Thứ Hai, 30/09/2024 00:34 SA
Liên kết phát triển du lịch “tam giác di sản”:
Quảng bá thương hiệu chung
Thứ Ba, 08/01/2008 14:32 CH

Quảng Nam Đà Nẵng - Thừa Thiên - Huế (còn gọi là “tam giác di sản”) đã cùng tiếp thị hình ảnh du lịch của cả vùng. Sự hợp tác này cần được ghi nhận như một “dấu ấn bước ngoặt”, mở ra chương trình hợp tác toàn diện trong tương lai...

 

080108-Hoi-An.jpg
Một cửa hàng ở phố Hội An - Ảnh: HIẾU NGỌC

 

TỪ HỢP TÁC DU LỊCH APEC

 

Hội nghị Bộ trưởng Du lịch APEC tổ chức hồi tháng 10/2006 tại Hội An (Quảng Nam), đã cho thấy một số điều thú vị chung quanh quan niệm về công tác du lịch ở các quốc gia. Nếu ở Việt Nam, Philippines, cơ quan du lịch là cơ quan độc lập ngang bộ, thì Hàn Quốc, Malaysia... nằm trong Bộ Văn hóa... Philippines đã giới thiệu một mô hình đang thu hút du khách với số ngày lưu trú, số tiền chi tiêu cũng như lượng khách trở lại đã tăng mỗi năm  hơn 30% tại nước này: đưa khách về ở nhà dân. Đó là một mô hình phối hợp với Bộ Nông nghiệp để nâng cao chất lượng các làng nghề truyền thống, theo chương trình đã được chính phủ hỗ trợ. Tại các làng chài, du khách sẽ được sống trong các nhà sàn trên mặt nước của cư dân đánh cá, tham gia ra khơi đánh bắt; hoặc ở làng nghề truyền thống, làng nông nghiệp, họ sẽ được tham gia đan lát, làm gốm, cuốc cỏ, trồng rau... với dân làng... Nhưng dù thuộc hình thái hoặc cách thức thu hút nào thì sự nghiệp du lịch cũng đều hướng tới mục tiêu giảm nghèo, là phương tiện của hòa bình. Mục tiêu cao nhất của du lịch được nhấn mạnh trong hầu hết các tham luận tại hội nghị chính là mở ra khả năng thông hiểu, xóa bỏ định kiến, ngộ nhận giữa các nền văn hóa, thông qua các cuộc thương thuyết kết nối, liên kết hợp tác ngày càng chặt chẽ hơn..., điều mà các thập kỷ trước đây đã không làm được và đã để xảy ra những cuộc chiến tranh không đáng có.

 

Không chỉ một “Tuyên bố Hội An” ra đời từ APEC Du lịch - đưa hình ảnh Hội An đi khắp thế giới và miền Trung nghiễm nhiên định danh trên bản đồ du lịch toàn cầu, đã thức tỉnh các quan chức du lịch và chính quyền ba tỉnh, thành phố “tam giác di sản” về chuyện ngồi lại với nhau bàn chuyện hợp tác. Một trong những nội dung ưu tiên của Năm APEC “liên kết các thành viên APEC thông qua du lịch, giao lưu văn hóa, khuyến khích mở các tuyến du lịch đường hàng không trực tiếp nối các di sản văn hóa  thế giới tại các nền kinh tế thành viên; tăng cường giao lưu thanh niên, giao lưu giữa các thành phố kết nghĩa; sẽ cùng tổ chức một hội chợ du lịch, một diễn đàn về đầu tư du lịch, nghiên cứu khả thi về phát triển du lịch trọn gói và các đường bay nối liền các di sản văn hóa, thiết lập các hoạt động hợp tác giữa các đô thị năng động và kết nghĩa nhằm quảng bá du lịch trong toàn khu vực APEC”, đã buộc các địa phương không còn con đường nào khác là liên kết, hợp tác để phát triển du lịch, mà từ lâu nơi đây chỉ “nói chứ không làm!”

 

080108-Ngu-Hanh-Son.jpg

Đà Nẵng ngày càng thu hút nhiều du khách. Trong ảnh: Khách du lịch nước ngoài tham quan Ngũ Hành Sơn  – Ảnh: HIẾU NGỌC

 

ĐẾN LIÊN KẾT PHÁT TRIỂN DU LỊCH “TAM GIÁC DI SẢN”

 

Kể từ sau APEC Du lịch, những câu chuyện từng được than phiền trong hoạt động du lịch, đại loại như các quan chức du lịch ba địa phương cũng đã ngồi với nhau, bàn về liên kết phát triển du lịch đôi lần, cũng đã hứa hẹn sẽ cùng nhau hưởng lợi từ di sản, nhưng rốt cuộc thị trường du lịch vẫn là cái chợ tranh mua, tranh bán bát nháo; tranh nhau tổ chức lễ hội trùng thời gian nhưng không có sự tuyên truyền, quảng bá nào cho nhau, hoặc “Con đường di sản miền Trung” ra đời đã bị vô thừa nhận, thương hiệu không có người sở hữu... và bị các doanh nghiệp tự lấy thương hiệu bán tour chất lượng kém, khiến du khách quay lưng... đã là quá khứ. Nếu du lịch Việt Nam đã bắt tay với Hiệp hội Du lịch châu Á, Hội đồng Du lịch lữ hành quốc tế, Trung tâm Du lịch APEC... thì tam giác di sản cũng đã cùng bước lên một con tàu với năng lực kết nối chuyên nghiệp để mạnh hơn, và chắc chắn sẽ “giàu” lên rất nhiều so với cách làm nhỏ lẻ, “chụp giựt”, “dẫm đạp” lâu nay.

 

Điều phải kể đến đầu tiên trong “sự kiện” này là chính quyền trong “tam giác di sản” đã cùng ngồi lên bàn họp báo Năm Du lịch quốc gia “Quảng Nam: một điểm đến, hai di sản thế giới”. Từ đó, các doanh nghiệp đã bước qua cảnh “ngăn sông, cấm chợ”, để có cơ hội hợp tác thuận lợi hơn. Các lễ hội Festival Huế, Văn hóa du lịch biển Đà Nẵng hay Lễ hội Quảng Nam - Hành trình di sản được sắp xếp liên tục nhau về thời gian.

 

Bây giờ, khi gõ bất cứ website nào liên quan đến Quảng Nam và các sở du lịch trên cả nước đều có giới thiệu về lễ hội lần này... Ấn tượng hơn hết là chuyện liên sở du lịch Quảng Nam - Đà Nẵng - Thừa Thiên - Huế đã cùng nhau tổ chức chuyến caravan qua ba nước Đông Dương, kết hợp chương trình Roadshow, quảng bá du lịch “tam giác di sản” tại Thái Lan để mỗi lễ hội đều có tour thích hợp từ Thái Lan, Lào, Campuchia... hoặc tàu du lịch biển đến tham dự là kết quả cụ thể đang hình thành từ quá trình hợp tác. Các cơ quan quản lý nhà nước, kinh doanh lữ hành giờ đây khi tiếp thị đều cho đối tác biết: “Chúng tôi có ba di sản văn hóa thế giới, có chương trình lễ hội sắc thái riêng biệt, bổ sung cho nhau với thương hiệu đang được đón nhận rộng rãi. Du khách có thể lựa chọn rất nhiều con đường để đến với Festival, con đường di sản miền Trung, văn hóa du lịch biển và Lễ hội Quảng Nam - hành trình di sản Quảng Nam... mà không gặp bất cứ trở ngại nào”.

 

Cuối cùng, những ký kết, hứa hẹn của các quan chức du lịch ba tỉnh, thành phố đã bước ra khỏi trang giấy khô cứng để trở thành hiện thực. Sự hợp tác này, đáng được ghi nhận là nền móng mở cánh cửa phát triển du lịch, không chỉ kết nối được cùng các di sản văn hóa Đông Dương như Vatphu, Luông pha bang, Ăng co mà có thể còn đến cả khách du lịch toàn cầu của “tam giác di sản” trong tương lai...

 

TRỊNH DŨNG - (QNO)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek