nơi định cư, mà minh chứng là di tích Thành Hồ - một thành Chăm cổ điển hình cả về quy mô lẫn kiến trúc còn hiển hiện. Từ một mảnh đất hầu như chưa có gì, nay Phú Hòa đã được quy hoạch và đang trong quá trình xây dựng để trở thành một thị trấn huyện lỵ có dáng vẻ hiện đại.

 

Thị trấn được quy hoạch thành những khu chức năng khác nhau, gồm khu ở (diện tích 24,593 ha), khu xây dựng cụm công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp (diện tích 24,91ha), khu vực nội thị (diện tích 14,21ha), khu đất cây xanh, bảo tồn di tích (diện tích 11,4ha). Điều đó cho thấy rằng, bên cạnh việc xây dựng nhiều công trình kiến trúc mới, thị trấn Phú Hòa vẫn giữ được những nét độc đáo của lịch sử.

 

Diện mạo của thị trấn Phú Hòa hiện khá khang trang mà điểm nhấn là khu trung tâm hành chính. Trụ sở UBND huyện, HĐND huyện cao 4 tầng. Hai trục đường chính của trung tâm thị trấn được thảm nhựa phẳng phiu, thoáng đãng. Bám theo hai trục đường này là một số khu dân cư cùng những công trình công cộng như bến xe, trường học, trung tâm thương mại, công viên cây xanh… Nhờ có một địa thế đẹp: phía trước mặt là sông Ba, kênh tưới N1 của hệ thống Thủy nông Đồng Cam, Quốc lộ 25, sau lưng là hòn Mốc, thị trấn Phú Hòa gây ấn tượng với nhiều người vì cảnh quan đô thị. Theo nhiều kiến trúc sư có kinh nghiệm, nếu được đầu tư đúng mức, tuân thủ chặt chẽ theo quy hoạch đã được phê duyệt thì trong tương lai không xa, Phú Hòa sẽ là một đô thị hiện đại, sầm uất.

 

Không chỉ có cảnh quan kiến trúc, kinh tế của thị trấn Phú Hòa cũng đã có những bước khởi sắc. Nếu như trước đây ngành nghề sản xuất chủ yếu của người dân nơi đây là nông nghiệp, thì khoảng 2 năm nay, sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế đã trở nên rõ nét hơn. Mặc dù chưa tạo được sự đột phá như mong đợi, nhưng cơ cấu các ngành kinh tế ở thị trấn Phú Hòa đã thay đổi theo hướng công nghiệp, thương mại, dịch vụ dần thay thế cho sản xuất nông nghiệp. Thị trấn đã có thêm nhiều cơ sở khai thác và chế biến lâm sản, vật liệu xây dựng. Một số hộ gia đình có nghề truyền thống tại nhà đã đầu tư mở rộng quy mô sản xuất. Nhiều doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đang có ý định xây dựng trang trại và nuôi trồng thủy sản nước ngọt, mở cơ sở chế biến nhằm tận dụng lợi thế về đất rộng và nguồn lao động dồi dào của địa phương.

 

HOÀI TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek