Thứ Hai, 30/09/2024 00:32 SA
Mua hàng qua mạng: Tiện ích đi liền rủi ro!
Thứ Tư, 09/01/2008 07:30 SA

Hiện nay, với sự hỗ trợ đắc lực của internet, sự thay đổi về chiến lược kinh doanh của từng công ty, phương thức mua bán hàng hóa, sản phẩm qua mạng (còn gọi là hoạt động thương mại điện tử) ngày một phát triển mạnh mẽ. Theo tính toán của các chuyên gia kinh tế, chỉ khoảng chục năm nữa, hơn 80% các hoạt động giao dịch, mua bán, thanh toán hàng hóa, sản phẩm đều được thực hiện qua mạng internet. Các doanh nghiệp xem đây là phương thức để tạo ra sự đột phá trong chiến lược kinh doanh.

 

080109-mhqm.jpgMua hàng qua mạng đem lại nhiều tiện ích cho người tiêu dùng như phương thức thanh toán nhanh gọn, rút ngắn thời gian chờ đợi, kênh thông tin phong phú, có chuyên gia tư vấn tường tận từng chi tiết sản phẩm, dễ thỏa mãn tâm lý khách hàng… Tuy nhiên, cũng do quá tiện dụng nên nhiều khi khách hàng đâm ra chủ quan, dẫn đến những hậu quả nhãn tiền theo kiểu “mật ngọt chết ruồi”. Anh T.T.N một người đam mê sưu tầm sách cổ đã bị đối tác giấu mặt dùng chiêu “thả mồi bắt bóng” để rồi nhận về một… mớ giấy lộn! Hay giám đốc một công ty xây dựng tư nhân, chỉ vì muốn giảm bớt chi phí từ phía môi giới đã tự tìm hiểu, tiến hành giao dịch trực tiếp với chủ hàng là một công ty ở Hàn Quốc. Đứng trước một món hàng có chất lượng cao với giá thành rẻ bất ngờ, anh đã không ngần ngại bỏ ra số tiền 15.000 USD chuyển khoản trực tiếp không qua đảm bảo từ phía ngân hàng. Theo lịch, phía đối tác sẽ hoàn tất giao hàng sau một tuần nhưng đã hơn 3 tháng trôi qua, món hàng trên vẫn cứ bặt vô âm tín.

 

Có thể nói, điểm bất lợi lớn nhất của mua hàng qua mạng là bạn không tận mắt nhìn thấy món hàng, không thể kiểm tra món hàng trước khi đặt lệnh mua. Bởi vì, những cửa hàng online có thể không cung cấp đầy đủ thông tin cần thiết hay thậm chí đó chỉ là những trang web giả được kẻ xấu lập ra nhằm mục đích lừa đảo những khách hàng “nhẹ dạ cả tin”. Chính vì vậy, để tiếp cận một sản phẩm nào đó, không thể bỏ qua kinh nghiệm, lời khuyên, lời chỉ dẫn của bạn bè, người thân nhằm tìm cho riêng mình những địa chỉ đáng tin cậy nhất. Có thể đối với một số cá nhân, việc tham khảo ý kiến người khác là mất nhiều thời gian, thậm chí “lỡ” cả những cơ hội kinh doanh có một không hai trong đời. Tuy nhiên dù sao, chỉ có “cẩn tắc vô áy náy” mới là phương châm làm ăn tốt nhất để mỗi cá nhân, doanh nghiệp tự bảo vệ túi tiền của mình và cũng để tránh những “quả đắng” không đáng có trong thương trường ngày càng phức tạp hiện nay…

 

HOÀNG XUÂN

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek